Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
Doanh nghiệp Hồng Kông quan tâm đầu tư các dự án kinh tế xanh tại Việt Nam
Lê Quân - 02/08/2024 22:08
 
Các doanh nghiệp của Hồng Kông (Trung Quốc) đang quan tâm đầu tư vào các dự án công nghệ xanh, sản xuất thông minh và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Ngày 2/8, tại TP.HCM, một phái đoàn khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông hoạt động trong các lĩnh vực như: tài chính và bảo hiểm; đổi mới và công nghệ; dịch vụ; năng lượng… đã gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư.

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông Lý Gia Siêu (đứng giữa) trả lời câu hỏi của báo giới tại TP.HCM ngày 2/8.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư bên lề tại buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Hồng Kông và doanh nghiệp Việt Nam, ông Jonathan K S Choi, Chủ tịch Phòng thương mại Trung Quốc - Hồng Kông, cho biết doanh nghiệp Hồng Kông đang quan tâm đầu tư vào các dự án công nghệ xanh như năng lượng tái tạo, sản xuất thông minh và quản lý chuỗi cung ứng.

Điều này dần được hiện thực hoá khi Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC Corp) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các khu công nghiệp xanh tại Bình Dương.

Ngoài ra, các doanh nghiệp của Hồng Kông cũng quan tâm việc đầu tư các dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Cùng ngày 2/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm việc với Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông Lý Gia Siêu cùng các doanh nghiệp Hồng Kông đang có chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá tiềm năng hợp tác giữa Hồng Kông và Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Số liệu thống kê cho thấy, Hồng Kông hiện đứng thứ 8 trong tổng số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4 tỷ USD năm 2023 và có thể tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2025.

Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn các nghiệp Hồng Kông tiếp tục đầu tư vào những lĩnh vực mà thành phố ưu tiên phát triển như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thương mại, du lịch, y tế, logistics, tài chính.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông chụp ảnh lưu niệm tại TP.HCM ngày 2/8.

Tại cuộc họp báo sau buổi làm việc,  ông Lý Gia Siêu, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông cho biết, trong chuyến thăm đến Hà Nội và TP.HCM, đã có 30 biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai bên để thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực.

Trong đó, Phòng Xúc tiến đầu tư Hồng Kông (Invest Hong Kong) ký kết hợp tác với Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Hồng Kông ký kết ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Sovico; Trường Kinh doanh thuộc Đại học Hồng Kông (HKU) ký kết hợp tác với Đại học Kinh tế  TP.HCM (UEH); Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC Corp).

Dư địa hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông
Doanh nghiệp Hồng Kông và Khu vực Hồng Kông - Quảng Đông - Ma Cao (Trung Quốc) đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam sau khi Trung Quốc mở cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư