![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhquan/2024/08/02/chinh-phu-phe-duyet-dau-tu-du-an-duong-cao-toc-tphcm--moc-bai-giai-doan-11722599946.jpg)
-
Chính phủ phê duyệt đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1)
-
Thanh Hóa: Nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn
-
Thông tin về tiến độ Dự án Khu hành chính tập trung Thành phố Cần Thơ
-
Long An kêu gọi đầu tư dự án khu dân cư, vốn hơn 11.222 tỷ đồng -
TP.HCM: Thiếu nhân sự, một ban quản lý muốn chuyển 18 dự án cho quận, huyện thực hiện
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay WB.
Dự án có mục tiêu nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu ban đầu, Ban quản lý dự án 2 đề xuất dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến: Hà Nội – TP. HCM; Hà Nội – Hải Phòng; Yên Viên – Lào Cai và Hà Nội – Đồng Đăng) với các Quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.
Cụ thể, đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM dự kiến triển khai tại 13 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa phận 8 tỉnh/thành phố bao gồm: TP. Hà Nội có 1 vị trí, Thanh Hóa có 2 vị trí, Hà Tĩnh có 3 vị trí, Quảng Bình có 2 vị trí, Phú Yên có 1 vị trí, Khánh Hòa có 1 vị trí, Bình Thuận có 1 vị trí và Đồng Nai có 2 vị trí,
Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dự kiến triển khai tại 2 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Bắc Giang có 1 vị trí và Lạng Sơn có 1 vị trí.
Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dự kiến triển khai 5 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Phú Thọ có 3 vị trí và Lào Cai có 2 vị trí.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng có 1 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng. Vị trí này nằm trên tuyến nhánh đấu nối với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách.
Do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như: ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tầu ... nên phương án nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng, tương đương khoảng 320,04 triệu USD, trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng, tương đương khoảng 224,52 triệu USD để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế GTGT, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030).
-
Đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt trị giá 320 triệu USD -
TP.HCM: Thiếu nhân sự, một ban quản lý muốn chuyển 18 dự án cho quận, huyện thực hiện -
Thừa Thiên Huế đầu tư trung tâm thương mại và siêu thị nội thất 506 tỷ đồng -
Hạ tầng chiến lược tạo sức bật cho Đà Nẵng -
Đồng bằng sông Cửu Long đổi mới, nâng chất lượng phát triển kinh tế hợp tác nông nghiệp -
Đường ven biển: Từ con đường du lịch đến hành lang kinh tế của Ninh Thuận -
Bình Định thu hút đầu tư với chiến lược hạ tầng đi trước
-
1 Lãi suất tăng, bẫy thanh khoản dần trở thành hiện thực?
-
2 Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất đầu tháng 8, lãi suất liên ngân hàng giảm 3 phiên liên tiếp
-
3 Quy hoạch Đông Nam bộ đến năm 2030: Thêm nhiều khu công nghiệp quy mô lớn
-
4 Doanh nghiệp, người tiêu dùng ngóng thuế, phí ô tô giảm để kích cầu
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/8
-
Ưu đãi khách hàng cá nhân vay vốn đầu tư với lãi suất trung, dài hạn chỉ từ 6,0%/năm
-
Schneider Electric trao quyền cho đối tác, khách hàng để thúc đẩy tác động bền vững
-
Viettel Construction khởi công tuyến cáp ngầm Liên Khương – Prenn, nâng cấp hạ tầng viễn thông Quốc gia
-
Hơn 450 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược 2024
-
Chuyên gia FPT được vinh danh trong Top 150 lãnh đạo AI tiên phong toàn cầu
-
Tiền Phong Nam được vinh danh "Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024"