
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
-
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
![]() |
Với giải pháp này, Cục Đăng kiểm Việt Nam kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm trong vòng 1 tháng thay vì 6 tháng như tình hình hiện nay |
Gửi văn bản điện tử cho chủ xe, không cần cấp lại tem, giấy chứng nhận đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đề xuất áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định, mà không phải đưa xe đến kiểm định lại.
Về cách thức thực hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, căn cứ thời hạn trên giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm sẽ có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho xe mà không phải cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định và chủ xe không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại.
Việc phải cấp văn bản điện tử nhằm đáp ứng đúng theo các quy định hiện hành.
Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe tham gia giao thông phải mang theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.
Việc không có văn bản xác nhận về thời hạn kiểm định lần tới sẽ gây khó khăn cho người lái xe và lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.
Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới quy định đơn vị đăng kiểm phải thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định.
Trong trường hợp này, các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận, Tem kiểm định nhưng theo chu kỳ cũ nên áp dụng chu kỳ kiểm định mới vẫn cần có văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm để xác thực hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định;
Nghị định số 100/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định xử phạt người lái xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng.
Việc không có quy định cho phép cơ quan quản lý về đăng kiểm có văn bản xác nhận thời hạn kiểm định lần tới sẽ dẫn đến khó khăn vướng mắc khi thực hiện các quy tắc về xử phạt hành chính.
Khi xảy ra sự cố phương tiện nếu không có văn bản xác nhận thời hạn kiểm định lần tới sẽ dẫn đến không xác định được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo Bộ luật Hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự, trách nhiệm bồi thường của cơ quan bảo hiểm.
Kỳ vọng giảm ùn tắc đăng kiểm trong 1 tháng
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.
Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.
Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe mỗi tháng.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại).
Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.
Tuy nhiên, nếu giải pháp cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải mà không phải đưa xe đến kiểm định lại được thực hiện, thời gian giải quyết được tình trạng ùn tắc có thể giảm xuống còn khoảng hơn 1 tháng tính từ thời điểm áp dụng, thay vì 6 tháng như tình hình hiện nay.
Từ đó, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn để thực hiện việc giãn chu kỳ kiểm định cho nhóm xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT./.
-
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện -
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ -
Honda Việt Nam đạt mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower