Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam 2018 sẽ diễn ra tại TP.HCM
Duy Hoàng - 24/11/2018 10:26
 
Ngày 28/11 tới, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam với chủ đề: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”.
dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 240 tỷ USD
Dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 240 tỷ USD (Ảnh minh họa, Internet)

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam, dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 240 tỷ USD, tăng trưởng 10-12% so với năm 2017.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều ngành hàng chủ lực như dệt may, da giày chủ yếu là gia công, trong khi các mặt hàng nông sản - thế mạnh của Việt Nam lại xuất khẩu dưới dạng thô, giá trị gia tăng thu về không nhiều.

Đáng chú ý nhất là sức cạnh tranh của hàng hóa còn kém. Các ngành sản xuất của Việt Nam còn một số tồn tại, yếu kém cần phải cải thiện, cũng như đang phải đối diện với nhiều thách thức, khó khăn. Các doanh nghiệp quy mô nhỏ, phân tán, công nghệ sản xuất lạc hậu, năng lực quản lý, kinh doanh còn hạn chế; sức cạnh tranh kém so với các đối thủ quốc tế, chưa tạo dựng được nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu…

Theo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường thế giới và phấn đấu cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021 - 2030.

Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận các biện pháp thực hiện Đề án, đồng thời kiến nghị chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, giúp doanh nghiệp đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, tạo thuận lợi hóa thương mại để mở rộng thị trường quốc tế.

[Infographic] 10 tháng năm 2018: Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh
Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng năm 2018 đạt 32,6 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư