Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Diễn biến thị trường bất lợi, Haxaco hoãn tăng vốn
Tùng Linh - 01/06/2022 08:06
 
Kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu đã được cổ đông thông qua, nhưng vừa được hoãn lại để chờ thời điểm phù hợp.
Haxaco quyết định hoãn kế hoạch tăng vốn
Haxaco quyết định hoãn kế hoạch tăng vốn.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) đã quyết định tạm hoãn chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã được đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa thông qua.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, diễn biến của thị trường không tốt khiến việc phát hành tăng vốn ảnh hưởng đến lợi ích của công ty và cổ đông. Việc thực hiện chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ được xem xét vào một thời điểm phù hợp, đảm bảo lợi ích của công ty và cổ đông.

Theo phương án đã được thông qua, Haxaco dự kiến tăng vốn gấp đôi thông qua chào bán hơn 49,5 triệu cổ phiếu. Giá phát hành dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu. Nếu phân phối thành công, số tiền huy động dự kiến là 594,2 tỷ đồng, sử dụng cho việc mở thêm đại lý kinh doanh Marcedes-Benz.

Tăng vốn gấp đôi một mặt mang về dòng tiền lớn cho Haxaco nhưng mặt khác cũng gây áp lực pha loãng lớn. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu sẽ giảm nhanh khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận không đủ bù tốc độ gia tăng cổ phiếu.

Chia sẻ tại Đại hội hồi tháng 4, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cũng thừa nhận lợi nhuận trong ngắn hạn có thể chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, cổ đông cần chấp nhận ở mức độ hợp lý rằng sự phát triển ổn định, bền vững và lâu dài của Haxaco là mục tiêu đầu tiên.

“Công ty lên kế hoạch tăng vốn bởi công ty đang hoạt động có lãi tương đối tốt. Thứ hai, việc đầu tư phát triển là điều kiện bắt buộc trong giai đoạn này vì nếu không đẩy mạnh đầu tư sẽ không duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như cạnh tranh với sức ép lớn từ các tập đoàn có nguồn vốn mạnh”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo kết quả kinh doanh quý I, doanh thu của Haxaco tăng 15,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp đã giảm đáng kể từ 7,77% cùng kỳ năm trước xuống còn 6,38% quý vừa qua. Vì vậy, Haxaco chỉ lãi ròng 54,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với kết quả lãi 55,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu quý I đạt 1.096 đồng.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco: Khát vọng xây dựng tập đoàn phân phối ô tô lớn mạnh
Gần 30 năm lăn lộn với nghề ô tô, ông Đỗ Tiến Dũng trải qua không ít thăng trầm trong kinh doanh, từng phải nhận quyết định “không đủ năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư