Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Điểm tựa tăng trưởng
Nguyên Đức - 05/01/2014 09:55
 
Chúng ta bước sang năm bản lề của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2015, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải tìm cho được điểm tựa vững chắc cho tăng trưởng kinh tế.  

Điểm tựa ấy, trước tiên xuất phát từ tư duy đổi mới, nhất là đổi mới về thể chế kinh tế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân. Bởi vì, như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ rõ trong thông điệp đầu năm, những động lực do những cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh để thúc đẩy phát triển.

kinh tế 2014, khu vực FDI, động lực tăng trưởng
Năm 2014, khu vực FDI tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng

Điểm tựa đó còn xuất phát từ bàn đạp của năm 2013, với tăng trưởng GDP 5,42%, lạm phát được kiềm chế ở mức 6,04%. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô chính là nền tảng, là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn trong những năm tới.

Nếu như năm 2013, điểm tựa cho tăng trưởng là sự vượt trội của xuất khẩu và của khu vực kinh tế có vốn FDI, thì năm nay, đây sẽ vẫn là một động lực quan trọng cho phát triển.

Và nếu như năm 2013, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thì năm nay, cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Khôi phục được tiềm lực của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước là yếu tố quan trọng, góp phần thiết thực vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2014.

Bước sang năm 2014, chúng ta lại đang kỳ vọng những quyết sách mới cho nền kinh tế. Song điều quan trọng là phải thực hiện thành công các giải pháp đã được đề ra về tái cấu trúc nền kinh tế, nhất là tái cấu đầu tư, doanh nghiệp nhà nước, hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, nâng trần bội chi, phát hành thêm trái phiếu chính phủ…, bởi đó là những động lực và điểm tựa cho tăng trưởng của năm nay.

Điểm tựa cho tăng trưởng còn là vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khả năng huy động nguồn ngoại lực cho đầu tư phát triển. Năm qua được ghi nhận là một năm có nhiều hoạt động ngoại giao sôi động, mà một trong số đó là việc Việt Nam và Hoa Kỳ trở thành đối tác toàn diện. Điểm nổi bật nữa là sự đánh giá cao của cộng đồng đối tác phát triển dành cho Việt Nam trong nỗ lực cải cách nền kinh tế và cam kết về sự tiếp tục ủng hộ của họ đối với Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Và tất nhiên, không thể không nhắc tới sự ra đời của bản Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, với lần đầu tiên hiến định vai trò của doanh nhân và viết hoa hai chữ Nhân dân. Đây là những nền tảng cơ bản nhất để phát huy nguồn lực, sức mạnh của Nhân dân, trong đó có cộng đồng doanh nhân, để dựng xây một nước Việt Nam cường thịnh.

Chào Xuân mới 2014 với những kỳ vọng mới về một nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn trên những điểm tựa mới.

Lợi thế của kinh tế năm 2014
Các kịch bản mới nhất về kinh tế Việt Nam năm 2014 do các tổ chức nghiên cứu trong nước và nước ngoài dự báo không có nhiều thay đổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư