
-
Chủ tịch SHBFinance tham gia đoàn đại biểu hội đàm giữa các nền kinh tế ASEAN
-
Mekong Capital rót vốn cho Tập đoàn Bệnh viện TNH
-
Kỳ vọng dòng vốn đầu tư từ Đức vào Việt Nam sẽ chảy mạnh hơn
-
Doanh nghiệp hiến kế để TP.HCM tăng trưởng hai con số
-
Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái -
Các hiệp hội nông nghiệp đồng loạt hiến kế dẹp nạn thực phẩm bẩn
Một xu hướng cần cảnh báo là việc gia tăng các chi phí thực hiện thủ tục hành chính đi kèm với mức độ rủi ro tăng lên khi doanh nghiệp mở rộng quy mô khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam không thể và không muốn lớn.
Doanh nghiệp càng lớn, thanh tra càng “hỏi thăm” nhiều
Kết quả điều tra PCI 2015 gióng lên cảnh báo về xu hướng gia tăng của hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Cụ thể, có tới 74% doanh nghiệp từng đón tiếp các đoàn thanh kiểm tra trong tất cả các lĩnh vực trong năm vừa qua. Tính trung bình, các DNNVV phải tiếp đón 1 - 2 đoàn thanh tra, kiểm tra trong 1 năm, trong khi tại các doanh nghiệp quy mô lớn là 3 cuộc. Có 18% doanh nghiệp siêu nhỏ, 24% doanh nghiệp nhỏ và 43% doanh nghiệp quy mô vừa đón tiếp ít nhất 3 đoàn thanh kiểm tra trong năm gần nhất, trong khi con số này là 50% đối với doanh nghiệp quy mô lớn.
Cần nói thêm rằng, việc thanh tra, kiểm tra chưa có sự phối hợp tốt giữa các cấp, ngành, thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh về tình trạng trùng lặp về nội dung thanh tra, kiểm tra. Trong đó, đáng lưu ý là tần suất trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có xu hướng gia tăng, tỷ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp. Cụ thể, 25% doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và 30% doanh nghiệp cho biết, nội dung thanh kiểm tra của các đoàn bị trùng lặp. Với các doanh nghiệp quy mô lớn, con số này lên tới 32%.
Không chỉ vậy, chi phí thời gian trong các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế cũng gia tăng theo quy mô doanh nghiệp. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, với các doanh nghiệp siêu nhỏ, trung bình, mỗi lần thanh kiểm tra thuế mất khoảng 3 giờ. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp quy mô vừa, con số này lần lượt là 7 và 8 giờ. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp quy mô lớn, thông thường, mỗi cuộc thanh kiểm tra thuế thường mất khoảng 40 giờ.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, gánh nặng thanh tra kiểm tra cũng như tần suất tăng lên theo độ lớn của doanh nghiệp đang khiến các doanh nghiệp khó có thể gia tăng quy mô để phát triển.
![]() |
Với các doanh nghiệp quy mô lớn, thông thường, mỗi cuộc thanh kiểm tra thuế thường mất khoảng 40 giờ |
Gánh nặng thủ tục hành chính gia tăng
Cùng với tần suất thanh tra, kiểm tra, điều tra PCI 2015 cũng cho thấy, gánh nặng thực hiện thủ tục hành chính cũng gia tăng theo quy mô của doanh nghiệp. Cụ thể, trong khi có 54% doanh nghiệp siêu nhỏ và 49% doanh nghiệp nhỏ đồng ý với nhận định “thủ tục giấy tờ là đơn giản”, thì với các doanh nghiệp quy mô vừa và doanh nghiệp quy mô lớn, tỷ lệ này lần lượt chỉ đạt 45% và 38%.
Một đánh giá khác cũng cho thấy cảm nhận tương tự của các doanh nghiệp, đó là tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý với nhận định không phải đi lại nhiều lần để hoàn thành thủ tục. Trong khi có 64% doanh nghiệp siêu nhỏ và 58% doanh nghiệp nhỏ đồng ý với nhận định này, thì tỷ lệ của doanh nghiệp quy mô vừa và doanh nghiệp quy mô lớn xung quanh mức 51%.
Ở mức chi tiết hơn, Báo cáo còn nêu đích danh một loạt các thủ tục hành chính làm khó cho doanh nghiệp tỷ lệ thuận với sự gia tăng quy mô của doanh nghiệp. Đó là các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, đất đai, hải quan, an toàn phòng chống cháy nổ, lao động, bảo vệ môi trường và thanh toán qua kho bạc, các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, thuế, giải phóng mặt bằng, giao thông…
“Điều này khẳng định một xu thế rất phản thị trường đang có nguy cơ gia tăng là doanh nghiệp càng lớn thì chi phí thực hiện thủ tục hành chính càng lớn. doanh nghiệp càng lớn thì gánh nặng thanh tra kiểm tra càng nhiều, kéo theo rủi ro càng gia tăng về tài sản và bảo vệ tài sản đối với doanh nghiệp. Điều này khiến doanh nghiệp Việt Nam khó lớn lên và có thể không muốn lớn lên”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, VCCI nhận định.
Từ những kết quả khảo sát đáng báo động này, nhóm chuyên gia thực hiện Báo cáo PCI khuyến nghị, các địa phương cần đẩy mạnh rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận với doanh nghiệp và người dân.
“Trọng tâm cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thời gian tới nên tập trung vào bảo hiểm xã hội, đất đai, thuế, thanh toán qua kho bạc, những lĩnh vực được phản ánh còn nhiều phiền hà nhất. Đồng thời, cần giảm bớt gánh nặng về thanh kiểm tra cho các doanh nghiệp, đặc biệt tránh trùng lặp, chồng chéo”, Báo cáo PCI 2015 khuyến nghị.

-
Doanh nghiệp vẫn nặng gánh chi phí lãi vay -
Doanh nghiệp hiến kế để TP.HCM tăng trưởng hai con số -
Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái -
Các hiệp hội nông nghiệp đồng loạt hiến kế dẹp nạn thực phẩm bẩn -
Thấy gì từ cảm nhận của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất -
Nguyên tắc giúp start-up xây dựng và duy trì sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư -
Hóa chất Đức Giang thay Tổng giám đốc; Cảng Sài Gòn huy động vốn cho "siêu cảng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/3
-
2 Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.799 tỷ đồng xây cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
-
3 TP.HCM chuẩn bị làm TOD khu đất “vàng” 26 ha dọc metro số 2
-
4 Đề xuất kịch bản hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
5 Nhiều trợ lực vững chắc, chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên
-
MS Real chính thức trở thành Tổng đại lý phát triển kinh doanh Dự án Kepler Tower
-
Nền tảng Digi Trading trên App MBBank ra mắt Combo Chứng chỉ quỹ mở: Đa dạng tối ưu lợi nhuận chỉ với một lần chạm
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam
-
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
-
Bluewise Business Hub: Mở ra không gian kết nối và hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp tại Úc
-
Tổ hợp thể thao, giải trí 4,5 tỷ USD của T&T dự kiến vận hành năm 2028