Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển lao động kỹ thuật Việt Nam
Hải Hà - 12/02/2015 14:39
 
Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp sang Việt Nam để tìm kiếm những kỹ sư Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhà đầu tư Nhật tiếp tục đặt niềm tin vào Việt Nam
Bộ trưởng Vinh chỉ cơ hội cho nhà đầu tư Nhật Bản
50 DN lớn Nhật Bản tìm cơ hội tại Việt Nam

Sáng nay, 12/2, tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Himeji tỉnh Hyogo Nhật Bản đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Shinwa Việt Nam để đưa 9 công ty Nhật Bản sang Việt Nam tìm kiếm những lao động kỹ thuật có tay nghề.

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp sang Việt Nam để tìm kiếm những kỹ sư Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển lao động kỹ thuật Việt Nam
Kỹ sư Việt Nam sẽ được bố trí đúng trình độ khi làm tại Nhật Bản

Những ứng viên tham gia chương trình này yêu cầu bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành theo yêu cầu, có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và ưu tiên sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật hoặc tiếng Anh.

Theo ban tổ chức, các doanh nghiệp đã lựa chọn được 60/100 hồ sơ của các ứng viên trong các lĩnh vực cơ khí, xây dựng, hóa chất và vật liệu để phỏng vấn trực tiếp trong ngày hôm nay.

Ông Masayuki Houzumi, Giám đốc điều hành Công ty Hom Co cho rằng, mong mỏi nhất của các doanh nghiệp là tuyển được những kỹ sư ưu tú với tư cách là người lao động chứ không phải thực tập sinh.

Ông Masayuki cũng cho biết thêm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên, sau buổi phỏng vấn trực tiếp này các doanh nghiệp sẽ có những đánh giá chung về những kỹ sư của Việt Nam nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam nói chung.

“Nếu chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng, chúng tôi sẽ tiếp tục sang Việt Nam tuyển dụng trực tiếp lao động có tay nghề định kỳ 1-2 năm/lần.”, ông Masayuki nói.  

Sau khi được tuyển dụng, những kỹ sư này sẽ được các doanh nghiệp Nhật Bản cấp một giấy phép lao động vô thời hạn tại Nhật Bản, có nghĩa là việc tiếp tục làm việc tại Nhật Bản hay không phụ thuộc vào nguyện vọng của người lao động.

Ông Yukihiko Houzumi, Phó chủ tịch Hiệp hội cho biết, nếu được tuyển chọn, những lao động này sẽ trực tiếp làm việc tại các công ty của Nhật Bản với mức lương khởi điểm khoảng 1.600 USD tương đương lương một kỹ sư mới ra trường của Nhật Bản và được sắp xếp vào những vị trí làm việc đúng chuyên ngành kỹ thuật và trình độ thay vì làm những công việc giản đơn như công nhân.

Ông Yukihiko cũng bày tỏ một trong những yếu tố được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và đánh giá cao là nguồn nhân lực của Việt Nam. Đã có rất nhiều kỹ sư và tu nghiệp sinh Việt Nam được tuyển dụng và hiện đang làm việc tại các công ty thành viên của hiệp hội tại Nhật Bản.

Với cơ hội làm việc tại Nhật Bản, các kỹ sư và tu nghiệp sinh Việt Nam  có cơ hội tiếp xúc với kỹ thuật sản xuất, khoa học kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản.

Ngoài ra, với vốn hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ trong thời gian làm việc tại Nhật, sau khi trở về Việt Nam, các kỹ sư và tu nghiệp sinh có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trong nước hoặc tại các công ty thành viên của hiệp hội đặt tại Việt Nam.

Tính đến nay, số lượng hội viên tham gia hiệp hội đã lên tới 700 công ty, trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu trên đất nước Nhật.

Các công ty thành viên trong hiệp hội ngoài việc duy trì, mở rộng sản xuất tại thị trường nội địa Nhật Bản, đã tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác và giao lưu quốc tế thông qua việc liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong nước cũng như tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông Yukihiko cũng khẳng định: “Mặc dù mong mỏi nhất của các doanh nghiệp là tuyển được những kỹ sư ưu tú. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đặt kỳ vọng những kỹ sư này sau khi rời Nhật Bản với kinh nghiệm và kỹ năng được đào tạo tại Nhật có thể cống hiến cho Việt Nam, thậm chí khi đó, họ có thể trở thành những đối tác của các doanh nghiệp Nhật Bản.”

Đây cũng là cách mà người Nhật đã thành công sau khi cử những công dân ưu tú nước mình sang Mỹ học tập, làm việc và quay trở về Nhật Bản phát triển những sản phẩm mang bản sắc Nhật Bản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư