
-
Dự án Khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt vẫn chờ thẩm định
-
Sau chuyến thị sát của lãnh đạo tỉnh, vướng mắc Khu công nghiệp Nam Pleiku đã được gỡ
-
Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
Bộ Tài chính thống nhất điều chỉnh diện tích, công suất khai thác sân bay Gia Bình
-
Phần lớn dự án đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong gặp vướng mắc về mặt bằng -
Khánh Hòa nghiên cứu thu hút đầu tư Dự án tuyến đường sắt nối cảng biển Cà Ná
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 13 qua địa phận Bình Dương. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về việc điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Theo đó, Quốc lộ 13 từ TP.HCM (giao Quốc lộ 1) qua địa bàn tỉnh Bình Dương đến Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước (đi qua 3 tỉnh/thành phố) dài 142,2 km, trong đó đoạn Km 0+000 - Km 1+248 qua địa bàn TP.HCM dài 1,2 km đã chuyển thành đường đô thị và điều chuyển cho TP.HCM; đoạn Km 1+248 - Km 62+600 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 61,3 km hiện đang được Bộ GTVT bàn giao cho UBND tỉnh Bình Dương để tổ chức đầu tư xây dựng và khai thác, bảo trì theo hình thức BOT từ năm 2001; đoạn Km 62+600 - Km 142+200 qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dài 79,6 km (gồm 58,2 km thuộc dự án đầu tư theo hợp đồng BOT do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền; các đoạn còn lại được Cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền cho Sở GTVT Bình Phước trực tiếp quản lý).
Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định Quốc lộ 13 là tuyến đường chính yếu khu vực phía Nam, nối từ Quốc lộ 1 TP. Thủ Đức đến Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư dài 142,2 km được quy hoạch đường cấp II-III với quy mô quy hoạch 4-6 làn xe.
Trong văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ vào tháng 8/2023, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện mật độ đô thị hóa dọc hai bên tuyến Quốc lộ 13 rất cao, nhiều khu công nghiệp, dân cư, trung tâm thương mại dọc tuyến đã và đang hình thành.
Tuyến đường Quốc lộ 13 hiện đóng vai trò trục chính đô thị, tiếp nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại nút giao Bầu Bàng đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Để tạo thuận lợi, chủ động và thống nhất trong công tác quản lý khai thác tuyến Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT thống nhất điều chuyển Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thành đường địa phương để chủ động trong quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, để tạo điều kiện cho địa phương được chủ động, thuận lợi trong đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đô thị dọc tuyến thì việc điều chỉnh Quốc lộ 13 thành đường địa phương là cần thiết và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Trường hợp điều chỉnh một số đoạn Quốc lộ 13 thành đường địa phương, cần điều chỉnh lý trình điểm đầu Quốc lộ 13 trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (lý trình điểm cuối là Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư cơ bản không thay đổi).
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thành đường địa phương như kiến nghị của UBND tỉnh; giao Bộ GTVT cập nhật điều chỉnh trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo quy định, đồng thời tổ chức thực hiện các thủ tục điều chỉnh Quốc lộ 13 theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
-
Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế
-
Dự án Khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt vẫn chờ thẩm định
-
Sau chuyến thị sát của lãnh đạo tỉnh, vướng mắc Khu công nghiệp Nam Pleiku đã được gỡ
-
Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
Bộ Tài chính thống nhất điều chỉnh diện tích, công suất khai thác sân bay Gia Bình -
Phần lớn dự án đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong gặp vướng mắc về mặt bằng -
Khánh Hòa nghiên cứu thu hút đầu tư Dự án tuyến đường sắt nối cảng biển Cà Ná -
Khẩn trương giải phóng mặt bằng 2 dự án điện hạt nhân -
Kiến nghị sửa đổi tiêu chí để thu hút nhà đầu tư làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Đồng thuận đầu tư PPP mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe -
4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam