
-
Kiểm soát được rủi ro, Trung tâm tài chính quốc tế sẽ thành công
-
Hút vốn FDI cho phát triển kinh tế
-
Còn nhiều dư địa hợp tác đầu tư giữa TP.HCM với doanh nghiệp vùng Vịnh lớn Trung Quốc
-
Đã tìm được nhà đầu tư 47 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 -
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 9 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 thi công dang dở. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 vay vốn Ngân hàng Thế giới - WB.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT hoàn tất thủ tục thanh, quyết toán và đóng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 theo quy định của Việt Nam và WB.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 bằng nguồn vốn phù hợp theo quy định, trong đó cần lưu ý khả năng WB tiếp tục yêu cầu thực hiện khung chính sách về môi trường, xã hội áp dụng đối với dự án.
UBND tỉnh Quảng Trị được kiến nghị chịu trách nhiệm giải quyết các hệ quả phát sinh (nếu có) liên quan chậm trễ trong triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Địa phương này cũng có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT và hoàn thành trách nhiệm của địa phương trong quá trình quản lý và chuẩn bị, triển khai phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,8 km, điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh), điểm cuối là nơi giao giữa Quốc lộ 1, đoạn ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ); quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.
Dự án có tổng mức đầu tư 19,05 triệu USD (tương đương 440,37 tỷ đồng) này theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 12/2022.
Tuy nhiên khi hết thời gian thực hiện và hết hạn Hiệp định tài trợ vào ngày 31/12/2022 nhưng Dự án vẫn không thể hoàn thành các hạng mục công trình.
Trong khi đó, việc tiếp tục Dự án bằng sử dụng vốn ngân sách trong nước thay cho vốn vay WB không được Bộ GTVT thực hiện do UBND tỉnh Quảng Trị không hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo đánh giá, việc các hạng mục giải phóng mặt bằng và công trình còn dang dở không giúp phát huy tác dụng kết nối giao thông và cảng tại tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực miền Trung nói chung; làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Trước đó, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai cộng tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án, không hoàn thành đúng tiến độ.
-
Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 -
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn -
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao -
Trình chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Huy động hơn 50.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư -
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh -
TP.HCM sẵn sàng để đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế -
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư