Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp sữa tự tin hội nhập trước thềm TPP
Nguyễn Thảo - 22/10/2015 20:45
 
“Sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết và có hiệu lực, không thể có chuyện các doanh nghiệp sữa trong nước bị co cụm, mà thậm chí còn lớn mạnh hơn”, TS. Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Hanoimilk tự tin chia sẻ để giải đáp thắc mắc của bạn đọc.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng bằng khen và cúp Top 20 Thương hiệu Vàng thực phẩm Việt Nam cho nhãn hàng Sữa IZZI
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng bằng khen và cúp Top 20 Thương hiệu Vàng thực phẩm Việt Nam cho nhãn hàng Sữa IZZI

Hanoimilk đang triển khai trang trại trồng cỏ nuôi bò sữa, trong khi ngành chăn nuôi được cho là sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ khi TPP được ký kết. Công ty đã có phương án dự phòng gì trước tác động này, thưa ông?

Nhu cầu về sữa tươi của người Việt còn rất lớn. Hơn nữa, sữa tươi sau khi vắt sữa cần được bảo quản lạnh và chế biến trong 24h, nên các doanh nghiệp nước ngoài rất khó vận chuyển sữa tươi vào Việt Nam để cạnh tranh. Vì vậy, mặc dù ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng không nhỏ sau khi ký kết TPP, nhưng riêng chăn nuôi bò sữa không bị ảnh hưởng nhiều, trái lại còn có cơ hội nhập khẩu thức ăn và giống tốt với thuế nhập khẩu về 0%.

Tuy vậy, vẫn cần đề phòng cạnh tranh với sữa thành phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sử dụng nguồn sữa tươi tự nhiên từ trang trại để sản xuất sữa chua, sữa nước, sữa thanh trùng. Đây là các dòng sản phẩm cần phải bảo quản lạnh trong suốt quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn để cạnh tranh.

Theo ông, các doanh nghiệp sữa nội như Hanoimilk, Vinamilk có đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp sữa ngoại không, nhất là khi TPP được ký kết?

Sau thời gian dài phát triển và tăng trưởng liên tục, phần lớn các doanh nghiệp sữa Việt đã đủ lớn mạnh, sánh ngang tầm các công ty sữa quốc tế. Sau khi gia nhập TPP, ngành sữa sẽ là một trong số ít ngành mà doanh nghiệp Việt có đủ khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Không thể chủ quan, song với sự am hiểu thị trường, trình độ công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế và với tổng mức đầu tư của ngành sữa lên tới nhiều tỷ USD cho các nhà máy, trang trại, hệ thống phân phối, thương hiệu... như hiện nay, không thể có chuyện các doanh nghiệp sữa trong nước bị co cụm, mà còn lớn mạnh hơn trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Các sản phẩm sữa của Hanoimilk sẽ bị ảnh hưởng gì khi TPP có hiệu lực?

Sau khi TPP được ký kết, ngành sữa trong nước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Theo đó, cuộc cạnh tranh chủ yếu diễn ra đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em. Với những sản phẩm khác như sữa tươi, sữa nước, sữa chua..., doanh nghiệp sữa trong nước đang làm chủ trên sân nhà. Đây cũng là các dòng sản phẩm chính của Hanoimilk. Do vậy, các sản phẩm chính của chúng tôi sẽ ít bị ảnh hưởng sau khi gia nhập TPP.

Một bạn đọc cho biết, con chị ấy không chịu uống sữa nội và bảo “sữa ngoại thơm hơn”. Trong nước còn cạnh tranh trầy trật, thì liệu các công ty sữa Việt Nam có sức giành giật thị phần trước hàng hóa của những công ty nổi tiếng toàn cầu đến từ New Zealand và Australia?

Chúng tôi không phủ nhận chất lượng của các hãng sữa ngoại nổi tiếng, nhưng xin lưu ý, do mức thu nhập bình quân ở nước ta chưa cao, nên phần lớn các hãng sữa nước ngoài định vị sản phẩm cho thị trường Việt Nam là phân khúc giá rẻ. Với giá cạnh tranh tại Việt Nam, sau khi trừ các chi phí vận chuyển, bảo quản, đặc biệt là quảng cáo và bán hàng…, thì các hãng sữa ngoại không còn nhiều chi phí để đầu tư đủ hàm lượng dinh dưỡng và vi chất cần thiết có trong từng hộp sữa.

Chúng tôi cạnh tranh bằng cách hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia để nghiên cứu và cung cấp những hộp sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế và có thành phần dinh dưỡng, vi chất và khoáng chất phù hợp tối ưu với trẻ em Việt Nam hơn so với sữa ngoại. Viện Dinh dưỡng quốc gia đã nghiên cứu trong phạm vi toàn quốc và cho kết quả 87 - 95% số cháu được hỏi đánh giá sữa IZZI S+ rất ngon và ngon hơn sữa khác.

Khi tham gia TPP, giá sữa trong nước có điều chỉnh không? Hanoimilk có điều chỉnh giá mua sữa từ các hộ chăn nuôi theo không?

Khi tham gia TPP, thuế nhập khẩu sữa nguyên liệu giảm từ 5% về 0%. Tuy nhiên, do giá sữa nguyên liệu chiếm 20 - 25% giá thành sản xuất, nên việc giảm thuế nhập khẩu chỉ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 0,5 - 1%. Trong khi đó, các chi phí sản xuất khác vẫn đang tăng, nên giá sữa trong nước khó có thể giảm.

Việc điều chỉnh giá thu gom sữa tươi từ các hộ chăn nuôi có thể xảy ra, nhưng đây là câu chuyện không liên quan đến TPP. Hiện tại, các công ty sữa đẩy giá thu gom sữa tươi lên khá cao, trên 14.500 đồng/lít để cạnh tranh. Dự báo, trào lưu các doanh nghiệp sữa và các đại gia nhảy vào đầu tư trang trại với quy mô hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn con bò sữa sẽ làm tăng nhanh nguồn cung sữa tươi trong ngắn hạn và sẽ điều chỉnh giảm giá thu gom sữa tươi.

Love’in Farm gia nhập thị trường sữa tươi dành cho trẻ
Nhãn hàng Love’in Farm (của Công ty cổ phần Sữa Quốc tế - IDP) vừa chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm mới Love’in Farm KUN sữa trắng dành cho trẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư