Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ PAN: Kỳ vọng bắt đầu có thể trả cổ tức tiền trong năm 2024
Duy Bắc - 26/04/2023 17:00
 
Chiều 26/4, CTCP Tập đoàn PAN (mã PAN - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN chia sẻ định hướng năm 2023, giai đoạn “booming - tăng trưởng nhanh và phát triển theo chiều sâu từng mảng kinh doanh cốt lõi”, kế hoạch kinh doanh thận trọng khi các thị trường lớn chưa phục hồi. Tập đoàn hạn chế mở rộng, tập trung khai thác các tài sản đang sở hữu, tiết giảm chi phí, rà soát chi tiết hiệu quả sản kinh doanh và sử dụng vốn ở Tập đoàn và thành viên; tích cực tìm kiếm các đối tác chiến lược phù hợp để cùng phát triển, lớn mạnh; tiếp tục hướng tới giải phát sản xuất bền vững; tiếp tục cải tiến và nâng cấp sản phẩm; tìm kiếm các giải pháp về vốn kinh doanh.

Trong năm 2023, Tập đoàn PAN đặt kế hoạch doanh thu 15.156 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 840 tỷ đồng, tăng 5,8% so với thực hiện trong năm 2022.

Trong năm 2022, PAN ghi nhận doanh thu 13.655 tỷ đồng, tăng 47,6% so với cùng kỳ, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu (14.300 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 794 tỷ đồng, tăng 55,3% so với thực hiện trong năm 2021, hoàn thành 105% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 755 tỷ đồng).

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, đối với mảng giống cây trồng, lương thực và thuốc bảo vệ thực vật, khử trùng, Tập đoàn dự kiến sẽ có được tốc độ tăng trưởng tốt do nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao cũng thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh giống và sản phẩm bảo vệ thực vật. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận mảng kinh doanh nông nghiệp dự kiến tăng từ 10% đến 15% trong năm 2023.

Đối với mảng thực phẩm bánh kẹo, Tập đoàn dự kiến hoạt động cốt lõi có tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa; cùng với đó là động lực tăng trưởng từ các mặt hàng sản phẩm mới sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trong đó, riêng mảng bánh kẹo, doanh thu dự kiến tăng 15%, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy).

Đối với mảng hạt, doanh thu có tăng trưởng nhẹ và lợi nhuận tăng trưởng tốt trên 10% do dự kiến trong năm 2023, Tập đoàn không chịu nhiều rủi ro và phát sinh lỗ từ tỷ giá như năm 2022.

Đối với mảng tôm, kế hoạch doanh thu gần như tương đương năm 2022, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng tốt 20%, được tạo bởi biên lợi nhuận cao hơn khi khai thác toàn bộ diện tích ao tự nuôi trong năm 2023.

Đối với mảng cá tra, Tập đoàn PAN cho biết chịu ảnh hưởng khá mạnh trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh trong nước (nguồn cung và giá cá), dự kiến doanh thu giảm 3-5% và lợi nhuận trước thuế giảm từ 15% đến 20% so với năm 2022.

Về cổ tức, năm 2022, Tập đoàn PAN thông qua không trả cổ tức để dành nguồn lực cho các hoạt động cân đối nguồn vốn và đầu tư phát triển. Bước sang năm 2023, mức cổ tức dự kiến ít nhất là 5% bằng tiền nếu đạt kế hoạch.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn PAN cho biết hai vấn đề mà công ty chưa làm được năm 2022, giá cổ phiếu xuống không lên và chưa trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Công ty sẽ chia cổ tức trong thời gian tới, khi đó cổ đông sẽ yên tâm đầu tư vào Tập đoàn.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn PAN và bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc trả lời câu hỏi của cổ đông:

Kế hoạch tăng vốn của Công ty triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng cho biết kế hoạch tăng vốn không chỉ có Tập đoàn PAN, nhiều công ty gặp khó hoạt động huy động vốn. Trong đó, riêng giá cổ phiếu PAN, giá cổ phiếu thấp hơn giá sổ sách, thấp hơn giá thanh lý. Nếu thị trường không hồi phục, sẽ chưa nghĩ tới việc tăng vốn.

"Tập đoàn có duy trì kế hoạch phát hành hay không còn tuỳ thuộc vào thị trường vốn, tất cả mảng khó khăn năm ngoái vẫn tăng trưởng tốt. Động lực tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn PAN là rất tốt. Cái chưa tốt của Tập đoàn PAN là kiểm soát dòng tiền, làm sao để chia cổ tức tiền cho cổ đông", ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Hưng trả lời cổ đông tại ĐHĐCD
Ông Nguyễn Duy Hưng trả lời cổ đông tại ĐHĐCĐ Tập đoàn PAN.

Được biết, giá trị sổ sách của cổ phiếu PAN là 20.765 đồng/cổ phiếu và giá thị trường đang là 18.200 đồng/cổ phiếu (ngày 26/4).

Ông Hưng nói thêm về việc giá cổ phiếu giảm sâu, nhưng không có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ, lượng tiền Công ty không phải vô tận, năm ngoái phải chi tiền nâng sở hữu lên 100% vốn tại Bibica, đầu tư vào Thực phẩm Sao Ta để mở rộng vùng nuôi…, đó là cơ hội mở rộng của Tập đoàn. Hiện tại, Tập đoàn đang ưu tiên tài sản cho khoản đầu tư mang lại giá trị dài hạn, hơn là hướng tới giá cổ phiếu do lượng tiền của tập đoàn không phải vô hạn.

Được biết, năm 2022, Tập đoàn PAN lên kế hoạch thưởng cổ phiếu tỷ lệ 5:2 và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1, giá phát hành dự kiến 15.000 đồng/cổ phiếu để huy động 1.566,71 tỷ đồng.

Trong số tiền huy động, Tập đoàn dự kiến dùng 55 tỷ đồng góp thêm vốn vào CTCP Chế biến Hàng Xuất khẩu Long An; đầu tư 421,07 tỷ đồng vào CTCP Khử Trùng Việt Nam để nâng sở hữu từ 41,98% lên 65,66% vốn điều lệ; đầu tư 210,26 tỷ đồng vào CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam để nâng sở hữu từ 65,57% lên 80,35% vốn điều lệ; đầu tư 87,19 tỷ đồng vào CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre để nâng sở hữu từ 78,33% lên 100% vốn điều lệ; đầu tư 63,98 tỷ đồng vào CTCP Chế biến hàng xuất khẩu Long An để nâng sở hữu từ 80,52% lên 94,78% vốn điều lệ; đầu tư 42,49 tỷ đồng vào CTCP Thủy sản 584 Nha Trang để nâng sở hữu từ 73,45% lên 100% vốn điều lệ.

Thêm nữa, Tập đoàn sử dụng 400 tỷ đồng đầu tư M&A các công ty mới phù hợp trên thị trường, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị và đa dạng hóa sản phẩm; đầu tư 100 tỷ đồng vào các sản phẩm đầu tư an toàn, có lãi suất cố định trên thị trường vốn; và trả nợ vay 186,7 tỷ đồng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Về vấn đề quà tặng, cổ đông thắc mắc tiêu chí chọn cổ đông nhận quà, sao không phải 10.000 cổ phiếu, 21.000 cổ phiếu, mà là 25.000 cổ phiếu, vậy cổ đông sở hữu dưới 25.000 cổ phiếu có thực sự là cổ đông của Công ty?

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng mong muốn thông qua câu chuyện giới thiệu quà cho cổ đông, đây là chương trình quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, cũng phải có mức giới hạn, Công ty trích từ quỹ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Tại sao không phải 10.000 cổ phiếu mà 25.000 cổ phiếu, Công ty sẽ họp lại, xem xét lại sao cho hợp lý. Với Công ty không có cổ đông lớn, cổ đông nhỏ, nhưng Công ty có giới hạn ngân sách.

Được biết, theo danh sách chốt tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VSD ngày 24/3/2023, Tập đoàn PAN cho biết cổ đông là cá nhân và tổ chức nắm giữ từ 25.000 cổ phiếu PAN trở lên sẽ được tặng quà 100 kg gạo Vinaseed và 12 chai nước mắm thượng hạng 584 Nha Trang.

Lý do giữ cổ tức là rất tốt, Công ty mình làm ăn, lợi nhuận rất tốt, công nhân nhận lương, lãnh đạo nhận lương và thưởng, còn cổ đông sao không được cổ tức. Nếu tôi đầu tư duy nhất vào Công ty, tôi sẽ lấy gì?

Nếu không chia cổ tức thì khó, các bước đi của Công ty có dài hơi, nếu chia cổ tức, sẽ giảm tiền đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại, cổ đông sẽ có tài sản của các đơn vị thành viên như Bibica, Thực phẩm Sao Ta…, Tập đoàn sẽ cân đối từng giai đoạn để đưa ra chiến lược phù hợp.

“Tôi sở hữu lớn nhất, cũng không phân ra bao nhiều phần nhận gạo, đây được coi là cổ tức, lợi ích trá hình – hãy nghĩ đây là quảng cáo trá hình, hãy để cho người điều hành được vận hành, tính toán chi phí thông minh nhất cho công ty. Tất cả kế hoạch đều được thực hiện, mong cổ đông thông cảm, ở Tập đoàn PAN, không phân biệt nhà đầu tư lớn, nhỏ, tất cả là cổ đông. Chúng tôi tôn trọng cổ đông dù sở hữu 1 cổ phiếu”, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Hưng hứa với cổ đông, sang năm sẽ có mức chia cổ tức, Công ty sẽ không giữ tài sản mãi được. Trong các quyết định kinh doanh, mỗi người có mỗi cách nghĩ, ai đang giữ quyền kinh doanh, điều hành hãy để họ quyết định.

Đối tác chiến lược giúp gì được cho cổ đông?

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc chia sẻ trong 3 năm qua, số lượng cổ đông tăng gấp 3 lần.

“Công ty vui mừng chia sẻ, chưa bao giờ cả thế giới quan tâm tới vấn đề nông nghiệp, tới Việt Nam, sau khi gặp đối tác, nhiều đối tác bay sang Việt Nam. Trong đó, Công ty tìm kiếm đối tác, tận dụng thương hiệu hàng đầu của đơn vị thành viên để tìm đối tác cho các đơn vị thành viên”, bà Nguyễn Thị Trà My nói thêm.

Công ty không chỉ tìm đối tác cùng phát triển thị trường, sản xuất, mà còn tìm đối tác để tiêu thụ nhiều hơn sản phẩm. Đối tác quan tâm nhiều đến nhà máy bánh kẹo, hạt điều, Công ty tự tin năm sau sẽ có thể trả cổ tức cho cổ đông.

Tập đoàn PAN có Tổng giám đốc mới
Công ty cổ phần Tập đoàn PAN vừa công bố nghị quyết Hội đồng Quản trị của Công ty về việc bà Nguyễn Thị Trà My Phó Chủ tịch Công ty kiêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư