Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở lại một loạt cửa khẩu, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm ùn ứ
Thế Hải - 13/05/2020 15:38
 
Giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc sẽ trở nên thuận lợi hơn khi một loạt cửa khẩu phụ tại các tỉnh phía Bắc có biên giới giáp với Trung Quốc được mở lại từ đầu tháng 5/2020.
Giao thương hàng hóa với thị trường Trung Quốc sẽ giảm ùn ứ do một loạt cửa khẩu đã được mở lại.
Giao thương hàng hóa với thị trường Trung Quốc sẽ giảm ùn ứ do một loạt cửa khẩu đã được mở lại

Thủ tướng Chính phủ đã phép mở lại các cửa khẩu phụ tại các tỉnh phía Bắc có biên giới giáp với Trung Quốc sau khi xét đề nghị của Bộ Công Thương nhằm khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Theo đó, Thủ tướng cho phép mở lại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng (Lạng Sơn) và cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long (Quảng Ninh).

Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn theo các nguyên tắc phải thực hiện đúng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, gồm hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu của ta và hàng nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước đã được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy, với việc mở lại một loạt cửa khẩu biên giới đất liền, hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc sẽ giảm thiểu được ùn ứ. Trước đó, từ 1/5, cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài cũng được nối lại thời gian thông quan hàng hóa bình thường như trước khi dịch diễn ra, với 7 tiếng mỗi ngày kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xác nhận, ngay sau khi nối lại thông quan hàng hóa lên 7 tiếng/ngày tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng xe hàng hóa tồn tại đây từ mức trên 1.000 xe đã giảm xuống một nửa. Số liệu giao thương trong ngày 11/5 ghi nhận tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 970 xe, trong đó 466 xe xuất khẩu; 504 xe nhập khẩu, lượng xe tồn chỉ còn 556 xe.

Do ảnh hưởng của việc hạn chế giao thương để phòng chống dịch bệnh, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản sang Trung Quốc đã sụt giảm gần 3% trong tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này vẫn tăng trưởng 26,7%, đạt 13,1 tỷ USD.

Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 41,41 tỷ USD hàng hóa thuộc nhiều lĩnh vực sang Trung Quốc. Trong 45 mặt hàng chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, có 30 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, đặc biệt có 11 mặt hàng đạt trên 11 tỷ USD (máy tính, sản phẩm điện tử, linh kiện; điện thoại và linh kiện; rau quả; xơ sợi; giày dép; dệt may…).

MM Mega Market Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 6.000 tấn nông sản Việt trong năm 2020
Trong bối cảnh nông sản đang đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch COVID-19, Công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) vẫn nỗ lực mở rộng thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư