Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đoàn tàu Việt Nhật sẽ chạy tuyến đường sắt Bắc Nam
Anh Minh - 26/04/2013 21:05
 
Bắt đầu từ ngày 8/5, đoàn tàu Hữu nghị Việt - Nhật, một biểu tượng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ chạy xuyên Việt trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.
TIN LIÊN QUAN
Các đoàn tàu SE1/SE2 sẽ được gắn logo kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Ảnh: Đức Thanh

Đây là khẳng định của ngài Tanizaki Yasuaki, Trưởng ban Ủy ban điều phối các hoạt động kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt - Nhật (Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam) tại buổi họp báo về sự kiện khởi động “Đoàn tàu Hữu nghị Việt - Nhật” vừa được tổ chức vào chiều nay (25/4).

Cụ thể, đoàn tàu Hữu Nghị Việt – Nhật sẽ lần đầu tiên vận hành tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 8/5 tới ngày 23/9/2013 với sự hợp tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Các đoàn tàu SE1/SE2 sẽ được gắn logo kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

“Thông qua việc vận hành Đoàn tàu Hữu nghị Việt – Nhật này, hy vọng người dân hai nước sẽ hiểu rõ hơn về nội dung cũng như thành quả hợp tác hỗ trợ của Nhật Bản đối với tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam”, ngài Tanizaki Yasuaki cho biết.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, cho tới nay, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ hàng đầu cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và một trong những biểu tượng đó dự án hỗ trợ hợp tác cho đường sắt Việt Nam.

Tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam đã được cải tạo một cách an toàn nhờ sự hợp tác hỗ trợ của Nhật Bản trong vòng 20 năm đã góp phần to lớn vào việc cải thiện lưu thông vận chuyển hành khách và hàng hóa nối liền hai miền Nam Bắc và sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Hơn nữa, nhờ có con đường sắt này mà mọi người có thể đi đến khắp mọi miền của Việt Nam, kết nối trái tim và tăng cường mối quan hệ khăng khít của con người Việt Nam.

Được biết, sau khi thông tuyến vào năm 1935, tuyến đường sắt Bắc Nam đã bị xuống cấp và phá hủy do chiến tranh làm ảnh hưởng đến vận hành an toàn các đoàn tàu. Do vậy, thông qua 2 dự án đầu tư cho ngành đường sắt được triển khai từ năm 1993 đến năm 2017, Nhật Bản đã cung cấp vốn vay ODA với tổng kinh phí là: 45,1 tỉ Yên cho cải tạo thay thế 63 cây cầu trên tuyến.

“Trước khi Dự án bắt đầu, thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP HCM mất tới 36 tiếng, hiện nay thời gian đã rút ngắn xuống còn 30 tiếng và dự định sau khi hoàn thành việc thay thế các cây cầu còn lại thì thời gian sẽ giảm đáng kể xuống còn 24 tiếng”, ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đánh giá.

Cũng tại buổi họp báo, ông Kobayashi Yuichi, Tổng giám đốc Công ty PENTAX RICOH Việt Nam đã tuyên bố sẽ hợp tác hỗ trợ cho Cuộc thi ảnh trong thời gian Đoàn tàu Hữu nghị Việt – Nhật vận hành.

Chi tiết về Cuộc thi ảnh này sẽ được công bố trong thời gian sắp tới. Công ty thông báo sẽ hợp tác hỗ trợ cho Cuộc thi và giải thưởng cho những người thắng cuộc phần quà là sản phẩm của công ty và người đoạt giải đặc biệt là chuyến thăm quan Nhật Bản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư