
-
Bình Định dự kiến khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.000 tỷ đồng
-
Phấn đấu khánh thành Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành vào ngày 2/9/2026
-
Khởi công Nhà máy Lite-On Quảng Ninh 690 triệu USD và bến cảng Hòn La 2.299 tỷ đồng
-
Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồng
-
Phú Yên khánh thành, khởi công nhiều dự án nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh -
Khánh Hòa sẽ “phủ kín” toàn bộ quy hoạch phân khu trong năm 2025
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 15D (Ảnh: Duy Lợi). |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra tình hình triển khai một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào ngày 22/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay.
Cụ thể, đoạn Quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài khoảng 8km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị tiếp tục giao cho địa phương này chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước tương tự như nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao cho các địa phương tại văn bản số 671/TTg-CN ngày 19/7/2023.
Đối với đoạn Quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao Bộ GTVT, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai, đáp ứng nhu cầu lưu thông và đảm bảo an toàn.
Đối với Quốc lộ 15D đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km) UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao cho tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Được biết, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây; hình thành tuyến đường thuận lợi nhất kết nối biển Đông và Ấn Độ Dương (khoảng hơn 1.300km), tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương.
Tuyến đường này còn kết nối các trục dọc của Quốc gia như Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam; kết nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông trong việc phân luồng, điều tiết, giải tỏa giao thông trên tuyến cao tốc khi có sự cố an toàn giao thông (do tuyến cao tốc Cam Lộ La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh hiện trạng là đường độc đạo, chưa có nút giao liên thông với các tuyến đường ngang trong khu vực).
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ chính yếu của khu vực miền Trung, có chiều dài 92km (bao gồm đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km), quy mô đường cấp III - IV (2 - 4 làn xe). Tính đến thời điểm hiện nay, có 2 đoạn tuyến đã đầu tư xây dựng gồm đoạn đầu tuyến từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 13,8km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; đoạn cuối tuyến từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12,2km, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI miền núi.
Có 2 đoạn tuyến phải đầu tư xây dựng mới, gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km.
“Hiện nay, nhu cầu vận tải gia tăng đột biến, lưu lượng phương tiện xe có trọng tải lớn, xe container tăng cao; đặc biệt với trữ lượng than đá được khảo sát tại 2 tỉnh Sekong và Salavane ước tính khoảng (0,8 -1) tỷ tấn, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế Lalay đến các cảng tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20-30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300-350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu LaLay”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin.
-
Bình Định dự kiến khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.000 tỷ đồng
-
Phấn đấu khánh thành Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành vào ngày 2/9/2026
-
Khởi công Nhà máy Lite-On Quảng Ninh 690 triệu USD và bến cảng Hòn La 2.299 tỷ đồng
-
Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồng
-
Phú Yên khánh thành, khởi công nhiều dự án nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh -
Khánh Hòa sẽ “phủ kín” toàn bộ quy hoạch phân khu trong năm 2025 -
Liên danh xe khách Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn -
Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định Dự án cầu Tứ Liên -
Tập đoàn Tokyu đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt nhẹ tại Bình Dương -
Bình Định: Triển khai thần tốc để khởi công loạt dự án trọng điểm -
Hà Nội - Tatarstan tăng cường hợp tác kinh tế, mở rộng cơ hội đầu tư
-
1 Mức giảm trừ gia cảnh phải xét đến nhiều yếu tố
-
2 Đề xuất chỉ định nhà đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 20.434 tỷ đồng
-
3 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 1: Không thể có cơ hội nào lớn hơn
-
4 Chi tiền tỷ mua nhà cho thuê: Bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ
-
5 Chi tiết kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy; sáp nhập tỉnh, xã
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Sóng đầu tư - Chứng khoán từ góc nhìn chuyên gia
-
Lễ hội California Cheese 2025 thưởng thức phô mai Mỹ hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
-
Coteccons khởi công gói thầu trị giá gần 500 tỷ đồng tại Đại học Quốc gia TP.HCM
-
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ máy phát điện di động