Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 25 tháng 11 năm 2024,
Định hình tư duy cho doanh nghiệp trong thời đại mới
Nhung Bùi - 25/11/2024 07:28
 
Không phải quy mô lớn hay nhỏ, mà tư duy đổi mới và tốc độ phát triển mới là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp trong thời đại hiện nay.

Nhận định này được chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại chia sẻ tại tọa đàm kinh tế với chủ đề: “Khát vọng Doanh trí 2025 - 2030”, do Viện Doanh trí tổ chức chiều ngày 23/11.

Theo ông Trương Đình Tuyển, trong thời đại hiện nay, tư duy mạnh hơn kinh nghiệm. Nếu như ngày trước, chủ thể sản xuất dựa vào kinh nghiệm, thì nay chỉ có kinh nghiệm thôi sẽ là không đủ.

Ông Trương Đình Tuyển cũng nhấn mạnh vai trò của yếu tố tốc độ. “Doanh nghiệp có quy mô cũng không bằng có tốc độ. Tôi cho rằng một doanh nghiệp nhỏ nhưng biết chớp thời cơ thì hoàn toàn có thể thắng những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn”, ông Tuyển nhìn nhận.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm “Khát vọng Doanh trí 2025 - 2030”.

Mở rộng quan điểm của ông Tuyển, PGS.TS Đặng Quốc Bảo, cố vấn Viện Doanh trí cho rằng nếu chỉ có năng lực tư duy nhưng không trau dồi kiến thức một cách thường xuyên, liên tục, doanh nghiệp cũng sẽ khó phát triển.

Ông Đặng Quốc Bảo đặc biệt nhấn mạnh vào vấn đề gốc rễ để duy trì sự phát triển ổn định trong doanh nghiệp giữa bối cảnh hiện nay, đó là việc thực hiện "4H": "Học - Hỏi - Hiểu - Hành". “Đây là điểm mấu chốt trong tư duy đối với các doanh nghiệp, doanh nhân để xây dựng được một hệ thống có sức cạnh tranh cao, có tinh thần dân tộc, có trách nhiệm xã hội”, PGS.TS Đặng Quốc Bảo cho hay.

Tại tọa đàm, các đại biểu, khách mời, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân... đều đồng tình rằng hình kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra những cơ hội để đất nước phát triển bền vững hơn. 

Chiến lược và chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ hiện nay rất rõ ràng, minh bạch, mang đến những cơ hội to lớn để các doanh nghiệp vươn mình. Quan trọng là các doanh nghiệp có thể và có dám “làm mới mình” hay không.

Trên hành trình phát triển của doanh nghiệp, ThS Lê Dung, Viện trưởng Viện Doanh Trí cam kết Viện Doanh Trí sẽ không ngừng nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, hội thảo, và chương trình đào tạo chuyên sâu, nhằm giúp doanh nghiệp thích nghi với xu hướng toàn cầu hóa và các thách thức của thời đại.

Trong buổi toạ đàm, Viện Doanh Trí đã ký kết hợp tác toàn diện với Viện chiến lược công nghệ và đổi mới sáng tạo và Liên minh 8x, nơi tập hợp các câu lạc bộ Doanh nhân sinh năm 8x trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBa) nhằm mở rộng các hoạt động đào tạo, tư vấn Doanh nghiệp và xúc tiến thương mại hiệu quả cho các đối tác trên cả nước.

Bên cạnh đó, Viện Doanh trí cũng ra mắt Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Doanh nghiệp, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Với sứ mệnh trở thành cầu nối tri thức giữa doanh nghiệp và các chuyên gia hàng đầu, Viện Doanh trí mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, Th.S Lê Dung chia sẻ. “Chúng tôi hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nơi các ý tưởng kinh doanh tiên phong được hỗ trợ để biến thành hiện thực".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư