Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Điểm trúng tuyển các trường đại học phía Nam, hơn 7 điểm/môn đỗ vào trường top
Hưng Anh - 21/08/2024 15:20
 
Có trường dù thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn rớt, thì nhiều trường đại học top đầu ở khu vực phía Nam như Bách khoa, Sư phạm, Kinh tế… nhiều ngành có điểm chuẩn ở mức "dễ thở", hơn 7 điểm/môn đã đỗ.

Hàng loạt trường đại học đã thông báo điểm chuẩn năm 2024, trong đó nổi cộm vấn đề nhiều thí sinh dù đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt. Đặc biệt các trường thuộc khối Sư phạm năm nay lấy điểm cao “ngất ngưởng”.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT đã lên tiếng phần nào để các thí sinh và bậc phụ huynh hiểu được thực trạng chỉ tiêu ít, mà đông thí sinh muốn vào vì thế đẩy điểm đầu vào cao hơn.

Trong khi đó nhiều trường đại học ở phía Nam lại có điểm trúng tuyển nhẹ nhàng hơn hẳn. Ví dụ: Mức điểm chuẩn thấp nhất ở Trường Đại học Sài Gòn là 21,17 ở ngành khoa học môi trường, ngành công nghệ kỹ thuật môi trường với 21,37 ở khối A00. Với mức điểm này, thí sinh chỉ cần đạt hơn 7 điểm/môn đã trúng tuyển.

Tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), điểm chuẩn của phương thức 5 - phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí cao nhất là 84,16/100 điểm ở ngành khoa học máy tính.

Như tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, nhiều ngành nghề thuộc nhóm ngành có nhu cầu cao, cơ hội việc làm lớn như các ngành dệt - may, địa chất - dầu khí, môi trường tài nguyên, vật liệu, bảo dưỡng công nghiệp… nhưng ít được thí sinh quan tâm hơn các ngành khác nên điểm chuẩn vẫn ở mức "dễ thở”.

Thuộc khối Sư phạm, điểm chuẩn vào Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cũng khá cao có mức điểm chuẩn trên 27 điểm như ngành Tâm lý học, Giáo dục công dân, sư phạm tiếng Anh, sư phạm Toán...

Hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là sư phạm Lịch sử và sư phạm Ngữ văn với 28,6 điểm. Để trúng tuyển vào những ngành này, thí sinh phải đạt 9-9,6 điểm/môn.

Những ngành có điểm chuẩn thấp nhất vào trường là sinh học ứng dụng với 21,9 điểm, ngôn ngữ Nga 22 điểm, ngôn ngữ Pháp 22,7, tính ra thí sinh chỉ cần đạt trên 7 điểm/ môn là đỗ vào trường top này.

Tại phân hiệu Long An, điểm chuẩn thấp nhất vào trường ở ngành giáo dục mầm non (cao đẳng) với 18,7 điểm, đến ngành giáo dục mầm non 22 điểm.

Tại Trường Đại học Y dược TP.HCM, điểm chuẩn cao nhất theo phương thức xét điểm tốt nghiệp ở mức 27,8 (trung bình mỗi môn 9,3 điểm). Còn ngành thấp nhất là ngành y tế công cộng với 21,45 (trung bình mỗi môn 7,15 điểm là đỗ).

Theo các chuyên gia tuyển sinh, điểm chuẩn thấp ở một số trường top đầu có thể gặp với các ngành mới mở chưa được thí sinh biết đến nhiều hoặc ở một số ngành ít được thí sinh quan tâm nên mức cạnh tranh không quá gay gắt.

Tại Đại học Kinh tế TP.HCM, điểm chuẩn của hầu hết các ngành nghề đều ở mức cao. Mức cao nhất là 27,2 điểm ở ngành công nghệ marketing cùng hàng loạt ngành có điểm chuẩn trên 26 như kinh doanh quốc tế, kinh doanh thương mại, marketing, kinh doanh số… Điểm chuẩn thấp nhất vào trường là 24,1 ở ngành Quản trị bệnh viện, tiếp đến ngành Bất động sản 24,5 điểm.

Tại Trường Đại học Luật TP.HCM, điểm chuẩn cao nhất vào trường là 27,7 ở ngành luật khối C00. Với mức điểm này, thí sinh phải đạt gần 9,3 điểm mới trúng tuyển. Cùng sóng với các trường đại học phía Bắc, năm nay khối C00 lấy điểm ở mức khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Mức điểm chuẩn thấp nhất vào trường là 22,56 (trung bình 7,52 điểm/môn) ở ngành quản trị kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư