Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Điện thoại của người dùng Facebook có thể bị nghe lén để định hướng quảng cáo
Linh Dương - 06/09/2024 08:59
 
Một vụ rò rỉ tài liệu từ Cox Media Group (CMG) - một công ty truyền thông lớn của Mỹ, hé lộ sự thật gây sốc về việc sử dụng phần mềm “Active-Listening” để nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng qua điện thoại và các thiết bị thông minh.
Cox Media Group thừa nhận nghe lén cuộc gọi người dùng để cung cấp dữ liệu quảng cáo cho Facebook, Google và Amazon. Ảnh minh hoạ: OpIndia

Theo tài liệu bị rò rỉ, CMG đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để triển khai một phần mềm nghe lén mang tên "Active-Listening". Phần mềm này thu thập dữ liệu giọng nói thời gian thực từ các cuộc trò chuyện của người dùng qua điện thoại, máy tính hoặc trợ lý ảo, và kết hợp với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu quảng cáo một cách chính xác hơn.

Ví dụ, nếu một người dùng thảo luận về việc mua xe Toyota, rất có thể họ sẽ thấy quảng cáo về các mẫu xe mới của hãng này xuất hiện ngay trên Facebook hoặc Google.

Các tài liệu cũng cho thấy Facebook, Google, và Amazon là khách hàng của dịch vụ nghe lén này. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể sử dụng dữ liệu giọng nói thu thập được từ phần mềm Active-Listening để nhắm mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên, sau khi thông tin bị rò rỉ, Google đã nhanh chóng cắt đứt quan hệ đối tác với CMG và tuyên bố sẽ xem xét các hành động pháp lý nếu phát hiện vi phạm.

Về phía Facebook (Meta), họ khẳng định không sử dụng micro điện thoại để thu thập dữ liệu quảng cáo và đã công khai điều này trong nhiều năm. Amazon cũng phủ nhận sự liên quan, khẳng định chưa từng hợp tác với CMG và sẽ có hành động mạnh mẽ nếu phát hiện vi phạm.

Theo CMG, việc nghe lén người dùng qua micro điện thoại thực ra là hợp pháp nếu người dùng đã chấp nhận điều khoản sử dụng khi tải ứng dụng. Phần mềm Active-Listening có thể đã được "gài cắm" trong những điều khoản dài dòng mà ít người đọc kỹ. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về đạo đức và quyền riêng tư khi các công ty công nghệ có khả năng theo dõi cuộc sống cá nhân qua những thiết bị mà họ sử dụng hàng ngày.

Vụ việc này là lời nhắc nhở rằng người dùng cần phải cẩn thận hơn khi cấp quyền truy cập cho các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến. Sự phát triển mạnh mẽ của AI và các công nghệ thu thập dữ liệu đang tạo ra nhiều thách thức về quyền riêng tư, và việc người dùng bị nghe lén chỉ là một trong số những ví dụ tiêu biểu về những rủi ro này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư