-
Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội -
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới -
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới -
CPI quý III/2024 tăng 3,84% -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: VIDIFI). |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị góp ý dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo thông tư gồm 3 chương 12 điều này là việc Bộ GTVT đề xuất tốc độ khai thác tối đa, tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc.
Cụ thể, tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.
Tốc độ tối thiểu cho cho phép khai thác trên đường cao tốc trong điều kiện giao thông thuận lợi và an toàn không thấp hơn 60 km/h. Trường hợp đường cao tốc có tốc độ thiết kế 60 km/h thì không quy định tốc độ tối thiểu cho phép.
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe; đồng thời, phải tuân thủ quy định về "sử dụng làn đường", "vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt" theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Dự thảo Thông tư cũng quy định tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn, được quy định theo cấp kỹ thuật của đường bộ và phụ thuộc vào loại địa hình.
Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ cao tốc, được xác định theo cấp đường cao tốc.
Khi thiết kế đường bộ cao tốc có thể áp dụng tốc độ thiết kế khác nhau theo từng đoạn nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về chiều dài đoạn chuyển tiếp và tốc độ thiết kế trung gian giữa các đoạn.
Theo Bộ GTVT, thực hiện Quyết định số 717/QĐ–TTg ngày 27/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Trong đó, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì và phối hợp với các Bộ và các cơ quan có liên quan xây dựng Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ theo khoản 5 Điều 26 Luật Đường bộ và khoản 4 Điều 12 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 981/QĐ–BGTVT ngày 8/8/2024 về Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó, dự thảo Thông tư sẽ được thẩm định trong tháng 10/2024; trình ban hành trước ngày 1/11/2024.
“Việc soạn thảo dự thảo Thông tư đã được tiến hành từ tháng 08/2024 theo hình thức văn bản mới ban hành, thay thế Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
-
Đề xuất tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 km/h -
Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024 -
Xử lý 722.409 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe -
Quảng Nam lập Tổ công tác gỡ khó cho các dự án liên quan kết luận thanh tra, kiểm tra -
Lãnh đạo Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI -
Cấp tốc sửa 7 luật, chấn chỉnh thị trường trái phiếu -
Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp
-
1 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
2 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
3 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
4 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong