
-
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát đề xuất quy hoạch đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh
-
Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI
-
Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
-
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe -
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 15D (Ảnh: Duy Lợi). |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra tình hình triển khai một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào ngày 22/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D - tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay.
Cụ thể, đoạn Quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài khoảng 8km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị tiếp tục giao cho địa phương này chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước tương tự như nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao cho các địa phương tại văn bản số 671/TTg-CN ngày 19/7/2023.
Đối với đoạn Quốc lộ 15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12km), UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao Bộ GTVT, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai, đáp ứng nhu cầu lưu thông và đảm bảo an toàn.
Đối với Quốc lộ 15D đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km) UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị giao cho tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Được biết, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây; hình thành tuyến đường thuận lợi nhất kết nối biển Đông và Ấn Độ Dương (khoảng hơn 1.300km), tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương.
Tuyến đường này còn kết nối các trục dọc của Quốc gia như Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam; kết nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông trong việc phân luồng, điều tiết, giải tỏa giao thông trên tuyến cao tốc khi có sự cố an toàn giao thông (do tuyến cao tốc Cam Lộ La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh hiện trạng là đường độc đạo, chưa có nút giao liên thông với các tuyến đường ngang trong khu vực).
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ chính yếu của khu vực miền Trung, có chiều dài 92km (bao gồm đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km), quy mô đường cấp III - IV (2 - 4 làn xe). Tính đến thời điểm hiện nay, có 2 đoạn tuyến đã đầu tư xây dựng gồm đoạn đầu tuyến từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 13,8km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; đoạn cuối tuyến từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12,2km, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI miền núi.
Có 2 đoạn tuyến phải đầu tư xây dựng mới, gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km.
“Hiện nay, nhu cầu vận tải gia tăng đột biến, lưu lượng phương tiện xe có trọng tải lớn, xe container tăng cao; đặc biệt với trữ lượng than đá được khảo sát tại 2 tỉnh Sekong và Salavane ước tính khoảng (0,8 -1) tỷ tấn, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế Lalay đến các cảng tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20-30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300-350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu LaLay”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thông tin.
-
Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe -
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong -
Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch Ninh Bình -
Chủ tịch Khánh Hòa kêu gọi nhà đầu tư cùng viết nên chương mới đầy hứa hẹn -
Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế với cơ chế cạnh tranh -
Giao bổ sung kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương cho 4 địa phương
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới