Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Điều tra lại vụ tranh chấp tín dụng giữa Vietinbank Thanh Hóa và Công ty Bắc Trung Nam
Sĩ Chức - 18/09/2014 21:31
 
Phiên tòa phúc thẩm xét xử công khai vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Công ty CP Bắc Trung Nam và Ngân hàng Thương mại CP Công thương (Vietinbank) diễn ra từ ngày 15/9 đến 18/9 tại Toà án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. 
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, căn cứ vào đơn khởi kiện của Viettinbank - Chi nhánh Thanh Hóa, đơn vị này đã ký kết 2 hợp đồng tín dụng với Công ty Bắc Trung Nam, gồm: Hợp đồng tín dụng số 09680066/HĐTD hạn mức 9,2 tỷ đồng để đầu tư bệnh viện, mua trang thiết bị chuyên khoa mắt, thời hạn 84 tháng và Hợp đồng tín dụng số 11720004/HĐTD hạn mức 35 tỷ đồng, mục đích vay kinh doanh thương mại tổng hợp, hàng mỹ phẩm, hàng công nghệ phẩm, hóa chất, đạm, lương thực,… và kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi hạn mức 12 tháng, thời hạn cho vay 6 tháng. Tài sản đảm bảo là 45 xe ô tô (2 xe tải và 43 xe taxi), nhà đất, máy móc thiết bị khám chữa bệnh, nhà văn phòng, nhà kho… của Công ty Bắc Trung Nam.

  Điều tra lại vụ tranh chấp tín dụng giữa Vietinbank Thanh Hóa và Công ty Bắc Trung Nam  
  Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa giao Tòa án sơ thẩm thành phố Thanh Hóa điều tra xét xử lại từ đầu  

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty CP Bắc Trung Nam mới chỉ thanh toán được hơn 9,55 tỷ đồng tiền gốc và hơn 4,7 tỷ đồng tiền lãi cho hai hợp đồng.

Phía Vietinbank yêu cầu Công ty CP Bắc Trung Nam thanh toán toàn bộ số nợ tính đến ngày 18/2/2014 của hai hợp đồng trên, tổng cộng là hơn 41,16 tỷ đồng và  đề nghị kê biên tài sản bảo đảm thế chấp, đảm bảo việc thu hồi công nợ.

Phía Công ty CP Bắc Trung Nam đã đưa ra một số nội dung phản tố. Cụ thể: Vietinbank đã áp dụng lãi suất thả nổi – các hợp đồng tín dụng trên đã áp dụng lãi suất trái với quy định tại điều 476 của Bộ Luật dân sự về vi phạm điều cấm (lãi sất vượt quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước quy định), làm thiệt hại cho Công ty phải trả lãi khống là hơn 4,1 tỷ đồng và lãi trên số tiền thu khống hơn 1 tỷ đồng; Việc phía Vietinbank thu nợ 10,5 tỷ đồng trước thời hạn (khoản tiền do UBND tỉnh Thanh Hóa trả tiền bồi thường tiền thuê đất cho Công ty - do địa điểm trụ sở Công ty nằm trong diện giải tỏa) dẫn đến việc Công ty mất khả năng thanh toán; Việc Vietinbank không cho rút giấy tờ thế chấp bệnh viện mắt (phía Ngân hàng căn cứ vào pháp nhân vay mà không căn cứ vào từng hợp đồng vay cụ thể) đã khiến Công ty không thể mang bệnh viện mắt ra giao dịch; Cùng với đó, phía Bắc Trung Nam đề nghị Vietinbank bồi thường thiệt hại do không cấp bản sao đăng ký 45 xe ô tô đang thế chấp, dẫn đến việc xe không được lưu hành…

Trước đó, tại phiên tòa sơ thầm do TAND thành phố Thanh Hóa xét xử, diễn ra ngày 18/2/2014, TAND thành phố Thanh Hóa đã tuyên buộc Công ty CP Bắc Trung Nam phải trả cho Vietinbank số tiền còn nợ trên, đồng thời bác toàn bộ yêu cầu phản tố của Bắc Trung Nam đối với việc yêu cầu Vietinbank hoàn trả bồi thường những nội dung trên.

Đến ngày 1/8/2014, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc phía Vietinbank Thanh Hóa thực hiện việc cấp bản sao đăng ký của 45 xe ô tô của Bắc Trung Nam cho tới thời điểm diễn ra phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, phía Vietinbank không chấp nhận vì cho rằng, số tài sản trên đã thuộc về phía Ngân hàng sau khi Bắc Trung Nam không thực hiện việc thanh toán đúng như cam kết trước khi Ngân hàng có đơn khởi kiện Công ty.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra từ ngày 15/9 đến ngày 18/9/2014, chiều nay, 18/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và chấp nhận một phần phản tố của Công ty CP Bắc Trung Nam trong việc không cấp bản sao đăng ký xe ô tô để lưu hành là lỗi của Ngân hàng VietinBank Thanh Hóa và phía Ngân hàng phải bồi thường lại những thiệt hại đã gây ra.

Mặt khác, việc ngân hàng tính lãi suất của các hợp đồng tín dụng đã ký với Công ty có mâu thuẫn với hợp đồng thế chấp trong các điều khoản của các hợp đồng và vượt lãi suất cho phép theo khoản 1 điều 476 Bộ Luật dân sự phải được tính lại ở cấp sơ thẩm sau khi hủy án.
Đặc biệt, tài sản thế chấp trong hợp đồng thế chấp là tài sản thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Bắc Trung Nam và chỉ là tài sản thế chấp của ngân hàng, nên việc không cho giải chấp là không thể chấp nhận được,...

Với những nội dung trên, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa giao Tòa án sơ thẩm thành phố Thanh Hóa điều tra xét xử lại từ đầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư