-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2020 sẽ được đưa từ Pháp về Việt Nam. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp) |
Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2020 sẽ được đưa từ Pháp về Việt Nam. Các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường biển, từ cảng Le Havre, cảng thương mại lớn thứ hai ở Pháp và cập cảng biển Hải Phòng.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết kế hoạch trước đây sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước vào tháng 7/2020 để vận hành thử, trước khi khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, trong năm tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng, khả năng phải lùi thời hạn đưa đoàn tàu về nước vào cuối năm.
Giữa tháng 2/2020, dự án bắt đầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là gói thầu thiết kế, sản xuất và lắp đặt tàu, do đa phần thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ Pháp, bị chậm tiến độ sản xuất, chế tạo, nghiệm thu và vận chuyển thiết bị. Nhóm chuyên gia thiết kế của nhà thầu tại Pháp phải cho nhân viên nghỉ do dịch nên các chuyên gia nhà thầu chưa thể sang Việt Nam làm việc.
Vừa qua, từ ngày 11/5, nhà thầu đã tiến hành sản xuất đoàn tàu thứ 4. Trước đó, đoàn tàu đầu tiên đã bắt đầu được hoạt động căn chỉnh. Đoàn thứ hai đã đủ điều kiện để đưa vào thử nghiệm. Đoàn thứ ba đã hoàn thành sản xuất.
Theo thiết kế, dự án sẽ chế tạo 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách.
Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850-950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ. Tốc độ thiết kế 80km/giờ là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,…và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiêt kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.
Tại buổi kiểm tra thực tế thi công dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội vào tháng Sáu vừa qua, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các địa bàn nơi dự án này đi qua cuối tháng 6/2020 phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng; tháng 12/2020, đoàn tàu đầu tiên phải về đến Hà Nội; tháng 1/2021 bắt đầu thi công đào ngầm đoạn tuyến đi ngầm.
Tuy nhiên, ngày 29/7, báo cáo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho thấy khu vực chân cầu thang của 3 nhà ga của đoạn trên cao là ga S4, S5 và S7 hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công, do chưa giải quyết xong vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
“Dự án đang trong giai đoạn nước rút, song những rủi ro tiềm tàng từ vướng mắc xung đột mặt bằng chân thang tại 3 ga trên cao nói trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành đoạn trên cao,” đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Theo tiến độ điều chỉnh mới nhất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện dự án 2009-2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025