Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Dh Foods “nhắm” miếng bánh lớn tại thị trường Nhật Bản
Anh Hoa - 06/03/2024 12:14
 
Công ty gia vị Dh Foods đến thị trường Nhật Bản không chỉ để tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn sử dụng thị trường này như một “bệ phóng” cho thương hiệu của mình.

Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế lần thứ 49 (Foodex Japan 2024) vừa khai mạc tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), với sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Triển lãm diễn ra từ ngày 5/3 đến ngày 8/3/2024.

Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là một trong những hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở châu Á. Hơn 2.300 nhãn hiệu lớn trên toàn cầu, hơn 70 quốc gia đã từng tham dự.

Trong làn sóng đông đảo đó, có tên tuổi gia vị thực phẩm đến từ Việt Nam là Dh Foods cùng với 21 doanh nghiệp Việt Nam khác tại gian hàng quốc gia.

Dh Foods lần đầu kết nối với khách hàng Nhật là vào năm 2016. Thời gian đó công ty đã thực hiện rất nhiều các kiểm định chất lượng theo yêu cầu của đối tác. Trải qua gần hai năm trao đổi, đàm phán, kiểm định chất lượng sản phẩm, Dh Foods có được đơn hàng xuất khẩu đầu tiên qua Nhật vào năm 2018. Các sản phầm đầu tiên là muối ớt hột và muối tôm Tây Ninh, sau đó lần lượt xuất khẩu thêm muối tiêu lá chanh, muối ớt chanh Nha Trang, tiêu đen xay,... Hiện Dh Foods đã xuất khẩu sang thị trường này hơn 30 mã sản phẩm gia vị khác nhau.

Ông Nguyễn Trung Dũng, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods kỳ vọng lần tham gia triển lãm này sẽ tạo bệ phóng để công ty tăng doanh số bán hàng. Công ty sẽ tiếp cận thị trường Nhật bằng những sản phẩm mới ngoài những sản phẩm hiện có, vào được nhiều hệ thống siêu thị hơn.

Ngoài các sản phẩm bán chạy nhất thời gian qua như muối tôm Tây Ninh, muối tiêu lá chanh, muối ớt chanh Nha Trang và sốt ướp thịt BBQ thì năm nay công ty còn mang theo các sản phẩm mới để chinh phục thị trường nước ngoài gồm: sốt nấu phở, sốt trộn Salad, Mayonnaise...

Khách đặc biệt thích các loại Sốt Mới của Dhfoods. Hy vọng năm 2024 sẽ phát triển mạnh hơn tại thị trường Nhật Bản.
Nhiều khách Nhật Bản thích các loại sốt mới của Dhfoods, khiến công ty kỳ vọng năm 2024 sẽ phát triển mạnh hơn tại thị trường này

Theo ông Dũng, điều khiến Dh Foods chinh phục được thị trường Nhật thời gian qua là nhờ việc liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển thêm các dòng sản phẩm có mùi vị, kích thước, bao bì phù hợp với người tiêu dùng hơn. Đặc biệt, là việc trao đổi rất kỹ và nhanh chóng theo các yêu cầu chất lượng, nguyên vật liệu, quy trình từ khách hàng.

“Những điều đó khiến khách hàng Nhật có ấn tượng tốt về công ty và sản phẩm đạt được tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Nhật. Đặc biệt, bao bì thiết kế nhỏ gọn, sang trọng kèm với mức giá cạnh tranh”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc). Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Mỹ, Trung Quốc).

Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 (Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới) đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011). Do đó, hai nước có rất nhiều cơ hội tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, nhất là trong tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, người Nhật có thói quen và thị hiếu tiêu dùng khá đặc thù. Chẳng hạn, đối với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, ngoài việc chú trọng nhất đến chất lượng, vệ sinh an toàn và thời hạn sử dụng, người Nhật còn quan tâm về hình thức sản phẩm như kích thước, màu sắc, mẫu mã và cách chế biến.

Bên cạnh đó, Nhật Bản có hệ thống phân phối hàng hóa phức tạp, với nhiều tầng lớp trung gian. Do vậy, hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ mà cần phải thông qua các đầu mối nhập khẩu. Nhưng hiện nay, một số sản phẩm gia vị Việt của Dh Foods đã lên kệ các hệ thống siêu thị lớn tại Nhật như Donkihote, Gyomu,...

Mặt khác, Nhật Bản là một trong những quốc gia có các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe nhất trên thế giới.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, các công ty Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản cần nghiên cứu kỹ sở thích, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng nước này.

Được biết, nay sau khi triển lãm Foodex Japan kết thúc, Dh Foods tiếp tục sang Mỹ tham gia triển lãm Natural Products Expo West (diễn ra từ ngày 14 đến 16/3 tại bang California, Mỹ). Đây là triển lãm lớn nhất thế giới về các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ mà các chuyên gia, doanh nghiệp muốn kiếm các sản phẩm theo xu hướng mới nhất trên thị trường. Đây còn là cơ hội để các công ty, chuyên gia học hỏi và kết nối với những khách hàng tiềm năng.

Đường đến Mỹ của Dh Foods
Miếng bánh thị trường thực phẩm lên tới 40 tỷ USD tại Mỹ đang mở ra cơ hội rất lớn cho công ty gia vị Việt Nam như Dh Foods.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư