Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 09 năm 2025,
Địa phương được hỗ trợ kết nối, vận hành Hệ thống eCoSys cấp C/O
Thế Hải - 27/09/2025 12:20
 
Bộ Công thương đang hỗ trợ các địa phương kết nối eCoSys, đảm bảo việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thuận tiện, minh bạch và đồng bộ trên quy mô toàn quốc.
Bộ Công thương  kết nối và vận hành Hệ thống eCoSys phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).
Bộ Công thương họp bàn về kết nối và vận hành Hệ thống eCoSys phục vụ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).

Chiều 26/9, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp nhằm triển khai hỗ trợ các địa phương kết nối và vận hành Hệ thống eCoSys phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). 

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, sau gần 3 tháng kể từ khi triển khai phân cấp, phân quyền theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP,  đối với Bộ Công thương, nhiều thủ tục đã được thực hiện theo cơ chế phân cấp, trong đó có các thủ tục liên quan đến cấp C/O là những thủ tục có lượng hồ sơ lớn nhất.

Việc triển khai Nghị định 146/2025/NĐ-CP trùng với thời điểm một số địa phương thực hiện sáp nhập (từ ngày 1/7/2025), vì vậy các đơn vị như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các đơn vị đối tác là Techcombank và VNPT, đã nỗ lực hỗ trợ các địa phương trong việc thực hiện cấp C/O theo thẩm quyền phân cấp.

Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, hoạt động cấp C/O là một phần quan trọng trong các cam kết quốc tế của Việt Nam, đặc biệt khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các tổ chức quốc tế. Theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP, việc cấp C/O sẽ được triển khai rộng rãi, đồng bộ, gắn trách nhiệm rõ ràng cho các địa phương.

Hiện nay, việc cấp C/O đã được phân cấp đến 34 tỉnh, thành phố, với đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa thể bắt đầu triển khai do còn thiếu cơ sở pháp lý. Một số địa phương đang sắp xếp sau sáp nhập chưa ban hành văn bản phân cấp tiếp theo cho các cơ quan tham mưu.

Thông tin mới cập nhật, hiện đã có khoảng 16 địa phương hoàn thiện các văn bản pháp lý và sẵn sàng triển khai cấp C/O, tạo tiền đề vận hành đồng bộ Hệ thống eCoSys trên toàn quốc.

Bộ Công thương đã triển khai cấp C/O hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua Hệ thống eCoSys. Hệ thống hoạt động trực tuyến, không sử dụng hồ sơ giấy, giúp tập trung quản lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo quá trình cấp C/O diễn ra thuận lợi, thống nhất và hiệu quả.

Liên quan đến thu phí cấp C/O, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, từ năm 2023, Chính phủ giao Bộ Công thương thực hiện thu phí cấp C/O. Khoản phí này nhằm phục vụ các hoạt động liên quan như in mẫu C/O, nâng cấp hệ thống, đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, xác minh, kiểm tra...

Việc thu phí được thực hiện hoàn toàn tự động, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và đáp ứng được số lượng hồ sơ lớn, giúp minh bạch, thống nhất và đảm bảo nguồn lực quản lý.

Về luồng thu phí C/O, doanh nghiệp xuất khẩu thanh toán trực tiếp trên hệ thống eCoSys qua các hình thức như QR Pay hoặc chuyển khoản. Thông tin thanh toán sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống Techcombank nhờ kết nối kỹ thuật giữa Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Techcombank.

Phí C/O của doanh nghiệp được tự động ghi có vào tài khoản từng Sở. Techcombank sẽ gửi báo cáo đối soát tự động hàng ngày (T+1) qua hệ thống SSTP, giúp các Sở quản lý, theo dõi và kiểm tra chính xác các khoản thu theo từng mã C/O.

Biểu phí dịch vụ gồm: miễn phí triển khai kết nối hệ thống; phí đối soát 2 triệu đồng/tháng/tài khoản; các giao dịch xử lý, hoàn phí miễn phí, theo chính sách hiện hành. Techcombank sẽ cung cấp mẫu báo cáo đối soát và hướng dẫn chi tiết để các Sở tra cứu, quản lý và hỗ trợ giải đáp thắc mắc, đảm bảo minh bạch, thuận tiện và hiệu quả.

Trong quá trình triển khai phân cấp C/O, Techcombank hiện là đơn vị ngân hàng duy nhất cung cấp dịch vụ thu phí cho Cục Xuất nhập khẩu.

"Trước đây, Bộ Công thương đã mời một số ngân hàng khác tham gia, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào đáp ứng đủ năng lực kỹ thuật để xử lý khối lượng hồ sơ lớn và quy trình phức tạp. Do đó, việc sử dụng dịch vụ của Techcombank không phải là độc quyền hay ép buộc, mà là giải pháp khả thi đảm bảo quá trình thu phí diễn ra thông suốt. Bộ hoan nghênh các ngân hàng khác nếu trong tương lai đáp ứng được yêu cầu, tạo thêm lựa chọn cho các Sở", đại diện Cục Xuất nhập khẩu nói.

Với thực tế 16 Sở Công thương đã có đầy đủ thẩm quyền phân cấp theo văn bản của UBND tỉnh, thành phố. Các Sở còn lại hiện đang hoàn thiện thủ tục phân cấp, ủy quyền. Thời gian này, các Sở được khuyến nghị sớm tiếp xúc với Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Techcombank và VNPT để chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật, nhân sự và thủ tục. 

Mục tiêu là triển khai đồng loạt việc thu phí và cấp biên lai điện tử qua hệ thống eCoSys vào ngày 1/10, đảm bảo quá trình vận hành thuận lợi và thống nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư