-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Chưa kể giá xăng tăng mất kiểm soát thời gian gần đây khiến những người dùng xe máy xăng phải suy nghĩ lại về việc lựa chọn phương tiện di chuyển hàng ngày.
Đi xe điện tiết kiệm tiền triệu mỗi tháng
Trong bối cảnh giá xăng tăng chóng mặt như hiện nay thì “tiết kiệm” chính là cái “được” đầu tiên khi lựa chọn đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện. Xe máy điện, với đặc tính sử dụng động cơ là mô tơ điện có lợi thế hơn hẳn xe máy xăng ở khả năng di chuyển linh hoạt, tăng tốc tức thời nên cần ít năng lượng để đạt gia tốc cao hơn xe máy xăng.
Thử tính toán mức tiêu thị của mẫu xe máy điện phổ biến như VinFast Klara S nếu sạc 100% cho cả 2 pin Lithium tiêu tốn khoảng 2,76 kWh. Với mức giá điện gia đình trung bình hiện nay tại Việt Nam là 3.000 đồng/kWh thì để sạc đầy cả 2 pin Lithium VinFast Klara S sẽ tốn khoảng 8.280 đồng cho quãng đường đi được 120 km ở điều kiện tiêu chuẩn. Như vậy, mỗi 100 km xe Klara S tiêu hết khoảng 6.900 đồng.
Trong khi xe máy xăng, với động cơ phổ biến có dung tích từ 125-150 cc, để vận hành quãng đường 100 km cần khoảng 2,5-2,8 lít xăng, giá xăng RON 95 III hiện nay ở mức 29.820/lít, như vậy người dùng phải chi tới 74.550 đồng tới 83.496 đồng.
Người dân xếp hàng mua xăng khi giá tăng kỷ lục |
Có thể thấy sự chênh lệch khá lớn giữa chi phí đổ xăng/sạc nhiên liệu của xe xăng và xe điện. Người dân sinh sống và làm việc trong đô thị hiếm khi sử dụng quá 50 km/ngày, tuy nhiên nếu lấy mốc này làm chuẩn, trung bình mỗi tháng người sử dụng xe máy xăng phải dành ra từ 1.120.000 đồng đến 1.252.000 đồng đổ xăng cho tổng quãng đường khoảng 1.500 km. Trong khi đó, người sử dụng xe điện chỉ mất khoảng 105.000 đồng tiền sạc điện.
Xe điện ưu việt hơn rất nhiều chỉ với một bài toán chi phí vận hành. Ngoài ra, các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa đều thấp hơn hẳn so với xe máy xăng khi không phải thay dầu máy định kỳ hay các loại linh kiện rắc rối khác như bugi, lọc dầu…
Không gây ô nhiễm tiếng ồn và không khí
Xe máy xăng hiện tại chỉ đáp ứng được nhu cầu rất cơ bản về đi lại của người dân, chứ không thoả mãn được nhu cầu trải nghiệm tiên tiến của công nghệ hiện đại cũng như mang lại những giá trị về kinh tế và môi trường.
“Thực chất, phần lớn động cơ đốt trong chỉ có thể chuyển hóa 35% nhiệt năng thành cơ năng. Chi phí vận hành, bảo dưỡng tăng theo thời gian sử dụng, khả năng kháng nước kém. Giá xăng tăng nhanh và mức xả thải lớn. Trong rất nhiều báo cáo và nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành về giao thông, phần lớn đều đánh giá sự phát triển và gia tăng phương tiện cá nhân sử dụng động cơ đốt trong là một trong những áp lực chính cho môi trường trong đô thị”, anh Long Châu, chuyên gia đánh giá xe chia sẻ.
Theo Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, ở thời điểm hiện tại 70% khí thải ô nhiễm ở đô thị Việt Nam là do các phương tiện giao thông gây ra. Trong 70% này, xe máy xăng thải ra hơn 90% các khí độc hại gây ô nhiễm không khí.
Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho biết tổng phát thải trực tiếp và gián tiếp của một chiếc xe máy xăng khi chạy 1 km rơi vào khoảng 588 gram CO2 còn phát thải của một chiếc xe điện ắc quy là khoảng 213 gram, thấp hơn tới 40%. Các dòng xe điện sử dụng pin Lithium còn tối ưu hơn nữa về mặt bảo vệ môi trường khi các tác động tiêu cực đã được giảm thiểu đến mức tối đa.
Không chỉ góp phần bảo vệ bầu khí quyền, khởi động không phát ra tiếng hay tăng tốc trong im lặng là những ưu điểm mà bất kỳ người dùng xe điện nào cũng có thể cảm nhận ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm.
Xe điện không có piston nén để đốt nhiên liệu nên loại bỏ hoàn toàn sự rung động phát ra từ động cơ. Ưu điểm này giúp những chiếc xe điện mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành, người lái ít cảm giác mệt mỏi hơn vì những rung động khi cầm lái quãng đường dài, tiếng ồn đô thị từ đó cũng được giảm thiểu đáng kể.
Trải nghiệm thông minh, di chuyển tối ưu nhất trong đô thị
Nếu như khoảng 3 – 4 năm trước đây, người dân còn e ngại chuyển đổi xe xăng sang xe điện do xe điện còn nhiều hạn chế thì sự phát triển của kỹ thuật công nghệ ngày nay đã xóa đi những lỗi lầm xưa của xe điện như: chi phí đắt đỏ, chất lượng kém, độ an toàn không cao, tốc độ và khả năng di chuyển ngắn đặc biệt là thời gian chờ sạc lâu.
Để khắc chế nhược điểm thời gian nạp năng lượng điện cho pin từ 5-7 tiếng/lần sạc đầy, VinFast là hãng xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam giải quyết triệt để vấn đề này. Cụ thể, bằng việc tăng khoảng cách di chuyển giữa các lần sạc, phần lớn các mẫu xe máy điện của VinFast đều có thể vận hành thoải mái trong phạm vi từ 80 km đến hơn 100 km, đủ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi sử dụng xe trong đô thị. Mẫu Vento hãng này vừa ra mắt cũng có khả năng di chuyển lên tới 110km chỉ sau 1 lần sạc đầy ở điều kiện tiêu chuẩn.
Ngoài ra VinFast là hãng xe đầu tiên và cũng là duy nhất sở hữu hơn 40.000 cổng sạc điện trên toàn quốc và dịch vụ cho thuê pin, đổi pin di động. Giải pháp của VinFast giúp sản phẩm của hãng có thể xóa đi khoảng cách với xe máy xăng.
Ra đời sau nhưng xe máy điện có tính thích nghi với nhu cầu của khách hàng hiện đại cao hơn xe máy xăng, mang tới những trải nghiệm thông minh của thời đại. Nói cách khác, xe máy điện được sinh ra bởi các nhu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025