-
Khi miền đá kể chuyện bằng rock giữa mùa tam giác mạch -
Bắc Ninh: Đông Đô Village trở thành Không gian Di sản Văn hóa -
Ấn tượng Lễ khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 -
“Hiến kế” giúp du lịch Hưng Yên cất cánh -
Nghề dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên): Hơn bốn thế kỷ giữ lửa tinh hoa tơ tằm Việt -
Số hóa, liên kết và điện ảnh sẽ tạo “cú hích” cho xúc tiến du lịch Việt Nam
Được kiến tạo bởi gia tộc Frilli lừng danh nước Ý có tuổi đời 150 năm, hơn 40 bức tượng vàng trong cụm công trình này hứa hẹn tạo “cơn sốt” khi du khách trở lại Bà Nà dịp 30/4-1/5 này.
![]() |
Thác Mặt trời (Grand Cascade) là cụm công trình điêu khắc nghệ thuật hoàn toàn mới với chủ đề thần thoại Hy Lạp cổ đại, được chủ đầu tư Sun Group đặt hàng Frilli Gallery – gia tộc lừng danh Italia trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch với hơn 150 năm lịch sử - thực hiện.
“Với triết lý mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới, Frilli và Sun Group đã hợp tác để nghiên cứu, chọn lọc và tạo tác ngay tại núi Chúa Bà Nà những bức tượng mẫu giống hệt tại đài phun nước Grand Cascade” - đại diện Frilli Gallery cho biết. (Grand Cascade là hệ thống đài phun nước đồ sộ nhất ở cung điện Peterhof, trên bờ biển phía tây nam St Petersburg. Công trình được xây dựng đầu thế kỷ 18 theo lệnh của Peter Đại Đế- PV)
![]() |
Trên quảng trường Morin cổ kính, giữa quần thể các công trình kiến trúc châu Âu cổ của Làng Pháp Bà Nà, Thác Mặt trời giống như một “điểm nhấn vàng son”. Hơn 40 bức tượng có kích thước y như người thật, tái hiện các tác phẩm đang được lưu giữ tại những bảo tàng lớn trên thế giới được tạo tác và sắp đặt theo các bậc của thác nước. Chiêm ngưỡng những bức tượng ánh lên sắc vàng vương giả trong nắng Bà Nà, du khách có cảm giác đang lạc vào “buổi đại tiệc của các vị thần” trong thần thoại.
![]() |
Thần Ánh sáng Apollo – biểu tượng vĩnh hằng của chân lý và nghệ thuật đứng quay lưng lại khách sạn Morin xanh mướt và cổ kính. Vị thần của nhạc họa, thi ca khoác áo choàng, lưng đeo ống tên, mắt nhìn thẳng về phía trước. Lấy nguyên mẫu từ pho tượng cẩm thạch Apollo Belvedere tại Vatican – một trong những tác phẩm vĩ đại nhất thời kỳ Phục Hưng. Thần Apollo là hiện thân của khả năng xua đuổi và tránh né tai ương, đồng thời đại diện cho sự hài hòa, trật tự và lý trí.
![]() |
Bữa tiệc của các vị thần còn có sự góp mặt của Triton – con trai của thần biển cả Poseidon - một trong ba vị thần mạnh nhất đỉnh Olympus. Vị thần được tạo tác với mái tóc xoăn, bộ râu bạc đang chiến đấu với quái vật biển. Những cơ bắp cuộn lên biểu tượng cho khát vọng chiến thắng, làm chủ tự nhiên của nhân loại trong hàng triệu năm lịch sử.
![]() |
Nổi bật nhất trong quần thể các bức tượng vàng tại Thác Mặt trời là cụm tượng trung tâm tại đài phun nước, nơi thần mặt trời Helios điều khiển cỗ xe được kéo bởi 5 chú chiến mã oai phong. Nhìn từ xa, người xem có cảm giác vó ngựa đang đạp sóng, tung bay để vọt lên phía trước. Nhờ sự kết hợp tinh tế này, cụm tượng vốn tĩnh lại bao hàm cả yếu tố động rất đặc biệt.
Theo thần thoại Hy Lạp, ngày ngày, cỗ xe của thần Mặt trời đi lên từ biển Đông và lặn xuống ở biển Tây mang theo ánh sáng – khởi nguồn của sự sống vĩnh hằng. Đây cũng là cụm tượng được “đặt hàng” riêng nhà thiết kế nổi tiếng người Anh Susan Leyland và cũng là mô hình độc bản trên toàn thế giới.
![]() |
Thần Helios được bao quanh bởi 7 tượng thần Vệ nữ (Venus - tượng thần tình yêu Aphrodite) khác nhau và một loạt vị thần quan trọng khác như Bacchus (Thần rượu nho), Apollo (vị thần của tri thức và nghệ thuật) hay Athena (Nữ thần của trí tuệ và chiến tranh).
Đặc biệt có đến 7 phiên bản Venus mô phỏng các bức tượng nổi tiếng trên toàn thế giới: Venus de Medici đưa tay che khẽ bầu ngực, hiện đang được lưu giữ tại Florence; Venus Frejus khoác một tấm áo choàng mỏng và chỉ lộ một bầu ngực; Venus đang tắm của Christophe - Gabriel Allegrain đang được đặt tại Bảo tàng Louvre, Pháp; Venus Kallipygos – Vệ nữ đang ngắm nhìn bờ hông của chính mình – đang được đặt tại Bảo tàng Khảo cổ quốc gia Italia…
![]() |
Để tạo ra ánh sáng vàng trên các bức tượng, Frilli sử dụng một loại hợp kim màu vàng đặc biệt được cấp bằng sáng chế. Mặc dù đã có 150 năm kinh nghiệm, nhưng đại diện gia tộc Frilli cho biết đây là lần đầu tiên Frilli Gallery sử dụng hợp kim đặc biệt này cho một dự án lớn như vậy. Trên hết, kỹ thuật đúc các tác phẩm điêu khắc bằng đồng này vẫn là kỹ thuật đúc đồng bằng sáp truyền thống từ thời kỳ Phục Hưng (lost wax bronze casting).
Thác Mặt trời hứa hẹn sẽ tạo nên một “hiện tượng” mới cho du lịch Đà Nẵng, cùng Cầu Vàng đưa du lịch Việt Nam vươn ra thế giới và thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới.
Đại diện Sun World Ba Na Hills cho biết, bên cạnh Thác Mặt trời, ngay từ dịp lễ 30/4-1/5 này đến cuối năm, công viên chủ đề hàng đầu châu Á sẽ bổ sung thêm hàng loạt trải nghiệm chuẩn quốc tế. Rạp phim 5D và 2 rạp phim Airship đẳng cấp; Vòng quay ngựa gỗ truyền thống thời Trung cổ Châu Âu; các gian hàng trò chơi có thưởng truyền thống cuốn hút như tại các công viên lớn trên thế giới; show diễn Cuộc chiến ở vương quốc Mặt Trăng… Bà Nà Hills sẽ liên tục khiến du khách bất ngờ trước những sản phẩm đẳng cấp mới.
-
Nghề dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên): Hơn bốn thế kỷ giữ lửa tinh hoa tơ tằm Việt -
Số hóa, liên kết và điện ảnh sẽ tạo “cú hích” cho xúc tiến du lịch Việt Nam -
Du lịch Thái Nguyên sau sáp nhập: Bứt phá từ tài nguyên đến trải nghiệm -
Vietnam Airlines công bố đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen từ ngày 15/12/2025 -
Đà Nẵng triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao môi trường du lịch an toàn -
Hội nghị xúc tiến du lịch quốc gia 2026: Định hình chiến lược quảng bá trong giai đoạn mới -
Khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên 2025: Tôn vinh di sản, lan tỏa bản sắc văn hóa
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)