
-
TP.HCM: Dự án Satra Tax Plaza thêm hy vọng hồi sinh sau gần một thập kỷ bỏ hoang
-
Ninh Thuận kiến nghị thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân
-
Quảng Ninh: Khởi công Cụm công nghiệp Yên Than hơn 600 tỷ đồng
-
Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Khu công nghiệp Phù Mỹ (Bình Định): Nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm khởi công -
Duyệt cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 18.002 tỷ đồng; Hải Dương xây 11 khu tái định cư
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông báo số 483/TB - BTC thông báo kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước tại phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM).
Được biết, phiên họp của Hội đồng thẩm định Nhà nước nói trên diễn ra vào ngày 6/6/2025.
Theo đó, để đáp ứng tiến độ thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương, đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ CGTĐLN, ý kiến của các cơ quan, Thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ Dự án.
Về hồ sơ Dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương rà soát tổng thể, thuyết minh đầy đủ các nội dung và bố cục chặt chẽ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng; rà soát bảo đảm thống nhất nội dung giữa Tờ trình và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trong đó lưu ý phương án thiết kế sơ bộ bảo đảm tuân thủ đúng quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP của Chính phủ; bổ sung đầy đủ các tài liệu liên quan khác.
UBND tỉnh Bình Dương cũng được đề nghị rà soát, bổ sung thuyết minh làm rõ hơn sự cần thiết đầu tư, sự phù hợp của Dự án với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan, trong đó có tính đến việc hợp nhất các địa phương vào đầu tháng 7/2025 (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025, tỉnh Bình Dương hợp nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM).
Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị rà soát, cập nhật bổ sung về dự báo nhu cầu hành khách trong bối cảnh tỉnh Bình Dương sẽ hợp nhất với TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; bổ sung thuyết minh làm rõ thêm về quy mô, hình thức đầu tư và phân chia dự án thành phần bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí; rà soát, bổ sung thuyết minh làm rõ thêm về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư và kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và kết nối vùng; rà soát, bổ sung thuyết minh, giải trình về tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định pháp luật xây dựng.
Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, do hiện tại chưa có cơ sở để thẩm định tính khả thi của nguồn vốn ngân sách trung ương đề xuất cho Dự án (11.260 tỷ đồng), vì vậy, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư phù hợp, bảo đảm khả năng cân đối vốn cho Dự án.
Do vậy, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư phù hợp, bảo đảm khả năng cân đối vốn cho Dự án.
Trường hợp chưa đủ cơ sở để xác định tính khả thi của nguồn vốn đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù “Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy đ ịnh của Luật Đầu tư công” tương tự chính sách đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Về cơ chế, chính sách đặc thù, UBND tỉnh Bình Dương được đề nghị rà soát, bổ sung thuyết minh giải trình cụ thể về căn cứ, lý do đề xuất áp dụng từng cơ chế, chính sách đặc thù, bảo đảm phù hợp với Dự án.
Đồng thời, bổ sung thuyết minh làm rõ sự cần thiết đề xuất cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Dự án mà không chờ sau khi hợp nhất tỉnh Bình Dương với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM để áp dụng theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM.
“Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương rà soát, giải trình bổ sung và hoàn thiện hồ sơ Dự án bảo đảm chất lượng, chính xác, gửi Bộ Tài chính trước 10 giờ ngày 9/6/2025, trong đó, UBND tỉnh Bình Dương phải khẳng định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án”, Thông báo số 483 nêu rõ.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có Tờ trình 2299/Tr- UBND kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Dự án có điểm đầu tại Ga S1 (trung tâm Thành phố mới) thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Chiều dài tuyến chính dự kiến là 29,01 km (chưa đầu tư đoạn nối đề-pô và đoạn nối 3,42 km) đi qua 4 thành phố của tỉnh Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu, tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến có đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU) với 19 ga, có cự ly cách nhau 1,7 km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 56.301 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.679 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 20.265 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 15.287 tỷ đồng; chi phí quản lý, tư vấn, chi phí khác là 5.333 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 8.737 tỷ đồng.
Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị nguồn vốn cho Dự án gồm ngân sách nhà nước từ Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó ngân sách tỉnh là 21.654 tỷ (39%); TOD là 23.387 tỷ (41%) và Trung ương hỗ trợ là 11.260 tỷ (20%).
UBND tỉnh Bình Dương dự kiến lập và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trong quý II/2025; lập phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2025 - quý II/2026; lựa chọn nhà thầu EPC từ quý III/2026 - quý I/2027; giải phóng mặt bằng quý II/2027 - quý II/2028; khởi công và xây dựng công trình từ quý II/2027 đến năm 2031.
-
Diễn biến mới tại Dự án metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Khu công nghiệp Phù Mỹ (Bình Định): Nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm khởi công -
Duyệt cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 18.002 tỷ đồng; Hải Dương xây 11 khu tái định cư -
Ninh Thuận đề xuất hỗ trợ trước 3.200 tỷ đồng phục vụ 2 nhà máy điện hạt nhân -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước -
Nhà đầu tư dự án Phan Đình Phùng đề nghị hoàn trả nhiều chi phí chưa hợp lý -
Đầu tư 385,7 tỷ đồng mở rộng Cụm công nghiệp Cam Thành tại Quảng Trị
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu