Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đinh Minh Quyền, sáng lập Talks Café 100% English: Đầu tư vào lĩnh vực giáo dục rất cần cái tâm tĩnh
Hồng Phúc - 13/09/2018 10:10
 
Dù sắp nhận vốn từ các nhà đầu tư, nhưng Đinh Minh Quyền, sáng lập Talks Café 100% English khẳng định sẽ “làm chủ cuộc chơi” và kiên định với những mục tiêu đã vạch ra từ những ngày đầu thành lập.

Mô hình liên kết có lợi cho cả đôi bên

Sau khi được Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Egroup cam kết đầu tư 5 tỷ đồng, đổi lấy 45% cổ phần của Talks Café 100% English, chàng trai 30 tuổi Đinh Minh Quyền đã sẵn sàng cho những buổi thẩm định và thỏa thuận điều khoản để giải ngân cũng như sự hỗ trợ nguồn lực khác từ khoảng 200 trung tâm giảng dạy của hệ thống này. 

.
Đinh Minh Quyền, sáng lập Talks Café 100% English

Theo Minh Quyền, điểm nhấn đặc biệt của Talks Café 100% English nằm ở việc kết hợp mô hình quán cà phê và dạy tiếng Anh vào buổi tối, với quy mô mỗi lớp 5 người, dành cho các học viên 18 - 40 tuổi. Học phí tại đây được tính dựa trên sự chuyên cần của học viên và chia theo từng buổi với lịch học linh động. 

Việc liên kết với các quán cà phê cho phép Talks Café 100% English tận dụng không gian và cơ sở vật chất tại quán, tiết kiệm tối đa chi phí cho cả hai phía. Cả hai chi nhánh hiện có của Talks English đều đã hòa vốn và có lãi. Chi nhánh đầu tiên đã hoạt động được 6 tháng, doanh thu 105 triệu đồng/tháng, lợi nhuận sau khấu hao là 15 triệu đồng. 

Sáng lập Talks Café 100% English tự tin khẳng định, hiện không có mô hình dạy tiếng Anh nào có thể đưa ra mức giá 50 - 60.000 đồng/buổi cho lớp 5 học viên mà cả giáo viên và người học đều có thể chọn lịch phù hợp. 

“Giáo viên tại các trung tâm đều nhiệt tâm giảng dạy, nhưng thời gian buổi học không cho phép tương tác nhiều với học viên, khi một lớp có từ 15 người trở lên”, Minh Quyền nói và cho rằng, đây là điểm hạn chế trong việc nâng cao khả năng giao tiếp, phát âm chuẩn và thành thạo của học viên. 

Quyền cũng đang cân nhắc đến những khóa học khác để đo lường thử ý kiến của học viên khi có cam kết dài hạn. Ví dụ, nếu đóng tiền học một năm, học viên sẽ được giảm 50%, chỉ còn 7,2 triệu đồng. 

Cần nhà đầu tư cùng chí hướng

Ngày 31/8 tới, đại diện Egroup sẽ có buổi gặp mặt với Đinh Minh Quyền để thỏa thuận đầu tư. Việc giải ngân sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất quá trình thẩm định. 

Chat với Đinh Minh Quyền:

Nếu Egroup giải ngân số tiền 5 tỷ đồng, anh sẽ dùng vào những việc gì?

Chúng tôi sẽ sử dụng kinh phí cho bộ khung nhân sự cốt lõi phụ trách lĩnh vực IT, nhân sự, marketing, giáo trình hoặc tận dụng nguồn lực sẵn có từ Egroup.

Nhưng nếu hợp tác bất thành?

Nếu không có tiền để xây dựng chuỗi lớn, thì chúng tôi sẽ tự xây, tự vận hành vài trung tâm. Phải cùng nhau có thiện chí mới có thể hợp tác, và ngược lại.

Với mối quan hệ, kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng… không khó để anh gọi 2 tỷ đồng vồn đầu tư. Tại sao anh lại gọi vốn trên sóng truyền hình?

Đó là cách để nhìn lại mô hình của mình một cách logic, vì sẽ có những nhà đầu tư thử thách qua những chất vấn. Hơn nữa, khi tham gia gọi vốn trên sóng truyền hình, Talks Café 100% English còn được truyền thông miễn phí cũng như tiếp cận nhà đầu tư liên quan trong ngành. 

“Khi nhà đầu tư đưa ra kế hoạch xây dựng hệ thống KPI (Chỉ số đánh giá hiệu suất công việc) cụ thể thì mới có thể xác định thiện chí của họ ra sao”, Quyền nói. Dù vẫn tham vọng mở rộng quy mô cho Talks Café 100% English lên hàng trăm địa điểm, nhất là những khu vực gần các trường đại học, nhưng Quyền khẳng định, nếu nhà đầu tư không có “thiện chí”, Quyền sẽ từ chối hợp tác. 

“Thiện chí” mà Quyền nhắc đến là quan điểm kinh doanh với mô hình giáo dục. Anh cho rằng, đầu tư vào lĩnh vực giáo dục rất cần cái tâm tĩnh và thiện chí; đồng thời khẳng định, Talks Café 100% English không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn rất coi trọng hiệu quả và chất lượng đào tạo học viên. 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tài chính tại một trường cao đẳng tại Đồng Nai, Minh Quyền học thêm nghiệp vụ sư phạm, thạc sỹ quản trị kinh doanh tại TP.HCM. Hơn 8 năm đảm nhiệm vị trí giám đốc quan hệ khách hàng của một số ngân hàng như Standard Chartered Bank, Hong Leong Bank Vietnam, ANZ… đã cho Quyền cơ hội tiếp cận với nhiều nhà đầu tư mạnh về tài chính. Bên cạnh đó, thu nhập từ vai trò giám đốc quan hệ khách hàng của một quỹ đầu tư, giám đốc một công ty xuất nhập khẩu giúp Quyền có nguồn tiền vận hành Talks Café 100% English. 

Không khó để gọi đầu tư vào chuỗi, nhưng Quyền cần sự hỗ trợ của những người trong ngành, hiểu ngành cũng như cùng chí hướng nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh cho người Việt.

Nếu hợp tác với Egroup bất thành, Quyền cho biết sẽ thực thi kế hoạch hợp tác với các chuỗi cà phê tên tuổi trên thị trường hiện nay. Anh vạch ra một không gian vừa bán cà phê, vừa tích lũy điểm uống cà phê đổi lấy khóa học tiếng Anh và ước tính, trong một năm, chuỗi The Coffee House bán khoảng 4 triệu ly cà phê cho 4 triệu lượt khách, nếu liên kết và tận dụng vật chất sẵn có, nguồn lợi sẽ chia đều cho cả hai. 

Quyền tiết lộ, Talks Café 100% English còn có “mật vụ” chuyên đến những quán ở vị trí mục tiêu, vừa uống cà phê vừa khảo sát số lượng khách, từ đó chuỗi sẽ tính toán mức kinh phí đề nghị thuê không gian để hợp tác. Quyền cũng đang cân nhắc về những khóa học dành tặng cho nhân viên của quán trong cuộc gặp mặt với chủ thương hiệu The Coffee House sắp tới. “Đây là cách giữ chân nhân viên, làm họ hạnh phúc với cuộc sống hơn”, Quyền nói.

Chọn chiến lược nhân sự cho start-up
Khi đã có những thành quả ban đầu, doanh nghiệp khởi nghiệp thường nghĩ tới việc tuyển dụng thêm nhân sự để mở rộng phát triển. Lúc này,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư