
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 528,5 triệu USD, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng từ động lực đầu tư công
-
DonaCoop - VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro Suối Tiên - Long Thành 65.000 tỷ đồng
-
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp “hồi sinh”
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay WB.
Dự án có mục tiêu nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu ban đầu, Ban quản lý dự án 2 đề xuất dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến: Hà Nội – TP. HCM; Hà Nội – Hải Phòng; Yên Viên – Lào Cai và Hà Nội – Đồng Đăng) với các Quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.
Cụ thể, đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM dự kiến triển khai tại 13 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa phận 8 tỉnh/thành phố bao gồm: TP. Hà Nội có 1 vị trí, Thanh Hóa có 2 vị trí, Hà Tĩnh có 3 vị trí, Quảng Bình có 2 vị trí, Phú Yên có 1 vị trí, Khánh Hòa có 1 vị trí, Bình Thuận có 1 vị trí và Đồng Nai có 2 vị trí,
Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dự kiến triển khai tại 2 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Bắc Giang có 1 vị trí và Lạng Sơn có 1 vị trí.
Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dự kiến triển khai 5 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), trong đó Phú Thọ có 3 vị trí và Lào Cai có 2 vị trí.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng có 1 vị trí giao cắt (loại giao cắt là đường bộ vượt đường sắt), nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng. Vị trí này nằm trên tuyến nhánh đấu nối với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách.
Do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như: ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tầu ... nên phương án nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng, tương đương khoảng 320,04 triệu USD, trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng, tương đương khoảng 224,52 triệu USD để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế GTGT, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030).
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư -
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới -
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng -
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu -
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng