Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Đèo Cả nghiên cứu đầu tư tiếp hầm qua đèo Cù Mông
Sơn Thắng - 24/07/2014 09:22
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng chấp thuận chủ trương giao Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) nghiên cứu đầu tư tiếp hầm qua đèo Cù Mông nhằm giải quyết ách tắc giao thông giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đèo Cả ký hợp đồng thực hiện 3 gói thầu lớn
Khát vọng hầm đường bộ Đèo Cả
Dự án Đèo Cả trảm nhà thầu thất hứa

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chấp thuận về mặt chủ trương cho phép DCIC tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

  Đèo Cả nghiên cứu đầu tư tiếp hầm qua đèo Cù Mông  
  Tiến độ thi công cửa hầm của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đang diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng  

Chủ trương này của Bộ trưởng  nhằm giải quyết triệt để vấn nạn ách tắc giao thông trên đoạn đèo nối liền giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Đồng thời, chủ trương này dựa trên ghi nhận của Bộ trưởng về việc DCIC đã có những nỗ lực triển khai dự án hầm đường bộ Đèo Cả đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Đèo Cù Mông nằm trên Quốc lộ 1A, là một trong những đèo núi hiểm trở còn lại trên Quốc lộ 1, đèo là ranh giới của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Đèo dài 8,47 km, từ Km1239+00 đến Km1247+470, độ cao của đỉnh đèo là 245 m, độ dốc 9%. Đường dốc dài, có nhiều cua gấp, hai bên là núi cao, vực sâu, địa hình hiểm trở dễ gây ra tai nạn giao thông.

Về dự án hầm qua đèo Cù Mông, ông Hoàng cho rằng, tuyến Quốc lộ 1 là tuyến huyết mạch, giữ vai trò quan trọng trong vận tải đường bộ Bắc - Nam. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, theo đó dự án có quy mô mặt cắt ngang tuyến được nâng cấp lên thành 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

“Tuy nhiên đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua Đèo Cù Mông vẫn chưa được thực hiện do khó khăn về địa hình, địa chất cũng như vốn đầu tư. Vì vậy Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cù Mông cần được sớm triển khai để đảm bảo đáp ứng được mục tiêu đề ra và tiêu chuẩn chung cho toàn tuyến”, ông Hoàng nói

Ông Hoàng phân tích,  hầm đường bộ qua đèo Cù Mông triển khai sẽ giúp thông tuyến Quốc lộ 1 theo quy mô chung của toàn bộ dự án, kết nối với hệ thống đường cao tốc trong tương lai, tránh các khu vực dân cư, đô thị và khu du lịch.

Đặc biệt, hầm Cù Mông sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm tiêu hao nhiên liệu và hao mòn phương tiện; tận dụng tối đa tuyến đường hiện có để giảm chi phí đầu tư xây dựng cũng như đáp ứng lưu lượng xe trong tương lai.

Theo ghi nhận của Bộ Giao thông - Vận tải, sau thời gian đầu dự án hầm đường bộ Đèo Cả khởi đầu còn nhiều bất cập, Bộ cùng chủ đầu tư dự án đã nhanh chóng có những giải pháp kịp thời, đưa dự án quay trở lại đúng lộ trình với nhiều giải pháp kỹ thuật hiệu quả, giúp tiến độ dự án được đảm bảo và tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Theo ông Hoàng, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả được phê duyệt vào khoảng 16.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, DCIC đã nhanh chóng triển khai dự án, thực hiện mọi biện pháp, nguồn lực để đảm bảo tiến độ, kiểm soát tổng mức đầu tư, không để vượt, lãng phí.

“Được sự cho phép của Bộ Giao thông - Vận tải, DCIC tiến hành rà soát lại một số hạng mục và điều chỉnh độ dày vỏ hầm, cầu thép được thay bằng cầu bê tông, tận dụng các tuyến đường lâm sinh của địa phương để làm đường công vụ… đã giúp giảm rất nhiều chi phí đầu tư mà không ảnh hưởng gì đến quy mô, kết cấu cũng như hiệu quả sử dụng của công trình”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho rằng, việc đẩy mạnh thi công, rút ngắn thời gian cũng góp phần kéo giảm chi phí và tổng mức đầu tư. Vì vậy, DCIC yêu cầu các nhà thầu, đặc biệt là Công ty Sông Đà 10 và Lũng Lô thi công hầm chính tận dụng thời gian, huy động mọi nguồn lực để thi công.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các gói thầu đã được triển khai đúng tiến độ. Riêng gói thầu hầm Cổ Mã đã đào được mỗi bên 70 m và dự kiến sẽ thông hầm cuối năm 2014. Riêng gói thầu hầm chính, các nhà thầu đang tập kết thiết bị, tiến hành gia cố cửa hầm để phục vụ cho việc đào hầm vào đầu tháng 8 tới.

Dự kiến, đến cuối năm 2014, DCIC phấn đấu sẽ thông phần đường dẫn đến cửa hầm. Đồng thời, các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống cầu trên tuyến, đồng thời thông hầm Cổ Mã và hoàn thành 100 m đầu tiên của hầm chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư