-
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Bộ Công thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống 7 ngày |
Bộ Công thương vừa gửi các bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, Bộ cũng gửi công văn đến Sở Công thương các địa phương đề nghị rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi dự thảo.
Theo quy định của Nghị định 95/2021 hiện hành, thời gian điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước giữa hai kỳ là 10 ngày, vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Bộ Công thương cho rằng, khoảng cách thời gian điều chỉnh này hiện vẫn phù hợp, không phải là nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung xăng dầu như vừa qua, nhưng sau khi tham khảo ý kiến các bộ, ngành và doanh nghiệp, liên Bộ Công thương - Tài chính đề xuất hai phương án thay đổi điều hành giá.
Cụ thể, phương án 1 được đưa ra gồm: giữ nguyên thời gian điều hành giá như hiện nay, tức 10 ngày một lần vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Khi thị trường có biến động lớn, Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ Công thương - Tài chính thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp diễn biến từng giai đoạn.
Phương án 2, rút ngắn thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu xuống 7 ngày, quy định vào một ngày cụ thể trong tuần.
Theo đó, Bộ chọn phương án giảm thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày và cố định vào thứ Năm hàng tuần, trừ 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán thay vì duy trì 10 ngày sẽ điều chỉnh giá xăng dầu một lần như hiện tại.
Lý do chọn phương án rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu, Bộ Công thương cho rằng sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Tuy vậy, Bộ Công thương cho rằng việc rút ngắn xuống 7 ngày này cũng có nhược điểm là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ lại có ý kiến.
Bởi việc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp vì họ khó đoán định được giá trong nước khi nhập khẩu xăng dầu, nhất là lúc chu kỳ giá đi xuống.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Địa phương này cho rằng, cần có giải pháp điều hành giá tăng giảm phù hợp với thị trường, đồng thời đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, có thể từ 3–5 ngày so với hiện hành là 10 ngày.
-
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự -
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương -
Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội - Singapore -
Vicem Hà Tiên tiếp tục báo lỗ ngay quý đầu tiên của năm 2024 -
Cảng Đồng Nai tự phá kỷ lục lãi ròng; Bamboo Capital lợi nhuận tăng hơn 10 lần; Casumina lãi ròng quý cao nhất 7 năm
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024