Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp chung tay với chính quyền và cộng đồng quản lý nước bền vững
N.L - 02/12/2019 15:54
 
Nước là tài nguyên thiên nhiên quý giá, và để đảm bảo nguồn nước luôn được quản lý tốt nhằm hỗ trợ phát triển bền vững kinh tế, xã hội và môi trường, rất cần sự chung tay của chính quyền, cộng đồng, cũng như các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Cần sáng kiến chung tay quản lý nguồn nước bền vững

Nghiên cứu được công bố trên National Geographic cho thấy, 70% diện tích trái đất được bao phủ bởi nước, nhưng chỉ có 2,5% là nước ngọt. Trong đó, chỉ có khoảng 1/3 nước ngọt là có thể dễ dàng tiếp cận, còn lại lượng nước tập trung ở các dòng sông băng và núi băng. 

Theo dự báo của Liên Hợp Quốc đến năm 2020, nhu cầu về nước ngọt để phục vụ cho ngành công nghiệp sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện tại, nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ gia đình sẽ tăng thêm 130%; và 40% dân số thế giới sẽ sống ở những vùng bị thiếu nước do hệ quả của biến đổi khí hậu. 

So với nhiều nước khác, Việt Nam là một trong số những quốc gia có rủi ro thấp về căng thẳng nguồn nước, nhưng được dự báo sẽ chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu. Ngoài ra, hiện nguồn nước tại đây đang được sử dụng bởi nhiều bên khác nhau. 

Tại buổi chia sẻ “Chung tay quản lý nguồn nước bền vững tại vùng Tây Nam Bộ” diễn ra mới đây ở Hà Nội, ông Anus Sylvain, chuyên gia đến từ Tập đoàn nghiên cứu địa chất Antea (Pháp), cho biết về kết quả nghiên cứu được Antea thực hiện từ cuối năm 2016. Theo đó, dự báo ngắn và trung hạn cho thấy nước ngầm trong lưu vực sông Vàm Cỏ đang trong tình trạng cân bằng tích cực. Đặc biệt tại khu vực tỉnh Long An, lượng nước được bổ cập hàng năm gấp 4 lần lượng nước khai thác. Nhưng khoảng 95% lượng nước khai thác được chia sẻ bởi nhiều bên khác nhau, như các khu công nghiệp, nhà máy cấp nước, các hộ gia đình, trường học.

Ông Anus Sylvain, chuyên gia đến từ Tập đoàn nghiên cứu địa chất Antea (Pháp)
Ông Anus Sylvain, chuyên gia đến từ Tập đoàn nghiên cứu địa chất Antea (Pháp)

Vậy nên, việc thực hiện các hoạt động thiết thực trong quản lý nguồn nước nhằm đảm bảo sự bền vững là cần thiết. Bảo vệ nguồn nước không phải là việc của riêng cá nhân, hay tổ chức nào mà là trách nhiệm chung. 

“Chương trình bảo vệ nguồn nước chung, với sự quản lý và phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương sẽ giúp quản lý nước bền vững”, ông Marc Alary - phụ trách Phát triển Bền vững về Môi trường và Nước tại Nestlé Waters - châu Á cho biết tại buổi chia sẻ. 

Cam kết của doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ quản lý nguồn nước bền vững trên toàn thế giới nói chung, và ở Việt Nam nói riêng, Nestlé Waters cam kết triển khai chương trình quản lý nguồn nước theo tiêu chuẩn toàn cầu của Tổ chức quốc tế Alliance for Water Stewardship (AWS) đến tất cả các nhà máy của tập đoàn trên toàn cầu, trong đó có La Vie - một thành viên của Nestlé Waters. Tháng 5 vừa qua, nhà máy công ty La Vie tại Long An đã trở thành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức AWS cấp chứng nhận quốc tế về quản lý nguồn nước bền vững. 

Bốn vấn đề chính được AWS giải quyết là khan hiếm nguồn nước, hạn chế ô nhiễm, công bằng xã hội khi sử dụng nước và bảo vệ hệ sinh thái. Để thực hiện được các mục tiêu này, cần có sự tham gia của nhiều đơn vị, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, và các thành phần khác. 

La Vie và các nhà máy nước áp dụng tiêu chuẩn AWS nói chung cần hiểu, xác định được vấn đề thách thức, cơ hội và rủi ro; đưa ra kế hoạch hành động cụ thể giải quyết hoặc giảm thiểu các thách thức rủi ro đó đối với lưu vực nước của nhà máy, cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển nguồn nước bền vững. Để được cấp chứng nhận AWS, các nhà máy phải đảm bảo đáp ứng đủ 30 tiêu chí và 98 chỉ tiêu. Quy trình đánh giá được thực hiện nghiêm ngặt bởi một tổ chức độc lập.

Trong năm 2019, gần 300 hộ gia đình tại Long An đã được tiếp cận nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước của thành phố. Một số kênh rạch được làm sạch và khai thông để đem lại nguồn nước tưới tiêu cho nông nghiệp, hạn chế nguồn bệnh và giảm nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Gần 1.500 sinh viên và nhân viên của một số trường cao đẳng, đại học được hướng dẫn cách tiết kiệm nước. Đây là một trong những nỗ lực của La Vie trong việc đồng hành cùng chính quyền và cộng đồng địa phương thực hiện chương trình quản lý nguồn nước theo tiêu chuẩn toàn cầu của AWS.

Hỗ trợ dọn dẹp rác tại khu vực chợ địa phương (Long An)
Hỗ trợ dọn dẹp rác tại khu vực chợ địa phương (Long An)

Tại nhà máy La Vie Long An, các cải tiến về sử dụng hiệu quả nguồn nước liên tục được ứng dụng như các sáng kiến tiết kiệm chi phí và phù hợp trong phạm vi lưu vực của nguồn nước; áp dụng hệ thống xử lý nước thải hiệu quả và bảo vệ môi trường; phối hợp với các đơn vị cung cấp khác thực hành tiết kiệm nguồn nước trong sử dụng. Lãnh đạo nhà máy đã phối hợp với chính quyền địa phương góp phần nâng cao nhận thức của người dân và thông tin đến các tổ chức liên quan về việc sử dụng và quản lý nguồn nước hiệu quả.

La Vie cũng nỗ lực góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn của người dân và hỗ trợ cộng đồng bảo vệ tầng nước trên bề mặt, nước ngầm nông và sâu tại khu vực,… 

“Theo kế hoạch trong 10 - 20 năm tới, Nestlé sẽ đảm bảo chứng nhận AWS đối với các nhà máy sản xuất nước trước, sau đó là đến các nhà máy sản xuất thực phẩm. Chúng tôi không chỉ cổ vũ việc thực hiện tiêu chuẩn AWS trong nội bộ Nestlé mà muốn mở rộng trong toàn ngành thực phẩm đồ uống cũng như nhiều lĩnh vực khác. Đây cũng là mục đích cuối cùng Nestlé muốn hướng đến để chung tay bảo vệ nguồn nước bền vững”, ông Marc Alary từ Nestlé Waters chia sẻ.

Dự kiến đến năm 2020, Nhà máy công ty La Vie ở Hưng Yên sẽ đạt chuẩn AWS.

Chiều 26/11, Công ty TNHH La Vie được vinh danh là một trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững xuất sắc nhất tại Việt Nam bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của La Vie nhằm đảm bảo phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Song song với chương trình quản lý nguồn nước AWS, La Vie đang thực hiện lộ trình giảm thiểu và hướng đến không tác động đến môi trường từ bao bì sản phẩm của Công ty. La Vie đặt mục tiêu vào năm 2025 tất cả các vật liệu đóng gói sản phẩm của công ty ra thị trường đều có thể tái chế hoặc tái sử dụng.
Suntory PepsiCo triển khai thành công Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” 2019
Thêm một năm nữa, Chương trình “Mizuiki - Em yêu nước sạch” được triển khai thành công tại Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư