Thứ Bảy, Ngày 15 tháng 11 năm 2025,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng 6.445 tỷ đồng; Chốt thời gian khởi công tuyến metro gần 47.900 tỷ đồng
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 15/11/2025 09:34
 
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng; TP.HCM chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1/2026… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông

Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp phía Đông tỉnh Đắk Lắk đã thu hút 126 dự án với tổng vốn hơn 32.000 tỷ đồng, tương ứng diện tích đất đăng ký hơn 1.427 ha. Trong số này có 110 dự án trong nước với vốn hơn 31.320 tỷ đồng và 16 dự án FDI đạt 45,6 triệu USD. Tỷ lệ lấp đầy tại 5 khu công nghiệp đang hoạt động đạt khoảng 81,24%.

Khu kinh tế Nam Phú Yên đã thu hút nguồn lực đầu tư lớn của doanh nghiệp.

Riêng KKT Nam Phú Yên có 63 dự án, trong đó ngoài KCN có 26 dự án, KCN Hòa Hiệp 1 có 35 dự án và Hòa Hiệp 2 có 2 dự án. Các KCN phía Đông cũng ghi nhận 63 dự án, tập trung nhiều nhất tại KCN An Phú và KCN Đông Bắc Sông Cầu.

Theo quy hoạch, khu vực phía Đông Đắk Lắk có 11 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.462 ha, trong đó 8 khu thuộc KKT Nam Phú Yên. Hiện 5 khu đã vận hành với hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh, được đầu tư từ ngân sách với tổng vốn hơn 320 tỷ đồng, đáp ứng ổn định nhu cầu của doanh nghiệp. Hai khu công nghiệp khác đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, tạo dư địa cho dòng vốn mới trong giai đoạn tới.

TP.HCM chạy nước rút giải ngân hơn 55.000 tỷ đồng

TP.HCM mới giải ngân 52,7% kế hoạch vốn đầu tư công đến hết tháng 10, tương đương 62.741 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Thành phố phải giải ngân thêm hơn 55.000 tỷ đồng, một khối lượng được đánh giá là rất lớn. Lãnh đạo Sở Tài chính và Cục Thống kê đều nhìn nhận tiến độ hiện tại khó đáp ứng mục tiêu nếu không có biện pháp mạnh và bám sát từng dự án.

Tình trạng chậm chủ yếu xuất phát từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại cấp xã, phường sau khi chuyển sang mô hình chính quyền đô thị hai cấp, dẫn đến thiếu nhân sự chuyên môn về đất đai. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được yêu cầu khi hồ sơ đã đầy đủ và người dân đồng thuận thì phải chi trả ngay, không để kéo dài theo quy trình cũ.

TP.HCM triển khai cơ chế “6 rõ” và tăng quyền cho các sở ngành, đồng thời thành lập ba tổ công tác do các Phó chủ tịch UBND làm Tổ trưởng để xử lý vướng mắc tại hiện trường. Thành phố cũng yêu cầu thi công 3 ca 4 kíp, tăng 15-20% khối lượng so với kế hoạch, rút thời gian nghiệm thu, thanh toán xuống còn 4 ngày.

Trong những tháng còn lại, Thành phố ưu tiên các dự án vốn lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, rạch Văn Thánh, Vành đai 3 và 4, đồng thời điều chuyển vốn từ các dự án chậm sang dự án có khả năng giải ngân cao. Nếu triển khai đúng tiến độ, TP.HCM kỳ vọng hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2025.

Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng

UBND TP. Huế đã gửi hồ sơ đến Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền. Việc xin ý kiến là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định 58/2017/NĐ-CP nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trước khi Thành phố ra quyết định đầu tư.

Phối cảnh bến cảng số 2, 3 của bến cảng Phong Điền.
Phối cảnh bến cảng số 2, 3 của bến cảng Phong Điền.

Bến số 1 có vốn 1.950 tỷ đồng, triển khai từ giai đoạn 2026-2035, xây dựng 4 cầu cảng, hệ thống nạo vét, luồng tàu, khu hậu phương và hạ tầng đồng bộ. Giai đoạn đầu tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn và khu neo chuyển tải tàu 50.000 tấn; giai đoạn sau mở rộng với công suất thiết kế khoảng 5,4 triệu tấn/năm. Nhóm 4 nhà đầu tư trong nước đã nộp hồ sơ đề xuất từ tháng 7/2025.

Bến số 2 có tổng vốn 4.495 tỷ đồng, gồm 8 cầu cảng với chiều dài 1.720 m sau khi hoàn thành hai giai đoạn. Dự án thiết kế khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn, công suất khoảng 10,32 triệu tấn/năm, cùng hệ thống nạo vét, đê chắn sóng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. UBND TP. Huế cũng đang xin ý kiến Bộ Xây dựng để hoàn tất thủ tục đầu tư dự án này, dự kiến toàn bộ cụm cảng sẽ vận hành trước quý IV/2035.

Đã tìm được nhà thầu khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên vốn 3.300 tỷ đồng

Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã trúng Gói thầu XL23 của Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên với giá hơn 2.628 tỷ đồng. Gói thầu bao gồm toàn bộ phần xây lắp, thiết bị, khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện 720 ngày. Đây cũng là gói thầu sẽ được chọn để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Phối cảnh Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên.
Phối cảnh Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên.

Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo hợp đồng đơn giá hỗn hợp và điều chỉnh tùy từng phần việc. Ban quản lý dự án đã yêu cầu các bộ phận liên quan hoàn thiện và ký kết hợp đồng để triển khai theo kế hoạch.

Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, nhằm khắc phục đèo dốc hiểm trở trên Quốc lộ 4D, tăng cường kết nối giữa Sa Pa và Tam Đường, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh khu vực Tây Bắc. Tập đoàn Đèo Cả hiện cũng đang tham gia nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng hay mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành.

TP.HCM chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1/2026 

TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch triển khai tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), theo đó khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và thi công từ ngày 16/1/2026. Các thủ tục liên quan như đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, báo cáo giám sát và hoàn tất nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2025.

Tuyến metro số 2 sẽ thi công ngầm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám -  Ảnh: Lê Toàn

Thành phố áp dụng quy chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND TP.HCM cũng đồng ý cập nhật chi phí chuyên gia vào tổng mức đầu tư, đồng thời yêu cầu MAUR lập hồ sơ trình thẩm định và phê duyệt đúng tiến độ.

Để bảo đảm dự án khởi công đúng kế hoạch, các sở ngành được giao rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ, kiểm tra chặt trách nhiệm cá nhân nếu để chậm trễ. Sở Xây dựng sẽ làm đầu mối theo dõi, báo cáo định kỳ hai tuần một lần.

Tuyến metro số 2 dài hơn 11 km, vốn đầu tư điều chỉnh lên gần 47.900 tỷ đồng vào năm 2019, trong đó phần lớn là vốn ODA. Tuy nhiên, do khó khăn trong thu xếp tài chính với các nhà tài trợ quốc tế, Thành phố đã quyết định chuyển sang sử dụng ngân sách để triển khai dự án.

Đếm ngược 40 ngày thông tuyến 2 dự án cao tốc trọng điểm tại phía Bắc

Hai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đang bước vào giai đoạn nước rút, nhằm đạt mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ. Dù khởi công trong năm 2024 và kế hoạch hoàn thành vào 2026, tiến độ đã được yêu cầu rút ngắn gần một năm để đáp ứng mục tiêu 3.000 km cao tốc quốc gia. Các nhà thầu đang đồng loạt tăng ca, mở thêm mũi thi công, khắc phục ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ và địa chất phức tạp.

Một đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã thi công xong nền và móng đường.
Một đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã thi công xong nền và móng đường.

Tại cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, 143 mũi thi công với hơn 2.800 nhân sự đã đạt hơn 51% giá trị hợp đồng; trong khi dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh có 276 mũi thi công, hơn 3.300 nhân sự nhưng mới đạt 44% sản lượng do vướng taluy sạt trượt, cầu vượt sông và mặt bằng còn 7 hộ chưa di dời. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu huy động tối đa nhân lực, đảm bảo thi công liên tục, đồng thời giữ vững an toàn và chất lượng.

Hai địa phương được yêu cầu hoàn tất giải phóng mặt bằng trước ngày 17/11/2025, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để không ảnh hưởng tiến độ. Bộ trưởng cũng thống nhất đề xuất khen thưởng kỹ sư hy sinh trong đợt mưa lũ và chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục pháp lý để triển khai trạm dừng nghỉ tại Hữu Nghị - Chi Lăng.

Với quyết tâm của nhà thầu và các địa phương, mục tiêu thông tuyến trước ngày 19/12 được kỳ vọng sẽ đạt được, tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối giao thông chiến lược cho khu vực Đông Bắc.

Quảng Trị tăng vốn đầu tư dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới, nâng tổng mức đầu tư từ 160 tỷ đồng lên 193,5 tỷ đồng. Việc tăng vốn nhằm bổ sung chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi phát sinh nhiều vướng mắc trong triển khai, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ và phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Dự án đường và cầu vượt đường sắt Đồng Hới hiện vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng
Dự án đường và cầu vượt đường sắt Đồng Hới hiện vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.

Chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thiện lại báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý mặt bằng, bổ sung quy hoạch và điều chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định. Toàn bộ vốn ngân sách trung ương phải được giải ngân trong năm 2025; nếu chậm dẫn tới thiếu vốn sau ngày 31/1/2026, chủ đầu tư sẽ phải tự thu xếp để hoàn thành công trình.

Dự án gồm hai gói thầu chính với giá trị hơn 98 tỷ đồng, ảnh hưởng tới 97 hộ dân và tổ chức. Tiến độ thi công hiện đạt kết quả nhất định, phần cầu đã hoàn thành nhiều hạng mục như mố M2, trụ T2 và 38/45 phiến dầm; phần đường đã cơ bản xong hệ thống thoát nước dọc. Công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại đường Nguyễn Công Hoan, vẫn là nút thắt cần sớm tháo gỡ để bảo đảm tiến độ toàn dự án.

 Khánh Hòa thu hút 66 dự án đầu tư ngoài ngân sách

Trong 10 tháng năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút 66 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký hơn 458,6 nghìn tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI trị giá gần 82,8 triệu USD. Nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và đô thị như LNG Cà Ná, Khu đô thị mới Cam Lâm hay Tu Bông đang tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

 tỉnh thu hút được 66 Dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 458,657 nghìn tỷ đồng
Tỉnh Khánh Hòa thu hút được 66 Dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 458,657 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Linh Đan

Toàn tỉnh cũng ghi nhận 2.389 doanh nghiệp thành lập mới, tăng hơn 21% so với cùng kỳ, dù tổng vốn đăng ký giảm gần 30%. Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết địa phương đang ưu tiên tối đa cho tăng trưởng kinh tế, tập trung vào bốn trụ cột gồm công nghiệp - năng lượng, du lịch - dịch vụ, đô thị - xây dựng.

Khánh Hòa sẽ tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đồng thời đẩy nhanh thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào các KCN, hoàn thành bàn giao mặt bằng KCN Dốc Đá Trắng trong tháng 11/2025 và phê duyệt chủ trương đầu tư các KCN Ninh Xuân 1, Ninh Xuân 2 và Ninh Diêm 3. Tỉnh cũng chuẩn bị ban hành các bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và hoàn thiện Đề án Trung tâm công nghiệp - dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng trong năm 2025.

Quảng Ninh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh

Quảng Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hồ sơ và phương án bồi thường để giải phóng phần diện tích còn lại của Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, dự án có quy mô hơn 4.110 ha, trải dài trên phường Tuần Châu và Hà An. Toàn bộ diện tích tại Tuần Châu đã được bàn giao, còn Hà An đạt 81% với hơn 2.573 ha. Địa phương cam kết sớm hoàn tất phần mặt bằng còn lại để giao cho chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đang triển khai san lấp mặt bằng và thi công các hạng mục hạ tầng.

Trên diện tích đã được bàn giao, Tập đoàn Vingroup đang triển khai san lấp và xây dựng hạ tầng. Tỉnh áp dụng cơ chế “giải phóng đến đâu, bàn giao đến đó”, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh và phường Hà An khẩn trương dứt điểm mặt bằng theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.

Hạ Long Xanh là dự án đô thị có vốn đầu tư lớn nhất của Vingroup đến thời điểm hiện nay và có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ninh. Khu vực dự án được định hướng trở thành trung tâm kết nối các tuyến giao thông trọng điểm, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, mở ra không gian phát triển mới và góp phần thực hiện mục tiêu đưa Quảng Ninh lên thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn

UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền - cảng biển Thái Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, với định hướng nâng cấp khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 200.000 tấn. Đây là bước đi chiến lược phục vụ nghiên cứu hình thành Khu kinh tế tự do Hưng Yên, được thiết kế với bốn trụ cột tự do: kinh doanh, quản trị, vốn và lao động.

Một góc Cảng biển Diêm Điền.
Một góc Cảng biển Diêm Điền.

Hiện khu bến cảng Thái Bình mới được quy hoạch cho tàu đến 50.000 tấn. Việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã tích hợp định hướng phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành Khu kinh tế tự do Hưng Yên, vận hành theo mô hình đa ngành, công nghệ cao và dịch vụ số, đóng vai trò cửa ngõ kết nối miền Bắc với thế giới.

Hưng Yên sở hữu 56 km bờ biển, 5 cửa sông lớn và mạng lưới giao thông thủy thuận lợi, tạo điều kiện giảm chi phí logistics và thúc đẩy công nghiệp - dịch vụ. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, khu bến cảng hoàn toàn có thể đầu tư nâng cấp để tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn. Tỉnh đang hoàn thiện thủ tục trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bốn dự án cao tốc: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh. Đây là các dự án thuộc Đoàn kiểm tra số 01, đang gặp vướng mắc về mặt bằng và thủ tục, ảnh hưởng đến mục tiêu thông tuyến vào ngày 19/12/2025.

Đối với tuyến Hòa Liên - Túy Loan, Đà Nẵng phải khẩn trương hoàn tất giải phóng mặt bằng tại năm đoạn đường gom và đường ngang thuộc xã Bà Nà, phường Liên Chiểu và Hòa Khánh để chủ đầu tư triển khai thi công. Tại tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tỉnh cần xác định rõ các điểm nghẽn, hoàn thành mặt bằng khu vực trạm dừng nghỉ, 10 đoạn đường gom, nhánh nút giao Sa Huỳnh và các khu vực thu phí, đồng thời tăng đối thoại để người dân đồng thuận.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện nghiêm chỉ đạo trước đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoàn thành bốn dự án đúng mốc 19/12/2025, không được lùi tiến độ.

Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ quyết định huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài để triển khai tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Tuyến dài 8,8 km, đi ngầm hoàn toàn, gồm 7 ga và 1 depot, nối từ Quảng trường 1-5 tới Sở Thượng (Yên Sở, Hoàng Mai). Bộ Tài chính đồng thời đề xuất giao cơ quan này làm việc với ADB, AFD và KfW để thống nhất kế hoạch cấp vốn theo tiến độ chuẩn bị và phê duyệt dự án.

Bình đồ hướng tuyến metro số 3, ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Bình đồ hướng tuyến metro số 3, ga Hà Nội - Hoàng Mai.

UBND TP. Hà Nội được yêu cầu phối hợp chặt với Bộ Tài chính và các nhà tài trợ quốc tế nhằm hoàn thiện thủ tục thẩm định theo quy định. Đây là dự án thuộc cơ chế đặc thù thí điểm theo Nghị quyết 188/2025/QH15, cho phép Hà Nội chủ động đề xuất sử dụng vốn vay ODA cho các tuyến metro.

Tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến 1,75 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA khoảng 1,26 tỷ USD và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là gần 500 triệu USD. Dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi với hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh châu Âu và AFD.

Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng

Trong 10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án đầu tư, đạt gần 98% kế hoạch năm, với tổng vốn đăng ký hơn 113.261 tỷ đồng. Trong đó có 147 dự án trong nước với hơn 77.700 tỷ đồng và 14 dự án FDI trị giá 35.487 tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn tiếp tục đổ vào tỉnh như tổ hợp tái chế vải Polyester của Syre, Nhà máy điện gió Vân Canh hay hạ tầng KCN Phù Mỹ.

trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư (MOU) cho 69 Dự án với tổng vốn 119.700 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD
Một trong 27 Dự án được UBND tỉnh Gia Lai trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (với tổng vốn đăng ký 26.300 tỷ đồng) vào cuối tháng 8/2025.

Hoạt động du lịch duy trì đà tăng trưởng dù vào mùa thấp điểm. Riêng tháng 10, Gia Lai đón 739.000 lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ; lũy kế 10 tháng đạt hơn 11,3 triệu lượt, doanh thu ước 25.600 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt gần 3 tỷ USD, tăng 23,7% và vượt kế hoạch năm.

Tổng thu ngân sách đến đầu tháng 11 đạt hơn 23.757 tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt 69,11% theo kế hoạch Thủ tướng giao, xếp thứ 10/34 tỉnh thành. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ngành tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên phục hồi kinh tế sau bão và đẩy nhanh các dự án trọng điểm, trong đó có cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến Nguyễn Văn Linh phải thông trong năm 2025.

6 dự án truyền tải tại Cần Thơ chờ gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ

TP. Cần Thơ hiện có 6 dự án truyền tải điện do EVNNPT triển khai, trong đó 3 dự án đang thi công nhưng gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng. Hệ thống lưới điện với 8 trạm biến áp và gần 580 km đường dây hiện vận hành ổn định, song để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và giải tỏa nguồn điện khu vực, việc tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án là cấp thiết.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ ngày 13/11/2025. 

Dự án đường dây 500 kV Ô Môn - Thốt Nốt còn 228 hộ chưa phê duyệt bồi thường và hàng trăm trường hợp chưa giải tỏa hành lang kỹ thuật, khiến tiến độ đóng điện quý IV/2025 bị đe dọa. Dự án Trạm 220 kV Lấp Vò - Thốt Nốt và đường dây đấu nối cũng chậm do vướng 14 vị trí móng trụ. Dự án lắp máy biến áp thứ hai tại Trạm 500 kV Thốt Nốt vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành trong năm.

Ba dự án còn lại ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nâng công suất Trà Nóc, đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt và Thốt Nốt - Đức Hòa đều vướng quy hoạch và thủ tục chủ trương đầu tư. EVNNPT kiến nghị Cần Thơ sớm chấp thuận hướng tuyến, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đưa các dự án vào danh mục trọng điểm 2025-2030.

Lãnh đạo Cần Thơ khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, yêu cầu sở ngành và địa phương vào cuộc quyết liệt, xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bảo đảm tiến độ và đáp ứng mục tiêu an ninh năng lượng của Thành phố.

TP.HCM chốt thời điểm khởi công 4 dự án hạ tầng lớn

TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công bốn dự án hạ tầng quan trọng với tổng vốn hơn 18.400 tỷ đồng trong tháng 11 và 12/2025. Dự án đầu tiên là mở rộng đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài 3,2 km, mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với vốn 938 tỷ đồng, khởi công ngày 20/11.

Phối cảnh Dự án cầu đường Nguyễn Khoái. 

Trong tháng 12, hai đoạn tuyến Vành đai 2 cũng sẽ triển khai: đoạn từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp dài 3,5 km, vốn hơn 9.328 tỷ đồng; và đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng dài 2,4 km, vốn 4.543 tỷ đồng. Cả hai đều có chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái trị giá hơn 3.724 tỷ đồng cũng sẽ khởi công trong tháng 12, tạo trục giao thông mới kết nối khu Nam với trung tâm TP.HCM, giảm tải cho các tuyến Nguyễn Hữu Thọ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành và cầu Kênh Tẻ. Ban Giao thông kỳ vọng các dự án sẽ góp phần tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, hiện đạt 50,8% trên kế hoạch 2025.

TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương hỗ trợ 1.806 tỷ đồng cho tỉnh Tây Ninh phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Tuyến dài 51 km, trong đó 26,3 km đi qua Tây Ninh, khiến chi phí bồi thường tăng mạnh từ 1.504 tỷ lên 3.749 tỷ đồng sau khi điều chỉnh phương án. Trong khi tỉnh chỉ tự cân đối được 439 tỷ đồng, TPHCM phải hỗ trợ để bảo đảm tiến độ khởi công vào tháng 3/2026.

Phối cảnh Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài 

Theo UBND TPHCM, việc hỗ trợ vốn tuân thủ Luật Ngân sách Nhà nước vì dự án mang tính liên vùng và là công trình trọng điểm thúc đẩy kết nối Đông Nam Bộ. Số tiền hỗ trợ lấy từ quỹ dự phòng ngân sách năm 2025, hiện còn hơn 5.479 tỷ đồng nên đủ khả năng bố trí.

TPHCM sẽ chuyển vốn bằng tiền trực tiếp cho Tây Ninh để rút ngắn thủ tục. Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h, kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và tạo động lực phát triển vùng biên, kết nối mạnh hơn với Campuchia và ASEAN.

TP.HCM đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo 2 tuyến rạch ô nhiễm nặng

HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư hai dự án nạo vét, cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị tại rạch Bà Lớn và rạch Ông Bé, với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Đây là hai tuyến rạch ô nhiễm nặng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân khu Nam Thành phố.

TP.HCM còn nhiều kênh, rạch bị ô nhiễm nặng chưa được đầu tư cải tạo. Ảnh: Lê Toàn

Dự án rạch Bà Lớn dài 7,4 km, gồm nạo vét toàn tuyến, xây kè 9,9 km, mở tuyến đường rộng 12-18 m và xây cầu Bà Lớn 2. Tổng vốn đầu tư hơn 9.228 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường và tái định cư chiếm phần lớn. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2030, giúp cải thiện thoát nước cho 920 ha và di dời toàn bộ hộ dân sống ven rạch.

Dự án rạch Ông Bé dài 4,2 km có tổng vốn 7.785 tỷ đồng, bao gồm nạo vét, xây kè bảo vệ bờ, mở đường mới 12-16 m và đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng năng lực thoát nước cho 470 ha, giảm ngập và cải thiện môi trường tại phường Chánh Hưng và xã Bình Hưng - nơi đang chịu tình trạng bồi lắng, rác ứ đọng và ngập úng kéo dài.

TP.HCM chốt thời gian khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1/2026
TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15/1/2026, tổ chức thi công từ ngày 16/1/2026.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư