
-
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành -
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum.
Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Thủ tướng xem xét, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku trong giai đoạn 2021 - 2030 theo các quy hoạch được phê duyệt.
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Kon Tum nằm ở vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, vùng lõi khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Tỉnh Kon Tum có vị trí địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng của tuyến hành lang Đông Tây, là cửa ngõ để các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar hướng đến các cảng biển khu vực Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ của Việt Nam.
Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku dài khoảng 90km, quy mô 6 làn xe) được xác định tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku) đảm bảo kết nối giữa các tỉnh trong vùng, liên kết khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ; kết nối thuận lợi với các cửa khẩu quốc tế đi Lào và Campuchia, tăng cường kết nối kết nối quốc tế trong khuôn khổ Hợp tác tiểu vùng Mê Công, khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia.
Công trình này còn thúc đẩy giao thương quốc tế, xuất - nhập khẩu hàng hóa và thương mại dịch vụ gắn kết hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực; thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và phát huy lợi thế các loại hình du lịch có thế mạnh như du lịch trải nghiệm văn hóa các dân tộc, du lịch nông nghiệp cao nguyên và các loại hình nghỉ dưỡng, khám phá, sinh thái cộng đồng của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét, triển khai đồng bộ Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, trong đó quan tâm đầu tư các đoạn tuyến qua tỉnh Gia Lai gồm: đoạn cao tốc Ngọc Hồi (Kon Tum) - Pleiku (Gia Lai) dài 90 km, quy mô 6 làn xe; đoạn cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe.
“Việc đầu tư các tuyến cao tốc nói trên ở giai đoạn trước năm 2030, mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên sẽ hình thành trục vận tải cao tốc kết nối khu vực phía Tây với khu vực phía Đông, kết nối với khu vực Cảng Quy Nhơn do tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây kết nối với tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku”, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết.
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng