Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất đầu tư 445 tỷ đồng nâng cấp 2 ga đường sắt vận tải hàng hoá
Bảo Như - 04/09/2023 12:34
 
Hai ga đường sắt được chọn đề xuất đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hàng hoá là ga Sóng Thần trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM và ga Cao Xá trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Toàn cảnh ga Sóng Thần.
Ga Sóng Thần.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Sóng Thần - tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM và ga Cao Xá - tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Ga Sóng Thần tại lý trình Km 1710+560 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là ga hàng hóa. Nhiệm vụ chính của ga là tác nghiệp đón gửi các đoàn tàu khách, giải thể lập tàu các đoàn tàu hàng và tổ chức xếp dỡ hàng hóa trên bãi hàng Sóng Thần (nằm phía đầu Nam ga Sóng Thần) và bãi hàng An Bình (nằm phía đầu Bắc ga Sóng Thần).

Với vai trò là ga hạng 1, ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, ga Sóng Thần là ga đầu mối đường sắt gồm các tác nghiệp chính là đón gửi, giải thể lập tàu hàng, tổ chức xếp dỡ hàng hóa đi - đến cho toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam đồng thời ga cũng là một trong 6 ga liên vận quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và ngược lại.

Trải qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại khu vực ga: công trình đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước … tại ga Sóng Thần đã dần xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong khu vực.

Ga Cao Xá tại lý trình km 50 + 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ga có 3 đường, 1 bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.

Ga Cao Xá gần với các khu công nghiệp như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm TP. Hải Dương khoảng 5km. Ga kết nối với đường 194B có mặt đường rộng 9m (đường 194B là đường huyện kết nối giữa các khu công nghiệp với cảng đường sông Tiên Kiều, khoảng cách từ ga ra cảng Tiên Kiều là 2km).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa (phân bón, xi măng), khối lượng vận chuyển thấp trong khi gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông cơ bản thuận lợi.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đường sắt liên tuyến, liên tỉnh liên vận tại ga Sóng Thần, đồng thời phục vụ nhu cầu kết nối khai thác vận tải đa phương thức trong thời gian tới với Trung tâm logistic và kho bãi ngoại quan của Khu công nghiệp Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục nâng cấp, cải tạo khu vực ga Sóng Thần theo hướng đầu tư những hạng mục công trình trước đây đã được phê duyệt tại Quyết định 555/QĐ-BGTVT nhưng bị điều chỉnh, chưa đầu tư do hạn chế về nguồn vốn giai đoạn vừa qua. tiếp tục nâng cấp, cải tạo đồng bộ kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực ga Sóng Thần phù hợp với quy mô đầu tư giai đoạn 2 trong nghiên cứu trước đây của Tư vấn lập Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội- TP.HCM.

Cụ thể, tại Khu vực bãi hàng Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị nâng cấp cải tạo các đường xếp 60, 61, 62, 63 dỡ hiện tại; cải tạo các bãi hàng hiện tại (tổng diện tích xếp dỡ 21.012 m2); nâng cấp; cải tạo hệ thống đường bộ nội bộ; xây dựng bổ sung thêm 1 bãi hàng 2.005 m2; xây mới nhà điều hành, hải quan, biên phòng, công an và các hạng mục đồng bộ khác.

Đối với bãi hàng An Bình, Tổng công ty kiến nghị đặt mới 1 đường xếp dỡ dài 337 m; xây dựng, cải tạo bổ sung thêm 1 bãi hàng diện tích 7.126 m2; xây dựng khu duy tu, sửa chữa, bãi tập kết xe container, bãi rửa vỏ container và khu xếp dỡ hàng lạnh; xây dựng kho lạnh; kho hàng 2.500 m2; xây dựng khu vực nhà chức năng: văn phòng, hành chính, điều hành, lưu trú, đỗ xe...và các các hạng mục đồng bộ khác.

Tổng mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 150 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Đối với ga Cao Xá, trước mắt, Tổng công ty đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư nâng cấp cải tạo khu vực ga Cao xá để phục vụ khai thác liên vận với việc cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600 m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200 m2; xây dựng mới kho hàng 1.000 m2; bãi hàng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo…

Tổng mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô như trên sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với quy mô: xây dựng mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600 m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250 m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250 m; xây dựng mới văn phòng hải quan 200 m2; xây dựng mới kho hàng 10.000 m2; bãi hàng: 28.600 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo…

Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn sau tại ga Cao Xa là 234 tỷ đồng.

9 chuyên gia được mời tư vấn cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Các chuyên gia, nhà khoa học độc lập được mời tham gia Tổ Tư vấn giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư