Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp công nghệ thông tin: Thắc mắc về thuế nhà thầu
Thanh Vân - 24/05/2015 09:20
 
Các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông phàn nàn, họ phải chịu một khoản thuế nhà thầu lớn thay cho đối tác nước ngoài khi mua sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông.

Hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông và chính quyền TP.HCM diễn ra vào sáng ngày 20/5, với chủ đề về thuế nhà thầu, đã nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Doanh nghiệp Việt Nam bán hàng có kèm dịch vụ bảo hành đều phải chịu thuế nhà thầu. Ảnh: Đ.T
Doanh nghiệp Việt Nam bán hàng có kèm dịch vụ bảo hành đều phải chịu thuế nhà thầu. Ảnh: Đ.T

Ông Đặng Văn Quân, đại diện Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn cho biết, Công ty CMC kinh doanh theo hình thức mua đi bán lại có bảo hành sản phẩm. Trong những năm qua, Công ty của ông nhập hàng từ nước ngoài những mặt hàng thương mại thuần túy như máy vi tính và laptop. Hiện tại, cơ quan thuế căn cứ kết quả kiểm toán tiến hành truy thu thuế nhà thầu của CMC trên toàn bộ lô hàng nhập khẩu trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2013. Với kết luận đó, Công ty phải thanh toán cho Nhà nước số tiền thuế nhà thầu lên đến 11 tỷ đồng, trong khi giá trị lô hàng chỉ là 20 tỷ đồng. “Nếu quyết định này được thực thi thì khả năng doanh nghiệp của chúng tôi bị phá sản rất cao“, ông Quân nói.

Theo ông Quân, trong bất kỳ trường hợp nào, Công ty không thể đàm phán với doanh nghiệp nước ngoài để đòi số tiền thuế trên, vì họ lấy lý do không có thu nhập hay làm ăn tại Việt Nam. Vậy làm cách nào để Công ty của ông có thể lấy thuế này đóng cho Nhà nước?

Giải đáp thắc mắc trên, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế TP.HCM cho biết, căn cứ Điều 2, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 và khoản 1, Điều 2; khoản 3, Điều 3 Nghị định 124/NĐ-CP, ban hành năm 2008 của Chính phủ, thì các tổ chức nước ngoài nếu có hoạt động kinh doanh phát sinh thu nhập tại Việt Nam, không cần biết doanh nghiệp đó có vào Việt Nam hay không, thì đều thuộc đối tượng chịu thuế nhà thầu tại Việt Nam. Thu nhập phát sinh tại Việt Nam chính là tiền của doanh nghiệp Việt Nam trả cho các doanh nghiệp nước ngoài. 

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng tại nước ngoài, nhưng có dịch vụ bảo hành miễn phí tại Việt Nam thì theo Thông tư 134/2008/TT-BTC và Thông tư 60/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định tất cả doanh nghiệp Việt Nam bán hàng có kèm dịch vụ bảo hành đều chịu thuế nhà thầu. Bởi vậy, khi thanh, kiểm tra và phát hiện trường hợp của CMC, căn cứ theo văn bản pháp luật thì việc truy thu này là đúng.

Ông Trịnh Nguyên Thiều, Tổng giám đốc SiGlaz Việt Nam thắc mắc về việc các ứng dụng lập trình, ứng dụng chạy trên nền tảng điện toán đám mây, được doanh nghiệp sử dụng như công cụ sản xuất mua từ đối tác nước ngoài có phải chịu thuế nhà thầu hay không.

Ngoài ra, khi mua dịch vụ từ nước ngoài phải dùng thẻ tín dụng thanh toán, nhưng thẻ chỉ cung cấp cho cá nhân chứ không cung cấp cho công ty. Như vậy, những dịch vụ mua bằng thẻ tín dụng cá nhân có thể đưa vào chi phí công ty hay không?

Trả lời trường hợp của SiGlaz Việt Nam, ông Đỗ Quốc Tuấn cho biết, toàn bộ số tiền doanh nghiệp Việt Nam trả cho đối tác nước ngoài để mua dịch vụ tư vấn hoặc sản phẩm đều phải được kê khai khấu trừ thuế nhà thầu nộp lại cho ngân sách Nhà nước theo quy định.

Còn về việc sử dụng thẻ tín dụng cá nhân thì Bộ Tài chính chỉ chấp nhận cho doanh nghiệp đưa vào chi phí công ty với trường hợp thứ nhất là dùng thẻ tín dụng cá nhân để mua vé máy bay và thứ hai là đi công tác nước ngoài. Vì vậy, tài khoản thẻ tín dụng phải đứng tên công ty mới hợp lệ.

Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông vẫn chưa nắm rõ thuế nhà thầu đang được áp dụng ở Việt Nam như thế nào. Buổi đối thoại với lãnh đạo chính quyền TP.HCM đã góp phần giúp các doanh nghiệp cập nhật những văn bản pháp luật liên quan để có thể kinh doanh hiệu quả hơn.

Sắp có biểu thuế ưu đãi Việt Nam - Hàn Quốc
Bộ Tài chính đang tiến hành soạn thảo Thông tư ban hành Biểu thuế xuất khẩu và nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam để thực hiện Hiệp định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư