-
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào -
Việt Nam - Lào tăng cường đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ gắn kết chiến lược
-
Cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM
![]() |
| Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ đã gia hạn hợp đồng đến ngày 15/1/2025 để hai bên có thời gian đàm phán hợp đồng mới. Ảnh: AFP |
Động thái này chấm dứt cuộc đình công ở các cảng biển lớn ở Bờ Đông và Bờ Vịnh (Gulf Coast) nước Mỹ từ đầu tuần.
"Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và nhất trí gia hạn hợp đồng chính cho đến ngày 15/1/2025 để quay lại đàm phán tất cả các vấn đề còn tồn đọng khác", hai bên nêu trong tuyên bố chung ngày 3/10.
Cuộc đình công trong tuần này đã gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng của Mỹ. Hàng nghìn container đã bị dồn ở các cảng biển và các tàu hàng chở hàng tỷ USD hàng hóa buộc phải neo đậu ngoài khơi vì các cảng không hoạt động.
Đó cũng là cuộc đình công đầu tiên của các thành viên Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế kể từ năm 1977 và đã ảnh hưởng đến hoạt động tại 14 cảng khác nhau. Khoảng 50.000 trong số 85.000 thành viên Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế đã đình công trong tuần này, theo đài CNBC.
Trước khi hai bên đạt được thỏa thuận tạm thời, Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông đã khẳng định họ không viện dẫn đạo luật quan hệ quản lý lao động Taft-Hartley để buộc công nhân bốc xếp của Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế quay trở lại làm việc tại cảng.
Công nhân bốc xếp làm việc tại cảng kiếm được 39 USD/giờ, theo một hợp đồng trước đó giữa Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ. Sau khi hợp đồng này hết hạn, Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế hôm 1/10 thông báo rằng họ đã đề nghị tăng lương 5 USD/giờ mỗi năm trong hợp đồng mới kéo dài 6 năm, tương đương với mức tăng gần 80%.
Theo các nguồn tin của đài CNBC, Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế đề xuất tăng tiền lương 61,5% trong 6 năm theo thỏa thuận tạm thời với Liên minh Hàng hải Mỹ. Ngoài ra, Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán giải quyết các vấn đề liên quan đến tự động hóa cảng biển.
Ông Lars Jensen, Tổng giám đốc điều hành công ty tư vấn vận tải biển Vespucci Maritime, cho biết: "Việc tăng lương thực sự sẽ được chuyển tiếp và cuối cùng sẽ được các nhà nhập khẩu chi trả".
Ông Jensen cho biết: "Tác động tăng giá sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào giá trị của hàng hóa bên trong container", đồng thời lưu ý rằng tác động này sẽ còn lớn hơn đối với các nhà xuất khẩu nông sản.
Dựa trên các cuộc đình công tại cảng trước đó, các hãng vận tải biển thường hưởng lợi từ giá cước tăng cao dựa trên nhu cầu đối với các cảng khác cũng như phí kho bãi đối với các container bị mắc kẹt trong thời gian cảng đóng cửa.
Các nhà phân tích dự đoán giá cước vận tải biển có thể tăng 20-50% do tắc nghẽn hàng hóa ở cảng biển. Theo tập đoàn dịch vụ tài chính UBS, 20% khối lượng vận chuyển của “gã khổng lồ” vận tải biển Maersk cập cảng ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công. Nếu giá cước vận tải tăng 30% trong hai quý, doanh thu sẽ tăng thêm hơn 1 tỷ USD, UBS ước tính.
-
Việt Nam - Singapore cùng triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM -
Campuchia nộp đơn xin gia nhập CPTPP -
Quy định mới nhất về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp -
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt khó, ổn định và tăng trưởng -
Đề xuất các "điểm mở chính sách" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

