Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Đề xuất đóng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 qua Quảng Trị vay vốn WB
Anh Minh - 27/08/2024 21:21
 
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 vay vốn WB sẽ bị kết thúc trong khi vẫn đang thi công dang dở do không kịp hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch.
Một đoạn Quốc lộ 9 thuộc
Một đoạn Quốc lộ 9 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 thi công dang dở.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 vay vốn Ngân hàng Thế giới - WB.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT hoàn tất thủ tục thanh, quyết toán và đóng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 theo quy định của Việt Nam và WB.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 bằng nguồn vốn phù hợp theo quy định, trong đó cần lưu ý khả năng WB tiếp tục yêu cầu thực hiện khung chính sách về môi trường, xã hội áp dụng đối với dự án.

UBND tỉnh Quảng Trị được kiến nghị chịu trách nhiệm giải quyết các hệ quả phát sinh (nếu có) liên quan chậm trễ trong triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Địa phương này cũng có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT và hoàn thành trách nhiệm của địa phương trong quá trình quản lý và chuẩn bị, triển khai phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,8 km, điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh), điểm cuối là nơi giao giữa Quốc lộ 1, đoạn ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ); quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.

Dự án có tổng mức đầu tư 19,05 triệu USD (tương đương 440,37 tỷ đồng) này theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên khi hết thời gian thực hiện và hết hạn Hiệp định tài trợ vào ngày 31/12/2022 nhưng Dự án vẫn không thể hoàn thành các hạng mục công trình.

Trong khi đó, việc tiếp tục Dự án bằng sử dụng vốn ngân sách trong nước thay cho vốn vay WB không được Bộ GTVT thực hiện do UBND tỉnh Quảng Trị không hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo đánh giá, việc các hạng mục giải phóng mặt bằng và công trình còn dang dở không giúp phát huy tác dụng kết nối giao thông và cảng tại tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực miền Trung nói chung; làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai cộng tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án, không hoàn thành đúng tiến độ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư