![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu.
Theo ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐTTg về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Quyết định số 648, Cảng hàng không Lai Châu được phê duyệt quy hoạch với quy mô là cảng hàng không quốc nội, quy mô cấp 3C, công suất thiết kế 0,5 triệu hành khách/năm (định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm), diện tích sử dụng đất là 117,09ha, vị trí xây dựng được quy hoạch là tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, Dự án Cảng hàng không Lai Châu được xác định là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu; góp phần quan trọng đảm bảo quốc phòng an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực của tỉnh Lai Châu mong muốn sớm được đầu tư nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu.
Mặt khác, tỉnh Lai Châu đã chủ động ưu tiên nguồn lực địa phương thực hiện công tác quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu. Hiện nay có một số nhà đầu tư đang quan tâm nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP.
Theo quy định hiện hành, thẩm quyền lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay do Bộ GTVT thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh Lai Châu kính đề nghị Bộ GTVT quan tâm, sớm tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tỉnh Lai Châu có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP và triển khai các bước tiếp theo khi có đủ điều kiện theo quy định.
“UBND tỉnh Lai Châu cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình tổ chức lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu”, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu thông tin.
Trước đó, vào tháng 10/2023, lãnh đạo Chính phủ đã có văn bản đồng ý để UBND tỉnh Lai Châu chủ động nghiên cứu, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đầu tư Cảng hàng không Lai Châu.
Tại văn bản này, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, UBND tỉnh Lai Châu thống nhất với Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức đối tác công tư theo đúng quy định.
Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc có đường biên giới dài 265,165km, có cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng và nhiều lối mở trên tuyến biên giới; gắn với khu vực tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bằng các tuyến Quốc lộ 4D, 70, 32, đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với TP. Lai Châu và đường thủy sông Đà, có tiềm năng phát triển dịch vụ - thương mại, xuất nhập khẩu và du lịch.
Lai Châu có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Tuy nhiên, kết nối giao thương giữa Lai Châu và Hà Nội vẫn phải thực hiện bằng đường bộ, làm hạn chế khả năng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch vào tỉnh này.
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay