Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp da giày tìm kiếm nhà nhập khẩu Mỹ thời hậu Covid-19
Thế Hoàng - 13/05/2020 22:06
 
Xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ được dự báo sẽ có cơ hội tăng trưởng sau thời kỳ dịch bệnh, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tìm cách tiếp cận các nhà nhập khẩu để khởi động hoạt động giao thương.
Xuất khẩu giày dép sang Mỹ dự báo có cơ hội tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.
Xuất khẩu giày dép sang Mỹ dự báo có cơ hội tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, lần đầu tiên, một hội nghị trực tuyến về xúc tiến thương mại trong ngành da giày Việt Nam với các nhà nhập khẩu Mỹ với chủ đề "Xúc tiến thương mại Giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid 19”, sẽ được tổ chức từ 28 – 30/5/2020 nhằm tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu mới.

Đây là kế hoạch thuộc chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ với Hiệp hội các nhà Phân phối và Bán lẻ Giày dép Hoa Kỳ (FDRA), giúp doanh nghiệp 2 nước tăng cường giao thương, kết nối các đầu mối xuất nhập khẩu sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%, (chiếm tỷ trọng 36,6% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước).

Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 1,58 tỷ USD tăng 19,8% so với năm 2018. Tính chung kim ngạch xuất khẩu ngành da giày sang thị trường Mỹ năm 2019 đạt 8,2 tỷ USD tăng 15,1% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 37,2% toàn ngành.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Mỹ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD , tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Mỹ trên đà suy giảm. Không chỉ giảm đơn hàng, nhiều đối tác còn đột ngột dừng đơn hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.

Đến nay, Việt Nam đã chứng tỏ được với quốc tế về sự thành công trong việc kiểm soát, ngăn chặn lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch Covid 19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Mỹ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ.

Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid 19 kết thúc.

Năm 2020, ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 24 tỷ USD, trong đó 20 tỷ USD giày dép và 4 tỷ USD túi xách

EVFTA: ‘‘Cú hích’’ mới để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu vào EU
Theo thống kê đến cuối tháng 4/2020 thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất là châu Âu, trong đó có những đối tác xuất nhập khẩu nhiều với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư