-
TP.HCM đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ phát triển metro -
Giá đất liệu có minh bạch hơn -
41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử -
Ông Quản Minh Cường được điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh -
Công bố Danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng -
Hoàn thành gỡ khó cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. |
Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), là một số đề xuất đáng chú ý tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng nay (13/8).
Lần sửa đổi này, theo Chính phủ, bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, cơ sở giáo dục trong tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu một số nội dung sửa đổi đáng chú ý, như bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Theo đó, Dự thảo giao người đứng đầu cơ sở thực hiện chương trình giáo dục THCS xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình THCS, giảm khối lượng công việc hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, tăng tính tự chủ cho cơ sở giáo dục.
Dự thảo sửa đổi cũng giao người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa; giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.
Việc này nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cấp tỉnh và tiêu chuẩn kỹ thuật về tài liệu giáo dục địa phương.
Nội dung mới khác là chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo cho hiệu trưởng.
Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Thường trực Ủy ban thẩm tra đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc việc bãi bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở xác nhận việc hoàn thành giai đoạn giáo dục cơ bản, làm cơ sở để tiến hành phân luồng học sinh sau THCS, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nêu.
Thường trực Ủy ban đề nghị giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh vào học lớp 10 phải có bằng tốt nghiệp THCS.
Với đề xuất chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo sang hiệu trưởng nhà trường, Thường trực Ủy ban thẩm tra lưu ý cần quy định cụ thể trong văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt trong quá trình số hóa cần tính toán kỹ công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, dữ liệu cấp văn bằng, chế độ báo cáo, trách nhiệm hậu kiểm và xử lý vi phạm... để đảm bảo chặt chẽ.
Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thường trực Ủy ban đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác là tài liệu tham khảo; nghiên cứu từng bước miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, Chủ nhiệm Uỷ ban thẩm tra Nguyễn Đắc Vinh nêu.
Đáng chú ý, về thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT, báo cáo thẩm tra phản ánh 2 loại ý kiến.
Bên cạnh loại ý kiến đề nghị vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp trung học phổ thông để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử. Việc tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học nên giao về cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Thường trực Ủy ban ủng hộ loại ý kiến thứ nhất, ông Vinh cho hay.
Liên quan đến kiểm định chất lượng, Thường trực Ủy ban thẩm tra tán thành sửa đổi theo hướng không thực hiện kiểm định cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thông qua tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, thay bằng quy định về bảo đảm chất lượng đối với các cơ sở giáo dục này.
Đồng thời, Thường trực Ủy ban tán thành với việc bãi bỏ toàn bộ các điều quy định về điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện được phép hoạt động giáo dục; đình chỉ hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường, chỉ giữ lại quy định về thẩm quyền, thủ tục thành lập hoặc cho phép thành lập; cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường và giao Chính phủ quy định chi tiết.
-
Đưa hợp tác Việt Nam - Lào vào chiều sâu, thực chất và bền vững hơn -
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào -
Khai trương Bảo tàng Quốc hội, phát hành bộ tem kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam -
Điều chỉnh biểu thuế lũy tiến thu nhập cá nhân, các bậc đều giảm nghĩa vụ thuế -
PMI đạt 53,8 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng mạnh -
Vietnam Airlines khai thác trở lại các chuyến bay tại Sân bay Vinh từ ngày 19/12/2025 -
Hậu giám sát, chất vấn: Cơ sở dữ liệu đất đai, nhà ở xã hội chưa đáp ứng yêu cầu
-
Trellia Cove - giá trị thật từ một đô thị đã hiện hữu -
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng

