Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chọn chiến lược nhân sự cho start-up
Thanh Huyền - 08/09/2018 07:53
 
Khi đã có những thành quả ban đầu, doanh nghiệp khởi nghiệp thường nghĩ tới việc tuyển dụng thêm nhân sự để mở rộng phát triển. Lúc này, việc thuê nhân sự chuyên nghiệp hay đào tạo nội bộ là vấn đề mà CEO phải đặt lên bàn cân.
TIN LIÊN QUAN

Khởi nghiệp trong giai đoạn đầu thường do một nhóm nhân sự có chung đam mê và bảo ban nhau cùng làm việc. Quá trình quản trị nhân sự chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và chủ quan cá nhân, điều này dẫn đến rất nhiều vấn đề và thiệt hại phát sinh, xuất phát từ năng lực quản trị nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp.

Trong khi đó, quản trị nhân sự là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu quản trị nhân sự không tốt, các nhân viên không thể phối hợp hay thực thi công việc thì luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

doanh nhân Bùi Tiến Thành là người chơi ở vị trí CEO.
Doanh nhân Bùi Tiến Thành là người chơi ở vị trí CEO.

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng không chỉ với các doanh nghiệp đã có hệ thống quản trị hiện đại, mà với cả các doanh nghiệp khởi nghiệp, do đó không khó hiểu khi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng ngày 26/8 với chủ đề “Khởi nghiệp - Quản trị nhân sự” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Chương trình đề cập vấn đề của doanh nghiệp do một nhóm bạn trẻ cùng nhau khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh bánh ngọt. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp đã định hình được thị trường, sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng.

Say sưa với chiến thắng, doanh nghiệp tăng đầu tư, tuyển dụng thêm người và mở rộng các điểm bán ở địa bàn lân cận. Tuy nhiên, khi mở rộng ra điểm bán thứ 7, tình hình kinh doanh bộc lộ một số bất ổn như có những sự cố về chất lượng, về sản phẩm và thời gian giao hàng.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp mở rộng nhanh, đội ngũ nhân sự tăng nóng, mà công ty lại mới, chưa có thương hiệu, nên không tuyển dụng được những nhân sự có chuyên môn cao. Những nhân sự ban đầu lại chưa thực sự đủ trình độ để đào tạo cho nhân sự mới. Những nhân sự mới vào chưa được đào tạo bài bản đã phải tung ra làm việc luôn. Bản thân CEO cũng cảm thấy bị rối và dần quá tải với khối lượng công việc ngày càng nhiều.

Nếu không tuyển dụng thêm một số nhân sự chuyên nghiệp, có tay nghề để hỗ trợ thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, CEO đã đề xuất với các cổ đông sáng lập tuyển nhân sự chuyên nghiệp về để đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của các cổ đông. Các cổ đông sáng lập cho rằng, công ty mới có 7 điểm bán thì chưa phải là quá lớn. Các hoạt động của doanh nghiệp hiện vẫn vận hành trôi chảy, nên không nhất thiết phải bổ sung nhân sự chuyên nghiệp, vừa tốn kém lại có thể không hiệu quả. Thay vào đó, công ty nên tuyển nhân sự đúng ngành nghề, sau đó đào tạo thêm. Điều này sẽ khiến họ gắn bó lâu dài hơn với công ty, mà mức chi phí lương - thưởng cũng không tốn kém bằng những nhân sự chuyên nghiệp.

Lập luận của các cổ đông thuyết phục được khá nhiều khán giả theo dõi chương trình. Trên Fanpage của chương trình, bạn Hoàng Hiền cũng đồng tình với các cổ đông và cho rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp nên tăng cường đào tạo đội ngũ nhân sự hiện tại hơn là tốn kém tuyển nhân viên chuyên nghiệp về.

Trong khi đó, không ít ý kiến “bênh vực” CEO trong tình huống này. Bạn Nguyên Khôi nhận xét, tuyển dụng nhân sự có chuyên môn cao là cách giải quyết ổn thỏa nhất cho tình thế doanh nghiệp đang cần người làm được việc ngay.

Để giúp CEO đánh giá chính xác vấn đề và đưa ra chiến lược một cách phù hợp cho tình huống này, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã mời 2 vị chuyên gia là ông Phùng Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FIS) và ông Hồ Minh Tâm, quyền Tổng giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Xi măng. Những tư vấn của 2 chuyên gia sẽ phần nào giải đáp câu hỏi của các khán giả theo dõi chương trình, đồng thời là những gợi ý hay cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (9/9) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (10/9) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chóa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư