
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
-
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công
![]() |
Hiện trạng cầu Phong Châu. |
UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3.
Theo đó, để tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên Quốc lộ 32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục đầu tư 2 công trình.
Một là, xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C với chiều dài 430 m, chiều rộng 21,5 m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km (đoạn quốc lộ 2D là 12 km, đoạn Quốc lộ 32C là 6 km); tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lũ trên diện rộng các tỉnh miền núi phía Bắc, bên cạnh đó các hồ thủy điện phía thượng nguồn (hồ Tuyên Quang, hồ Hòa Bình, hồ Thác Bà) xả nước đồng loạt đã làm mực nước sông Hồng (đoạn qua huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) cao hơn mức báo động 3, vượt đỉnh lũ năm 1971 là 1,4 m.
Nước lũ lên nhanh tràn qua đê gây ngập úng các xã phía Bắc huyện Hạ Hòa và thị trấn Hạ Hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng việc lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 32C (thuộc tuyến đê hữu Thao, chiều dài 22 km) và Quốc lộ 2D (thuộc tuyến đê tả Thao, chiều dài 32 km).
Đặc biệt, ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C ), thuộc địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ gặp sự cố sập khi lũ cuốn trôi trụ và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao).
Vào ngày 11/9, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao Cục Đường bộ Việt Nam nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước; thời gian thực hiện năm 2024 - 2025.

-
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 -
Lối mở giúp “nâng đời” cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi -
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành -
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng