-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
![]() |
| Một đoạn Quốc lộ 15D (Ảnh: Duy Lợi). |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra tình hình triển khai một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào ngày 22/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay.
Cụ thể, đoạn Quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài khoảng 8km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị tiếp tục giao cho địa phương này chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước tương tự như nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao cho các địa phương tại văn bản số 671/TTg-CN ngày 19/7/2023.
Đối với đoạn Quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao Bộ GTVT, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai, đáp ứng nhu cầu lưu thông và đảm bảo an toàn.
Đối với Quốc lộ 15D đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km) UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao cho tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Được biết, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây; hình thành tuyến đường thuận lợi nhất kết nối biển Đông và Ấn Độ Dương (khoảng hơn 1.300km), tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương.
Tuyến đường này còn kết nối các trục dọc của Quốc gia như Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam; kết nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông trong việc phân luồng, điều tiết, giải tỏa giao thông trên tuyến cao tốc khi có sự cố an toàn giao thông (do tuyến cao tốc Cam Lộ La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh hiện trạng là đường độc đạo, chưa có nút giao liên thông với các tuyến đường ngang trong khu vực).
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ chính yếu của khu vực miền Trung, có chiều dài 92km (bao gồm đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km), quy mô đường cấp III - IV (2 - 4 làn xe). Tính đến thời điểm hiện nay, có 2 đoạn tuyến đã đầu tư xây dựng gồm đoạn đầu tuyến từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 13,8km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; đoạn cuối tuyến từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12,2km, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI miền núi.
Có 2 đoạn tuyến phải đầu tư xây dựng mới, gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km.
“Hiện nay, nhu cầu vận tải gia tăng đột biến, lưu lượng phương tiện xe có trọng tải lớn, xe container tăng cao; đặc biệt với trữ lượng than đá được khảo sát tại 2 tỉnh Sekong và Salavane ước tính khoảng (0,8 -1) tỷ tấn, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế Lalay đến các cảng tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20-30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300-350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu LaLay”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin.
-
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
-
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp

