Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp được “tiếp sức” để vượt dịch
G.H - 07/04/2020 17:47
 
Trước diễn biến bất ngờ và chưa từng có của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng không hề nhỏ, hoạt động kinh doanh bị đình trệ, thậm chí có doanh nghiệp đóng cửa hoàn toàn. Vậy các doanh nghiệp này đã làm gì để vượt qua thời kỳ gian khó này?

Chúng tôi không cảm thấy cô đơn, không bị bỏ lại phía sau

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Tổng giám đốc Công ty Paris Gâteaux Việt Nam - một trong những khách hàng của VietinBank được cơ cấu giãn nợ, giảm lãi suất.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Paris Gâteaux Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Paris Gâteaux Việt Nam

Bà Tâm cho biết: Khi dịch bệnh xảy đến bất ngờ thì Paris Gâteaux cũng như các doanh nghiệp dịch vụ khác cũng ảnh hưởng rất nặng nề. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và sự vào cuộc hỗ trợ của các ngân hàng, đặc biệt là VietinBank đã có các chính sách hỗ trợ lãi suất, cơ cấu giãn nợ và có các gói tín dụng mới với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp. Ngân hàng đã cùng chúng tôi lên phương án tháo gỡ khó khăn để giúp đỡ chúng tôi ổn định sản xuất.

Không chỉ vậy, Paris Gâteaux còn được ngân hàng này hỗ trợ tư vấn các giải pháp kênh giao dịch online và chính sách phí rất ưu đãi.

“Đây là nguồn tiếp sức rất lớn và quan trọng giúp doanh nghiệp chúng tôi vượt qua khó khăn, yên tâm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cho hơn 30 cửa hàng và đảm bảo công ăn việc làm cho gần 500 lao động. Trong khó khăn lớn, chúng tôi không cảm thấy cô đơn, không cảm thấy bị bỏ lại phía sau… Tôi rất cảm kích về điều đó”, bà Tâm cho biết thêm.

Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc Khối Vận hành Công ty Golden Gate
Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc Khối Vận hành Công ty Golden Gate

Với Công ty Golden Gate - đơn vị có hệ thống hơn 300 nhà hàng tại Việt Nam, 15.000 nhân viên, thì khó khăn đang chồng chất khó khăn.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Khối Vận hành Công ty Golden Gate cho hay: Đối diện với khó khăn, bên cạnh việc chủ động tìm ra nguồn doanh thu thông qua việc phát triển kênh bán hàng, giao hàng online, Công ty chúng tôi đã nhận được sự chung tay của các đối tác.

“Đặc biệt chúng tôi rất cảm kích với sự hợp tác của VietinBank. VietinBank có những động thái rất cụ thể ngay lập tức đối với các hoạt động của chúng tôi, đó là cơ cấu thời hạn trả nợ cho khoản vay gần 200 tỷ đồng và còn giảm lãi suất cho khoản vay này”, ông Khánh chia sẻ.

Kịp thời, thiết thực, hiệu quả

Sau hơn 2 tuần triển khai Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã giải ngân khoảng 100.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Gần một nửa số tiền của chương trình hỗ trợ đã đến tay các doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và thiết thực. Sự đồng hành này từ phía các ngân hàng đã giúp các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng đình trệ để vượt khó vì dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, các khách hàng bị ảnh hưởng tạm thời bởi Covid-19 và có phương án sản xuất kinh doanh phục hồi ngay khi hết dịch thì sẽ được VietinBank cơ cấu nợ và hỗ trợ lãi suất. Thời gian xử lý hồ sơ cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được VietinBank đẩy nhanh nhằm triển khai kịp thời, bảo đảm duy trì nhóm nợ theo quy định để không ảnh hưởng đến uy tín, lịch sử giao dịch của khách hàng.

Từ ngày 23/1 - 27/3/2020, VietinBank đã cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ khoảng 350 khách hàng với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2% dư nợ của VietinBank.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, VietinBank đã kịp thời xem xét cho khách hàng vay mới để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. VietinBank đã giải ngân cho 2.020 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với doanh số giải ngân là 54.858 tỷ đồng.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, VietinBank đã thúc đẩy phát triển mạnh các kênh giao dịch trực tuyến, Internet Banking, eFAST, Fax, email, We-transfer…

Đặc biệt, VietinBank thực hiện chính sách miễn giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 đối với giao dịch giá trị nhỏ qua NAPAS trên iPay Mobile. Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại được VietinBank miễn giảm phí tối đa lên tới 100% so với quy định hiện hành.

VietinBank tài trợ 5 máy trợ thở trị giá 3 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai
Trước tình hình dịch bệnh đang ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại Bệnh viện Bạch Mai, chiều ngày 31/3, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư