Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp TP.HCM mòn mỏi chờ rà soát để hoàn thuế giá trị gia tăng
Nguyễn Ngân - 24/12/2022 13:04
 
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đang gặp khó khi hàng tỷ tiền thuế giá trị gia tăng chưa hoàn về, các yêu cầu, thủ tục lại nhập nhằng, thiếu cơ sở pháp lý.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) vừa phối hợp Cục thuế Thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp với Lãnh đạo Cục thuế Thành phố.

Đặt câu hỏi cho buổi Đối thoại, Công ty TNHH Kỹ thuật số Việt vướng mắc về việc làm thế nào mới được hoàn thuế GTGT và thời gian hoàn là khi nào. Được biết, hiện công ty bán hàng vào khu phi thuế quan được hưởng thuế xuất 0%, thuế GTGT được khấu trừ còn 900 triệu đồng. Ngày 1/1/2022, Công ty đã có đề nghị hoàn thuế GTGT và được cơ quan thuế chuyển sang kiểm trước hoàn sau, thời hạn kiểm tra là 40 ngày.

Tuy nhiên sau khi làm việc và trao đổi thì được trả lời hiện bên thuế đang có văn bản xác minh 100% hóa đơn đầu vào mới được hoàn, nếu trong trường hợp không xác minh đủ 100% hóa đơn mua vào sẽ trả hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp ngừng hoàn.

Công ty TNHH Kỹ thuật số Việt cho biết hiện Công ty đang rất khó khăn về nguồn tiền để hoạt động, cần số tiền hoàn thuế GTGT quay vòng về công ty để có thể tạm giải quyết tình hình hiện tại.

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Dũng nêu thực trạng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cao su chưa được Cục thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT từ 2021 tới nay. Số tiền thuế chưa được hoàn nhiều nhất lên tới 100 tỷ đồng, ít nhất cũng khoảng 20 – 30 tỷ đồng.

Hoàng Dũng cho biết nguyên nhân ách tắc do Cục thuế TP.HCM yêu cầu xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc của mặt hàng cao su tới khâu cuối cùng. Tức xác minh cả các khâu trung gian F1, F2, F3, … Fn. Có kết quả xác minh thì doanh nghiệp xuất khẩu cao su mới được hoàn thuế. Đồng thời, Cục thuế cũng yêu cầu chứng từ thanh toán tiền hàng xuất khẩu cao su phải thể hiên thông tin tài khoản của người trả hoặc chuyển tiền.

Đại diện Công ty này đặt câu hỏi: “Cục thuế TP.HCM căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật nào để đưa ra các yêu cầu trên”.

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp với Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM.
Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp với Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM.

Ngoài lề buổi Đối thoại, đại diện một doanh nghiệp tại quận 1, TP.HCM đã có trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM và báo chí. Doanh nghiệp này cho biết đã đóng khoảng 4 tỷ tiền lãi vay. Hiện cơ quan thuế áp dụng hóa đơn điện tử, tờ khai thuế điện tử… nhưng lại kéo dài quá trình xác minh cả năm nay.

“Cơ quan thuế nên xem xét sớm hoàn thuế cho doanh nghiệp để chúng tôi có nguồn vốn kinh doanh chứ nếu không khó tồn tại được”, đại diện này nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng đã có trả lời với báo Đầu tư: “Chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh xác minh, rà soát đối với các doanh nghiệp rủi ro cao. Thực tế có phát sinh trường hợp một số doanh nghiệp mua bán lòng vòng, trong đó cơ quan nhà nước điều tra, phát hiện một số trường hợp vi phạm. Sau khi rà soát, nếu doanh nghiệp không vi phạm sẽ được hoàn thuế đầy đủ”.

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng làm khó doanh nghiệp cao su
Thủ tục phức tạp, lòng vòng khiến thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng kéo dài gây khó khăn về vốn cho doanh nghiệp cao su.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư