Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật Bản nêu 25 vấn đề còn vướng mắc khi đầu tư tại TP.HCM
Lê Quân - 14/12/2023 22:26
 
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã gửi 25 ý kiến còn vướng mắc về các lĩnh vực quy hoạch, thuế, hải quan, môi trường… khi gặp lãnh đạo UBND TP.HCM.

Ngày 14/12, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023. Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã gửi 25 ý kiến còn vướng mắc về các lĩnh vực quy hoạch, thuế, hải quan, môi trường… và đề nghị UBND TPHCM tháo gỡ.

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM kỳ vọng Thành phố sẽ sớm tháo gỡ vướng mắc mà doanh nghiệp Nhật đang gặp phải

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, đại diện Công ty Nipro Việt Nam cho biết, doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng nhà máy tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Tuy nhiên, một trong những thủ tục cấp phép doanh nghiệp phải có khi đầu tư mở rộng là phê duyệt quy hoạch 1/500.

Doanh nghiệp kiến nghị Khu Công nghệ cao TP.HCM nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết để phê duyệt quy hoạch tổng thể 1/500 cho dự án của công ty.

Bên cạnh vướng mắc về quy hoạch, Công ty Nipro Việt Nam cũng gặp vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đại diện doanh nghiệp này phản ánh, Công ty đã ký hợp đồng thuê lại đất với Khu Công nghệ cao TP.HCM cách đây hơn 5 năm và đã thanh toán toàn bộ số tiền thuê đất theo thỏa thuận nhưng khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Khu Công nghệ cao cho biết lý do là việc tính tiền sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước vẫn chưa hoàn thành.

Vì vậy, Khu Công nghệ cao không thể hoàn tất hồ sơ cần thiết nên đến bây giờ doanh nghiệp vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết để doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đại diện của Nipro Việt Nam kiến nghị.

Tại Hội nghị, một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng nêu các vướng mắc liên quan đến vấn đề thuế, hải quan, môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh không sử dụng được cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động như thông báo của cơ quan chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết sẽ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Thành phố

Chia sẻ với những khó khăn vướng mắc mà các nhà đầu tư Nhật Bản nêu ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, mỗi năm kiến nghị từ các doanh nghiệp Nhật Bản giảm xuống rõ rệt về cả số lượng và độ phức tạp. Điều này đã chứng minh rằng việc tổ chức hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Nhật Bản mỗi năm đã giúp cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao sự cởi mở chân thành, thẳng thắn của doanh nghiệp Nhật Bản với chính quyền Thành phố để cùng nhau tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Liên quan đến những kiến nghị cụ thể mà doanh nghiệp Nhật Bản nêu ra, ông Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của Thành phố rà soát tháo gỡ trên tinh thần loại bỏ thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết.

“Chính quyền Thành phố cam kết luôn đồng hành và cùng vượt khó với cộng đồng doanh nghiệp. Với những vấn đề quý vị nêu ra ngày hôm nay hoặc gửi trước đó sẽ được các đơn vị chuyên môn của Thành phố giải đáp một cách tận tình, thỏa đáng”, Chủ tịch TP.HCM cam kết và mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục chọn Thành phố là nơi đầu tư trong thời gian tới.

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc về thuế, hải quan cho doanh nghiệp Nhật Bản
Chính quyền TP.HCM đã tổ chức các phiên đối thoại để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thuế, hải quan, lao động…cho doanh nghiệp Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư