Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Diện mạo mới của Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình
Mạnh Tùng - 14/10/2020 15:17
 
Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình đã có một diện mạo mới hiện đại, khang trang, xanh, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Sau hơn nửa thế kỷ, Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình đã được khoác lên mình một diện mạo mới hiện đại, khang trang, xanh, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu văn hóa ngày càng cao của nhân dân. Công trình được gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Công trình được xây dựng trên diện tích 7.000 m2, đảm bảo đủ diện tích cho thư viện cấp tỉnh theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Công trình gồm khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ. Trong đó, khối nhà chính quy mô 3 tầng, diện tích 4.600 m2 sàn, bao gồm 13 loại kho với sức chứa trên 550.000 ấn phẩm, đáp ứng cho hiện tại và hướng phát triển những năm tiếp theo; 6 loại phòng đọc với năng lực phục vụ trên 300 bạn đọc; phòng hội thảo với quy mô 300 chỗ; các phòng hành chính và phục vụ đáp ứng điều kiện tốt nhất nhiệm vụ phục vụ bạn đọc và nhân dân.

Các hạng mục phụ trợ thiết yếu cảnh quan khang trang, kết nối với Vườn hoa Lê Quý Đôn để tạo không gian công cộng phục vụ nhân dân và các hoạt động ngoài trời cho thư viện theo yêu cầu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Dự án có tổng mức đầu tư 74,4 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ có công năng hiện đại, thích ứng các yêu cầu đặc thù của thư viện. Công trình được xây dựng bằng các vật liệu tiên tiến, đảm bảo bền, đẹp, tiện nghi, đáp ứng cho quá trình sử dụng lâu dài của thư viện, thuận tiện cho bạn đọc và người dân tiếp cận tốt nhất. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiện đại và đồng bộ, chữa cháy các kho sách bằng khí FM200 là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay.

Xác định đây là công trình mang dấu ấn thời gian, Ban quản lý dự án đã tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng đấu thầu quốc gia, lựa chọn các nhà thầu có năng lực, uy tín đáp ứng với tiêu chuẩn công trình. Các nhà thầu như Tổng công ty Tư vấn thiết kế Bộ Xây dựng, Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lam Sơn, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Xây dựng Phú Thăng Long, Công ty cổ phần Công nghệ Trường Giang, Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Bách Khoa, Công ty cổ phần Thí nghiệm điện Việt Nam… vinh dự được lựa chọn xây dựng công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa này.

Sau 210 ngày thi công khẩn trương, với sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các nhà thầu cùng đơn vị thi công đã hoàn thành các công việc với khối lượng rất lớn như: 5.700 mét cọc ly tâm D400, 1.750 m3 bê tông các loại, 1.690 m3 cát đắp, 760 m3 xây, lát 4.600 m2 nền, ốp 3.300 m2 trần, 258 tấn thép, trên 300 tấn xi măng. Hệ thống chữa cháy bằng khí Ni-tơ lỏng, khí FM -200. Hệ thống điều hòa không khí chuyên dụng của kho sách và các thiết bị phải nhập khẩu.

Dự án đầu tư xây dựng lại Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đã đáp ứng 3 yêu cầu: hoàn thiện cơ sở vật chất hiện đại cho thư viện, thay thế công trình cũ cách đây hơn nửa thế kỷ, góp phần để Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ đi vào đời sống xã hội. Góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân tiếp cận môi trường đọc thân thiện và mang tính cộng đồng cao, tạo không gian mở cho thư viện, kết nối hài hòa cảnh quan không gian công cộng giữa vườn hoa và thư viện.

Thư viện đã góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng yêu cầu để TP. Thái Bình trở thành đô thị loại I trong thời gian tới. Sự kiện khánh thành công trình vào dịp chuẩn bị khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và gắn biển "Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX" mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc.

350 đại biểu chính thức, 150 đại biểu khách mời dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra từ ngày 13 - 15/10 với phương châm Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư