Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 07 năm 2024,
Đề xuất mới về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
N. Dương - 17/07/2024 08:24
 
Nhiều đề xuất về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được Bộ Y tế đưa ra với mong muốn tăng quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế

Để đáp ứng hơn nữa nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân, theo đại diện Bộ Y tế, cơ quan này đang có nhiều đề xuất liên quan khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cụ thể, bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho hay, Bộ Y tế đang tiến hành cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế nhằm giảm chi tiền túi để những người thu nhập thấp tiếp cận được thuốc có giá cao, hiệu quả điều trị tốt.

Theo đó, danh mục thuốc bảo hiểm y tế cập nhật đợt này khá lớn, với khoảng 200 loại. Do đó, cần xem xét kỹ để lựa chọn thuốc đạt yêu cầu về hiệu quả điều trị, cũng như tỷ lệ thanh toán phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế và khả năng đồng chi trả của người dân. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ xem xét đưa ra khỏi danh mục thuốc bảo hiểm y tế những thuốc không đạt hiệu quả về điều trị hoặc chi phí điều trị, để giảm bớt gánh nặng cho quỹ bảo hiểm y tế.

Điểm mới của việc cập nhật danh mục thuốc bảo hiểm y tế lần này là thông qua đánh giá công nghệ y tế để khuyến nghị doanh nghiệp điều chỉnh giá thuốc phù hợp, nhằm tăng tỷ lệ chi trả, giúp người thu nhập thấp tiếp cận được thuốc có giá cao, hiệu quả điều trị tốt.

Theo bà Trang, Bộ Y tế đang Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, có 4 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mà Bộ Y tế đang tiến hành, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Một là, điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan.

Hai là, điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.

Ba là, điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bốn là, phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Theo đó, Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ bảo hiểm y tế. Phần còn lại 1% bổ sung vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bà Trần Thị Trang cho biết, tổng kinh phí được bổ sung vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế mỗi năm khoảng 1.100 tỷ đồng sẽ được phân bổ, điều tiết ngay từ đầu năm cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Phối hợp liên ngành để nâng chất lượng

Liên quan công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về phạm vi được hưởng, mức hưởng bảo hiểm y tế và điều chỉnh tỷ lệ chi trả bảo hiểm y tế đối với một số trường hợp không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp. Trước tiên, cần tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc về vai trò của bảo hiểm y tế như một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các chương trình công tác của các cơ quan Đảng và chính quyền.

Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì và mở rộng bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% dân số, đến năm 2030 đạt trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về bảo hiểm y tế, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động, thân nhân người lao động, các đối tượng yếu thế. Rà soát, bảo đảm không bỏ sót đối tượng,  bao phủ bảo hiểm y tế đến mọi đối tượng trong xã hội.

Ngoài ra, tập trung nghiên cứu từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là các quyền lợi giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh từ sớm, từ xa để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, tính toán đề xuất mức đóng phù hợp để bảo đảm khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế…

Tư lệnh ngành y cũng cam kết khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý đấu thầu, mua sắm, sử dụng thuốc và thiết bị y tế theo hướng tiết kiệm và hiệu quả, công khai minh bạch. Đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác giám định bảo hiểm y tế, bảo đảm kiểm soát tốt việc chi tiêu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh.

Mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ thay đổi ra sao khi áp dụng cách tính lương mới?
Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế của người bệnh có thay đổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư