
-
Các doanh nghiệp nhỏ, "siêu nhỏ" lên tiếng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
-
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
-
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh
-
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025 -
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025
![]() |
Bộ Công thương vừa phát đi cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công ở vùng Biển Đỏ. |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp, hiệp hội cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ.
Theo Cục này, ngày 27/7/2025, người phát ngôn phong trào Houthi Yahy Saree đã tuyên bố mở rộng chiến dịch tại Biển Đỏ. Cụ thể, tổ chức này sẽ tấn công bất kỳ tàu nào thuộc sở hữu bởi công ty liên quan tới các cảng biển của Israel, không phân biệt quốc tịch, quốc kỳ hay điểm đến. Tuyên bố đã được các hãng tin quốc tế Reuters, AP, YnetNews, Xinhua xác nhận.
Dẫn thông tin từ Công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, trong thời gian tới, các vụ tấn công tại Biển Đỏ, eo biển Bab el-Mandeb, kênh đào Suez và vịnh Aden có thể gia tăng, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, vận tải biển, xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu, Trung Đông, châu Phi.
Lý do các chi phí bảo hiểm, vận chuyển, thời gian giao hàng có thể tăng, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các hãng tàu quốc tế có thể bị ảnh hưởng gián tiếp, nếu hãng tàu đó trở thành mục tiêu của lực lượng Houthi.
Trước tình hình nêu trên, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực logistics và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần chủ động rà soát chuỗi cung ứng và lịch trình vận tải biển, đặc biệt nếu liên quan tới khu vực Biển Đỏ và các cảng biển có nguy cơ cao.
Doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác logistics, hãng tàu và bảo hiểm hàng hải để đánh giá rủi ro và có phương án ứng phó kịp thời. Đồng thời, báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng nếu phát sinh các sự cố ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.
-
Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
-
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh
-
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025
-
Doanh nghiệp thận trọng trước nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ -
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025 -
Nâng cao nhận thức về vai trò của “Cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ và Chuyển đổi số” trong sản xuất của TKV -
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát -
ETC - Cisco hợp tác phát triển Trung tâm dữ liệu bảo mật thế hệ mới -
[Infographics] Hướng dẫn mới về nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh -
Doanh nghiệp mới tăng đều, nhưng khó khăn, điểm nghẽn vẫn chưa được giải quyết
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng