-
Khánh thành cầu dây văng Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 2: Lựa chọn khó từ vị thế làm chủ -
Công ty Harvest Waste Việt Nam tìm hiểu đầu tư nhà máy điện rác tại Gia Lai -
Khánh thành Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 – Nội Bài -
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng -
Đưa vào khai thác 37 km cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang từ 9h ngày 20/12/2025
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc về việc hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Trị.
Liên quan đến tổng mức đầu tư, Bộ Tài chính cho biết là theo đánh giá của Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư của Dự án là khoảng 204 tỷ đồng/km tương đồng với suất đầu tư các dự án có quy mô tương tự đang được Bộ Xây dựng triển khai.
Bộ Tài chính cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai, chịu hoàn toàn trách nhiệm về giá trị sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ.
Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, thời điểm tính toán, căn cứ các quy định hiện hành, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định số 409/QĐ-BXD ngày 11/4/2025 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2024 để tính toán tổng mức đầu tư của Dự án bảo đảm đúng theo quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng.
Về đề xuất mức vốn hỗ trợ Dự án từ ngân sách Trung ương, Bộ Tài chính cho biết, số vốn ngân sách trung ương tỉnh Quảng Trị đề nghị hỗ trợ tham gia Dự án vào khoảng 8.803 tỷ đồng là rất lớn, gấp hơn 1,5 lần tổng số vốn ngân sách trung ương trong nước giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ của tỉnh Quảng Trị (trước khi sáp nhập).
Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, tỉnh Quảng Trị đã được phân cấp quản lý triệt để các tuyến quốc lộ nên nhu cầu về nguồn lực đầu tư các dự án này trong giai đoạn 2026-2030 là rất lớn.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu thật kỹ về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Trị.
Bên cạnh đó, tại Tờ trình số 79/TTr-BXD ngày 18/7/2025, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung danh mục dự án và kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trong đó Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị thuộc nhóm 1 là nhóm các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư có ý nghĩa quan trọng, đề xuất bổ sung vào danh mục dự án thuộc Ban chỉ đạo.
Trường hợp Dự án được Thủ tướng cho phép bổ sung vào nhóm các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Trị tổng hợp nhu cầu vốn của Dự án, bao gồm vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ làm phần vốn Nhà nước tham gia Dự án gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí vốn cho Dự án.
Theo đề xuất mới nhất của UBND tỉnh Quảng Trị, Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 56 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang nền đường 24,75 m.
Tuyến kết nối từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại địa bàn huyện Triệu Phong đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 9.479 tỷ đồng (68%); vốn nhà đầu tư huy động là 4.460 tỷ đồng (32%). Thời gian thu phí, hoàn vốn cho dự án dự kiến 20,96 năm.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, địa phương này đã được Trung ương hỗ trợ vốn để đầu tư một số tuyến, dự án giao thông trên địa bàn, không có dự án đặc biệt quan trọng, có giá trị tổng mức đầu tư lớn và yếu tố kỹ thuật cao như các dự án đường bộ cao tốc.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tư theo phương thức PPP, góp phần làm giảm bớt gánh nặng nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho Dự án (cụ thể giảm 32% tương ứng với 4.460 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư).
UBND tỉnh Quảng Trị cam kết bố trí đủ 100% vốn ngân sách địa phương khoảng 676 tỷ đồng để triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án, đồng thời, kiến nghị Thủ tướng bố trí nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp 8.803 tỷ đồng để sớm triển khai Dự án bảo đảm tiến độ.
-
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 2: Lựa chọn khó từ vị thế làm chủ -
Công ty Harvest Waste Việt Nam tìm hiểu đầu tư nhà máy điện rác tại Gia Lai -
Khánh thành Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 – Nội Bài -
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
-
Đưa vào khai thác 37 km cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang từ 9h ngày 20/12/2025 -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự khởi công Dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc -
Những đối tác hàng đầu thế giới sẽ cùng Sun Group làm công viên dọc sông Tô Lịch -
Sun Group sẽ khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 150.000 tỷ đồng -
Đồng Tháp lập Ban Chỉ đạo phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế -
[Ảnh] Diện mạo cầu cạn Vành đai 3 TP.HCM trước ngày thông xe kỹ thuật -
Năng lực nhà đầu tư Dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
-
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc

