Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ REE: Tiếp tục M&A rải đều trong các mảng, sẽ thoái vốn khỏi nhiệt điện
Phan Hằng - 31/03/2022 14:03
 
REE vẫn M&A rải đều tất cả các mảng, bởi bất kỳ một lĩnh vực nào gồm điện, nước và bất động sản đều có rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, đem lại hiệu quả.

ĐHĐCĐ năm 2022 CTCP Cơ điện lạnh (REE) sáng 31/3 thông qua kế hoạch 9.247 tỷ đồng doanh thu, tăng 59% và 2.061 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng 11% so với năm 2020.  Chỉ tiêu được đưa ra dựa trên kỳ vọng các dự án xây dựng, bất động sản và đầu tư công được kỳ vọng tái khởi động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Doanh thu năm 2022 tăng nhiều, nhưng lợi nhuận tăng ít được cổ đông chất vấn tại đại hội, bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, nguyên nhân do mảng cơ điện lạnh đóng góp doanh thu lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 5-6% vì áp lực cạnh tranh lớn và giá nguyên liệu tăng.  

Trong cơ cấu doanh thu,  mảng cơ điện lạnh, dự kiến đạt 3.930 tỷ đồng doanh thu, tăng 116%; lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, tăng 119% từ nền thấp của năm 2021 do yếu tố dịch bệnh. REE ước tính có thể đạt giá trị hợp đồng 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 33% so với năm ngoái. 

Theo REE, năm 2022, thị trường xây dựng, bất động sản và đầu tư công được kỳ vọng tái khởi động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ là động lực chính cho mảng cơ điện lạnh. Tuy nhiên, giá thị trường vật tư, nguyên vật liệu năm nay vẫn xu hướng tăng và biến động khó lường do những thách thức từ chuỗi cung ứngg, căng thẳng địa chính trị gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận công ty. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc REE xác định mảng cơ điện lạnh là mảng truyền thống và vẫn duy trì hoạt động. Định hướng sắp tới là tập trung vào các dự án hạ tầng như sân bay Long Thành, khách sạn 5 sao, dự án có cấu trúc phức tạp. Công ty cũng sẽ mở rộng dịch vụ bảo hành, bảo trì và thầu mảng năng lượng tái tạo.

Mảng năng lượng từ năm nay cũng sẽ là một trong những mảng chủ lực, vượt cơ điện lạnh để đóng góp đến 4.138 tỷ đồng doanh thu toàn Công ty (tương đương tăng 40% so với năm 2021). Lợi nhuận sau thuế 1.024 tỷ đồng, đóng góp 50% tổng lợi nhuận tập đoàn và tăng 17,3%. 

Động lực đến từ 3 dự án điện gió tổng công suất 102 MW, bao gồm nhà máy điện gió Trà Vinh V1-3, Lợi Hải 2 và Phú Lạc 2 đã được vận hành thương mại từ cuối tháng 10/2021. 

Trong đó, giá bán điện ưu đãi cố định là 9,8 US Cents/kWh đối với Trà Vinh V1-3 và 8,5 US Cents/kWh với 2 nhà máy còn lại. Đồng thời, dự án nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum chính thức vào vận hành từ tháng 4/2021 sau hơn 12 năm xây dựng.

Chia sẻ nhận định về hướng đi của điện áp mái, bà Mai Thanh cho biết, Quy hoạch điện VIII sẽ mang lại những tác động tích cực cho mảng điện mặt trời, và REE sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội ký hợp đồng để lắp đặt và mua bán điện với chính khách hàng.

Mô hình đầu tư của REE là sau khi hoàn tất thi công và đưa vào vận hành, Công ty sẽ hoán đổi vốn tự có thành vốn vay ngân hàng.

Mảng cho thuê văn phòng dự kiến mang vể 1.0-26 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%, lãi sau thuế 500 tỷ đồng, tăng 8,6%. Lãnh đạo REE nhận định thị trường cho thuê văn phòng được kỳ vọng phục hồi và giá cho thuê tăng nhẹ trong năm nay. 

Trong quý III/2021, Công ty đã giảm giá 20% hỗ trợ khách thuê trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, năm nay thì đã trở lại mức giá bình thường, ông Hải cho biết.

Tiến độ của dự án văn phòng Etown  kỳ vọng có thể ra mắt dự án vào năm 2023, dự án này có điểm mới là tiêu chuẩn cao hơn các toàn nhà hiện tại của REE và hướng đến giới trẻ.

Trái lại, mảng phát triển bất động sản có thể giảm 70% xuống 50 tỷ đồng lợi nhuận. REE sẽ phát triển thêm quỹ đất để thực hiện các dự án mới, các dự án nhà ở thương mại tiềm năng.

Bà Mai Thanh cho biết, REE đang theo đuổi 3 đến 4 dự án. Qua thời gian thực hiện, REE nhận thấy phát triển quỹ đất cần thời gian dài và rất rủi ro. Chính phủ có chủ trương đấu giá đất công khai, nghĩa là dù tốn thời gian cho nghiên cứu, quy hoạch nhưng có thể đến cuối cùng không trúng thầu. 

Do vậy, REE đang tìm kiếm M&A các dự án sẵn có hoặc liên kết với đối tác có đất sạch nhưng không đủ nguồn lực để thực hiện. 

Còn mảng nước sẽ đóng góp 154 tỷ đồng doanh thu, tăng 67%; lợi nhuận sau thuế 307 tỷ đồng, tăng 12% so với 2021. REE Water vẫn tìm kiếm các cơ hội M&A các nhà máy sản xuất và cấp nước, đồng thời nâng cấp công suất nhà máy hiện có.

Ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định, Công ty vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng với ngành nước.

Năm 2021, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.855 tỷ đồng. Theo đó, công ty sẽ chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 25%, vao gồm 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. 

HĐQT cũng xin ý kiến cổ đông chia thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho nhân viên quản lý có thành tích xuất sắc năm 2022. Theo đó, REE sẽ bán toàn bộ hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ cho nhân viên với giá 10.000 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.

Thảo luận tại Đại hội: Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT và ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng giám đốc trả lời các chất vấn của cổ đông tại Đại hội 

Tiềm năng của mảng năng lượng trong tương lai và đóng góp của mảng này ra sao?

Bà Mai Thanh: Năng lượng tái tạo là mảng đầu tư chiến lược của REE. Hiện, danh mục Công ty chỉ có 1 công ty nhiệt điện, còn lại đều là năng lượng sạch như điện gió, mặt trời, thủy điện. REE sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư mảng năng lượng tái tạo.

Nhân sự mới là Thành viên HĐQT có nhiều kinh nghiệm trong mảng này và được kỳ vọng đóng góp nhiều phát triển sắp tới của doanh nghiệp.

Nói về tiềm năng của năng lượng tái tạo, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời ở khu vực miền Nam phát triển tốt hơn miền Bắc, trong khi điện gió trải dài trên đất nước, đặc biệt là điện gió ngoài khơi hết sức tiềm năng.

Chưa kể, quy hoạch điện của Việt Nam đang đi theo xu hướng phát triển cho năng lượng tái tạo để thay thế nhiệt điện than – vốn ngày càng cạn kiệt nguồn cung nguyên liệu và gây ô nhiễm môi trường.

Quan điểm của REE ra sao về việc bảo vệ môi trường cũng như kế hoạch thoái vốn mảng nhiệt điện than gây ô nhiễm môi trường thời gian tới?

Ông Huỳnh Thanh Hải: REE đặc biệt quan tâm đến năng lượng tái tạo, và hiện các văn phòng đầu tư cũng được hướng theo này, lắp đặt điện mặt trời áp mái. Chính vì định hướng đầu tư năng lượng tái tạo, tập đoàn đã có kế hoạch thoái vốn khỏi nhiệt điện.

Năm trước, REE đã thoái vốn khỏi Than Quảng Ninh, còn lại Nhiệt điện Phả Lại cũng sẽ thoái vốn thời gian tới, những động thái này đã nằm trong lộ trình có sẵn.

Chia sẻ thêm về hợp đồng backlog tại mảng cơ điện lạnh?

Ông Huỳnh Thanh Hải: Tính đến cuối năm trước, REE đã ký khoảng 3.700 tỷ đồng, năm nay Công ty đặt mục tiêu đạt 5.000 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo đánh giá giá điện có tăng không?

Bà Mai Thanh: Trong bối cảnh than thiếu, dầu thiếu, khí thiếu thì giá điện chắc chắn tăng. Khi đó, thủy điện lên ngôi do giá rất thấp.

Ghi nhận nhà máy Thượng nguồn Kon Tum trong 3 tháng đầu năm giá bán điện đã lên đến 1.400 đồng/kWh trong khi giá thành chỉ 900 đồng/kWh. EVN vẫn chưa cố định giá điện cho nhà máy Thượng nguồn Kon Tum do yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ quyết toán dự án, và thời gian hoàn thành dự án rất dài do nhà thầu Trung Quốc bỏ cuộc. 

Đến tháng 4/2021, khi REE tham gia vào thực hiện mới hoàn thành. Dù vậy, tôi cho rằng điều này không ảnh hưởng đến hiệu quả của nhà máy.

Tại sao thù lao HĐQT cao?

Bà Mai Thanh: Theo tôi thù lao năm nay so ra còn thấp so với vai trò hỗ trợ và định hướng cho ban điều hành điều hành Công ty đi đúng định hướng đề ra.

Kế hoạch M&A của Công ty ra sao?

Bà Mai Thanh: Vẫn rải đều tất cả các mảng hiện nay, bởi trong bất kỳ một lĩnh vực nào gồm điện, nước và bất động sản đều có rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, đem lại hiệu quả.

Chiến lược phát triển 5 năm của tập đoàn?

Bà Mai Thanh: HĐQT có chiến lược và sẽ họp bàn lại trước khi truyền đạt lại với ban điều hành cũng như công bố cho cổ đông.

Tôi chỉ có thể tiết lộ HĐQT đặt mục tiêu vào năm 2025, vốn hóa thị trường REE sẽ gấp đôi hiện tại và doanh thu hàng tỷ USD, tăng mạnh so với mức 10.000 tỷ hiện tại.

Kế hoạch đầu tư cũng như việc thu xếp vốn cho năm nay như thế nào?

Công ty dự kiến đầu tư 1.200 tỷ cho mảng điện mặt trời áp mái, hướng đến mục tiêu đạt công suất 1GB. Trong đó, Công ty sẽ huy động vốn theo tỷ lệ tự có 30% và vay 70%.

Còn với dự án Etown 6, REE hiện đã có ngân hàng đồng ý tài trợ 65% vốn.

Công ty đã có phương án xử lý pin mặt trời đã qua sử dụng chưa?

Ông Huỳnh Thanh Hải: Vẫn còn quá sớm để quan tâm đến vấn đề này. Khi có nhiều pin mặt trời sắp hết hạn sử dụng thì sẽ có nhiều nhà máy xử lý các tấm pin hết hạn phát triển trong khu vực.

Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE): “Bom nổ chậm” trong đầu tư tài chính
Quy mô đầu tư tài chính của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE, sàn HoSE) luôn có giá trị cao, đồng nghĩa với việc mỗi tổn thương trong nhóm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư