Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật Bản quảng bá tinh hoa ẩm thực
Tường Thụy - 19/09/2013 07:27
 
Nối tiếp thành công của “Hội chợ món ngon Nhật Bản” được tổ chức vào tháng 4/2013 và nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) vừa thực hiện Dự án “Giới thiệu văn hóa ẩm thực Nhật Bản ra thế giới” tại TP.HCM.
TIN LIÊN QUAN

Dự án còn do Lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM hợp tác tổ chức dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JBAH) và Ban Chấp hành Năm hữu nghị Việt Nhật 2013.

Hội chợ món ngon Nhật Bản vừa diễn ra tại nhà hàng Tokyo Town (TP.HCM)

Chương trình vừa diễn ra với 2 sự kiện là Hội chợ món ngon Nhật Bản tại nhà hàng Tokyo Town (188 - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3) trong 7 ngày (từ ngày 11 đến 17/9) và quầy Nhật Bản tại Triển lãm quốc tế về Thực phẩm và Đồ uống (Vietfood & Beverage 2013) từ ngày 11 đến 14/9.

Ông Tomofumi Kameoki, cán bộ phụ trách xuất khẩu tại Cục Dịch vụ thực phẩm (thuộc MAFF) cho biết, Hội chợ món ngon Nhật Bản được tổ chức tại Tokyo Town vì đây là một trong những nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng nhất TP.HCM.

“Trong Hội chợ, cùng với việc mang đến một món ăn Việt Nam được chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo chế biến từ nguyên liệu và các loại gia vị Nhật Bản như Miso, xì dầu…, chúng tôi cũng muốn giới thiệu các loại rượu ngon Nhật Bản. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, món ăn do bà Diệu Thảo chế biến sẽ mang đến sự mới mẻ trong ẩm thực Nhật Bản”, ông Kameoki cho biết.

Tại Tokyo Town, ngoài các món ăn Nhật Bản trong thực đơn đặc biệt của nhà hàng, còn có các món ăn do bà Diệu Thảo chế biến riêng cho chương trình hội chợ. Bà cho biết, ẩm thực Nhật Bản trong những năm gần đây được người Việt Nam ưa chuộng, vì sự tinh tế trong chế biến và trình bày, lành mạnh trong thành phần nguyên liệu. Bên cạnh đó, món ăn Nhật Bản có một số điểm tương đồng với ẩm thực Việt Nam, làm cho ngày càng nhiều người Việt tìm đến các món ăn Nhật.

Theo bà Diệu Thảo, ở Việt Nam, người ta thường tìm đến các nhà hàng chuyên bán món ăn Nhật Bản, vì đây thường là những nhà hàng cao cấp với những quy định chặt chẽ trong chế biến, dự trữ thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là những đặc điểm hết sức cần thiết trong chế biến món ăn Nhật Bản, đặc biệt trong một số món đòi hỏi độ tươi tuyệt đối của nguyên liệu như các món sashimi, sushi. Bên cạnh đó, các món ăn Nhật cần sử dụng đúng loại gia vị, ví dụ Mirin, Kikkoman, Dashi, Miso.

Để món Nhật đến được với người Việt nhiều hơn, bên cạnh việc vẫn tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh thực phẩm, cách trình bày tinh tế đầy nghệ thuật, nhiều nhà hàng cũng đã có sự thay đổi nguyên liệu hoặc gia vị cho phù hợp với khẩu vị người Việt Nam, nhưng vẫn giữ nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

Tại Hội chợ món ngon Nhật Bản, bà Diệu Thảo chọn phục vụ món canh đậu hũ rong biển lấy ý tưởng từ món súp Miso của Nhật Bản, nhưng sử dụng các gia vị đã được Việt hóa. Món ăn lấy nước ngọt từ thịt băm, là cách nấu canh thông thường của các bà nội trợ trong gia đình, sử dụng đậu hũ non và loại rong biển Wakame có độ giòn giòn. Món ăn có thêm màu sắc của lát ớt sừng đỏ chỉ có tính trang trí cho màu sắc nổi bật, chứ không có vị cay, thêm vài sợi gừng nhỏ tạo mùi thơm nhẹ cho món canh và giúp người ăn có cảm giác ấm bụng, dễ tiêu hóa.

Theo ông Kameoki, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến thị trường thức ăn và đồ uống tại Việt Nam. Điều này được minh chứng một phần qua danh sách các công ty tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage 2013, với những cái tên như Shinzhu NT, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage, Interfood, Miyasaka Jozo, Hue Foods, Kewpie Vietnam, Kojika Shuzo, Yamasa Corporation, Sanwa Shurui, Tatsuma-Honke Brewing, Lotte Vietnam và Zen Plaza…

Dấu ấn hữu nghị Hà Nội - Fukuoka
Trong khuôn khổ “Những ngày Fukuoka tại Hà Nội”, một loạt sự kiện văn hóa Nhật Bản đặc sắc đã để lại dấu ấn tốt đẹp cho chặng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư