
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất
-
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51
-
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu đô thị hơn 54.000 tỷ đồng
-
TP.HCM vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đảm bảo việc đầu tư xây dựng dự án không bị gián đoạn
-
Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh -
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
![]() |
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 3. |
Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu cầu cũ với điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Tổng chiều dài nghiên cứu của Dự án khoảng 17,5 km, trong đó cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền có bề rộng mặt cầu 17,5m đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới. Dự kiến kết cấu cầu chính dạng dây văng, cầu dẫn dùng nhịp giản đơn.
Tổng mức đầu tư Dự án là 5.175,451 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, GPMB là 705 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 3.271,5 tỷ đồng sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương theo Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đầu tư công, bao gồm:
Hiện Dự án đã được bố trí 9.000 triệu đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT. Do vậy, Bộ GTVT xác định đây là công trình quan trọng cấp bách của ngành và sẽ ưu tiên cân đối, bố trí phần còn lại 5.166.451 triệu đồng để hoàn thành dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo Chính phủ, Quốc hội chấp thuận để triển khai thực hiện.
Quốc lộ 60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với Tp.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, đây là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực. Hiện nay, Quốc lộ 60 đoạn từ Trung Lương đến cầu Hàm Luông đã được đầu tư cơ bản đường cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện tại nằm cửa ngõ trung tâm của thành phố Mỹ Tho và Bến Tre chỉ được đầu tư với quy mô 2 làn xe. Mặt khác, từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 60 tăng đột biến, cầu Rạch Miễu hiện tại trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông (nhất là vào các giờ cao điểm), không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cần thiết.
Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kết nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

-
TP.HCM vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đảm bảo việc đầu tư xây dựng dự án không bị gián đoạn -
Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh -
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát đề xuất quy hoạch đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI -
Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025